Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?

DIỆU HOA 22/12/2023 10:05

81% người tiêu dùng sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ trước khi đến cửa hàng, các giải pháp Online to Offline (O2O) cho ngành dịch vụ đang là phương án ưu việt nhất.

>>Việt Nam có tỷ lệ mua sắm online cao nhất Đông Nam Á

Phần lớn người tiêu dùng đang có xu hướng sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ trước khi đến cửa hàng

Xu hướng khuyến mãi mang tính cá nhân hóa

Việt Nam một lần nữa đang chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt trong cuộc đua giành thị phần thương mại điện tử. Không những vậy, xu hướng được khách hàng quan tâm là thông tin khuyến mãi mang tính cá nhân hóa. Yêu cầu này đã có từ lâu nhưng chứng kiến sự tăng trưởng rõ rệt trong thời gian gần đây.

Theo báo cáo “The retail evolution - Adapting to a dynamic retail landscape” của Kantar năm 2023 qua khảo sát với Top 5 nhà bán lẻ lớn phổ biến ở Việt Nam cho thấy cùng với việc truyền thông và hệ thống cửa hàng các nhà bán lẻ lớn dễ dàng tiếp cận hơn với người mua hàng.

Đáng chú ý, thế hệ Millennials, lực lượng lao động đương đại, là đối tượng quan tâm nhất đến việc được phục vụ, với 38% mong muốn có trải nghiệm cá nhân, tùy chỉnh hơn và muốn các thương hiệu hiểu rõ hơn về họ.

Mở mặt trận O2O, dấu hiệu này cũng đã dần hiện ra. Theo GE Capital Retail Bank, 81% người tiêu dùng sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về sản phẩm trước khi đến cửa hàng. Nhưng yêu cầu đặt ra là giá cả hấp dẫn nhưng không đến từ việc chiết khấu quá mức, cân bằng giữa Online to Offline và cá nhân hóa trải nghiệm người tiêu dùng để gắn kết họ với doanh nghiệp.

Hiện, khả năng ảnh hưởng của các thông điệp online lên quyết định mua hàng Offline là điều mà các nhà sản xuất hay nhà phân phối quan tâm. Nắm rõ được các yếu tố này sẽ giúp cho nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ tiết kiệm được ngân sách quảng cáo.

Tuy nhiên thì khi sự hứng khởi ban đầu nhanh chóng qua đi, các marketer bắt đầu loay hoay với việc điều chỉnh quảng cáo, báo cáo O2O có thể chỉ ra được đâu là các kênh không hiệu quả nhưng việc tăng lượng khách hàng đến cửa hàng từ các kênh online là không đơn giản. Hàng loạt các điều chỉnh đã được thực hiện nhưng kết quả vẫn còn hạn chế.

Việc đó mở ra cơ hội, thị trường lớn cho doanh nghiệp công nghệ phát triển nền tảng thương mại điện tử này. Các nền tảng hỗ trợ xác định chính xác tầm quan trọng, vai trò của nó sẽ giúp nhà kinh doanh có sự quan tâm đầu tư xứng đáng. Trong đó, giải pháp công nghệ phải được ứng dụng mạnh mẽ ở mọi khâu, từ thăm dò, đánh giá khách hàng đến bán dịch vụ, thanh toán, tính toán lợi nhuận…

>>Chợ truyền thống phải thay đổi để tiếp cận khách hàng online

Tối ưu khả năng tiếp cận khách hàng

Tại Việt Nam, Dealtoday là một trong những mô hình đầu tư đang chú ý. Được khai trương vào tháng 1/2016 tại Việt Nam với mô hình thương mại điện tử O2O cung cấp giải pháp E-promotion và E-loyalty cho các doanh nghiệp SMEs Việt Nam.

Dealtoday là đơn vị điển hình thành công trong xu hướng O2O cho ngành dịch vụ.

Với mô hình này, các doanh nghiệp SMEs đã đưa các sản phẩm, dịch vụ lên hệ thống Dealtoday.vn bao gồm Website, Wapsite, Mobile app và có thể chủ động tạo các chương trình xúc tiến như giảm giá, chiết khấu, tặng điểm linh hoạt theo thời gian, địa điểm, đối tượng khách hàng mục tiêu.

Hơn hết, đây cũng là lời giải cho bài toán tài chính, cơ sở hạ tầng hay những nền tảng kỹ thuật là những vấn đề đau đầu mà doanh nghiệp Việt đang tìm cách vượt qua.

Chia sẻ với PV, lãnh đạo Dealtoday cho hay, hiện Dealtoday được định hướng phát triển đồng hành cả cùng các doanh nghiệp quy mô lớn, kết hợp mang đến nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn cho khách hàng, tranh thủ mở rộng tệp khách hàng.

Ngay trong thời điểm dịch bệnh COVID – 19 diễn ra, Dealtoday tập trung nâng cấp công nghệ và sản phẩm dịch vụ “bắt tay” cùng các ngân hàng lớn VPBank, MBBank nhân đôi lợi ích, ưu đãi và tạo ra những trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng.

Hợp tác giữa Dealtoday với VPBank đều là một ví dụ điển hình về cách thức xây dựng các chương trình chăm sóc khách hàng một cách linh hoạt để đem lại lợi ích lớn nhất và sự hài lòng cho người tiêu dùng. Khách hàng VPBank có thể đổi điểm tích lũy thành các mã giảm giá, các sản phẩm dịch vụ E-Voucher, E-Coupon, E-Gift, E-Ticket do Dealtoday cung cấp qua LynkID (ứng dụng đổi điểm và quản lý điểm thưởng tiện lợi). 

Không dừng lại ở đó, thương vụ hợp tác cùng MB Bank cũng tạo được nhiều dấu ấn khi mang đến cho hơn 10 triệu khách hàng MB Bank các chương trình ưu đãi hấp dẫn: mua 1 tặng 1, giảm giá sâu, tích lũy điểm và trải nghiệm mua sắm thuận tiện mọi lúc mọi nơi, sử dụng dễ dàng với một mã QR.

Ông Nguyễn Mạnh Hà đánh giá, kết quả minh chứng cho mô hình ưu việt, không phải cạnh tranh hay thay thế, mô hình thương mại điện tử này tập trung kết nối và hỗ trợ mô hình dịch vụ truyền thống. Giúp các nhà cung cấp tối ưu chi phí marketing, nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, giải quyết các vấn đề một cách “trọn gói”.

Có thể bạn quan tâm

  • Vinhomes chính thức áp dụng mô hình kinh doanh O2O với mảng kinh doanh bất động sản thứ cấp

    Vinhomes chính thức áp dụng mô hình kinh doanh O2O với mảng kinh doanh bất động sản thứ cấp

    10:53, 28/01/2021

  • Kinh doanh O2O: Xu thế tất yếu của bán lẻ

    Kinh doanh O2O: Xu thế tất yếu của bán lẻ

    07:30, 02/02/2018

  • Việt Nam có tỷ lệ mua sắm online cao nhất Đông Nam Á

    Việt Nam có tỷ lệ mua sắm online cao nhất Đông Nam Á

    01:41, 22/11/2023

  • Chợ truyền thống phải thay đổi để tiếp cận khách hàng online

    Chợ truyền thống phải thay đổi để tiếp cận khách hàng online

    04:39, 21/11/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bùng nổ thương mại điện tử, cơ hội nào cho O2O?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO