Kinh tế địa phương

Bước chuyển trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng

Hải Ngân 24/09/2025 15:16

Tuyến tàu hoả đưa đón cán bộ, nhân dân từ phía Tây Hải Phòng sang phía Đông Hải Phòng và ngược lại góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, phát triển du lịch, kết nối giao thương.

84.jpg
Từ ngày 22/9, TP Hải Phòng phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy 2 chuyến tàu mang ký hiệu HP15/HP16 để phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân

Giảm áp lực giao thông cho đường bộ

Đúng 6h00 ngày 22/9, chuyến tàu HP15 tuyến Hải Dương - Hải Phòng đã vận chuyển 181 hành khách là cán bộ, nhân viên Hải Phòng từ phía Tây Hải Phòng sang phía Đông Hải Phòng đi làm.

Theo thông tin từ phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đôi tàu phục vụ đưa đón cán bộ đi làm hằng ngày ở Hải Phòng mang số hiệu HP15/HP16 hoạt động từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần. Theo dự kiến, chuyến tàu đôi sẽ đưa đón khoảng 300 công chức, người lao động trên tuyến Hải Dương - Hải Phòng.

Đôi tàu ký hiệu HP15/HP16 có 5-8 toa ghế ngồi mềm, mỗi toa 64 chỗ, thời gian chạy khoảng 1 tiếng 15 phút, được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và công tác của người dân hai địa phương, với cam kết mang lại hành trình di chuyển an toàn, thuận tiện và chất lượng cao.

Trước đó, ngày 17/9/2025, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã ban hành Công điện số 456/CĐ-ĐS về việc tổ chức chạy tàu phục vụ cán bộ, nhân dân đi lại từ ga Hải Dương đến ga Hải Phòng và ngược lại. Ngay sau đó, ngày 18/9/2025, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt thông báo kế hoạch chi tiết về lịch trình và giá vé các chuyến tàu mang số hiệu HP15/HP16.

82.jpg
Nhân viên soát vé và hướng dẫn hành khách lên tàu

Việc TP Hải Phòng phối hợp cùng Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức chạy tàu Hải Dương – Hải Phòng là bước đi đúng hướng, đáp ứng nhu cầu đi lại cấp thiết của nhân dân, góp phần giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông.

Bởi tuyến đường quốc lộ 5 kết nối Hà Nội – Hải Phòng vốn được biết đến là một trong những tuyến huyết mạch, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông do mật độ phương tiện dày đặc, nhất là xe container, xe tải nặng. Việc đưa vào hoạt động tuyến tàu khách từ ga Hải Dương – ga Hải Phòng và ngược lại sẽ góp phần quan trọng trong việc giảm lưu lượng xe cá nhân, đặc biệt là xe máy và ô tô con trên tuyến quốc lộ 5. Từ đó hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông. Đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Theo ông Lê Quý Tiệp – Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng, việc triển khai tuyến tàu từ ga Hải Dương – ga Hải Phòng là một quyết sách thiết thực của TP Hải Phòng và nỗ lực của sở, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cán bộ, công nhân viên và nhân dân. Tuyến tàu không chỉ góp phần tạo thuận lợi cho việc đi lại, giảm áp lực giao thông đường bộ, mà còn mở ra cơ hội kết nối kinh tế, văn hóa, giáo dục giữa phía Đông và phía Tây Hải Phòng.

Còn theo ông Trần Văn Hạnh - Giám đốc Chi nhánh Vận tải Đường sắt Hải Phòng, tuyến tàu HP15/HP16 không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức và người dân trên địa bàn TP Hải Phòng mà còn là giải pháp giảm áp lực giao thông, góp phần bảo vệ môi trường.

Cầu nối chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế

Thực tế, sau khi hợp nhất, nhu cầu di chuyển của công chức, viên chức, người lao động từ phía Tây sang phía Đông Hải Phòng và ngược lại khá lớn. Qua khảo sát của Sở Xây dựng Hải Phòng, hiện có khoảng 1.400 người có nhu cầu di chuyển hàng ngày bằng phương tiện vận tải công cộng, hơn 700 người di chuyển không thường xuyên (từ 3 lần/tuần trở xuống)... Trong khi đó, khoảng cách từ trung tâm phía Tây đến phía Đông TP Hải Phòng là hơn 50 km, thời gian di chuyển dài.

85.jpg
Xe buýt đưa cán bô, công chức, viên chức đi tàu sang Trung tâm Hành chính thành phố

Ông Lê Văn Hiệu - Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng cho biết, việc triển khai tuyến tàu hoả hàng ngày đưa đón cán bộ và nhân dân từ phía Tây Hải Phòng sang phía Đông Hải Phòng và ngược lại thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của lãnh đạo thành phố trước những khó khăn trong việc di chuyển, đi lại của đội ngũ cán bộ khi phải làm việc xa nhà, kịp thời khích lệ, động viên, giúp mọi người yên tâm làm việc, công tác. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày bằng tàu hỏa của nhân dân để du lịch, thăm thân. Cùng với đó, góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, phát triển du lịch, kết nối giao thương giữa phía Tây và phía Đông Hải Phòng.

TP Hải Phòng đặt kỳ vọng mô hình thí điểm này sẽ không chỉ dừng lại ở phục vụ cán bộ, công chức, mà trong tương lai có thể mở rộng để phục vụ đông đảo người dân, tạo bước chuyển trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại.

Tàu HP15 (ga Hải Dương đi ga Hải Phòng), khởi hành lúc 6h00, đến ga Thượng Lý lúc 6h58 và đến ga Hải Phòng lúc 7h10. Tàu HP16 (ga Hải Phòng đi ga Hải Dương) khởi hành từ ga Hải Phòng lúc 17h30, đến ga Thượng Lý lúc 17h51 và đến ga Hải Dương lúc 18h35.

Tuyến tàu có mức giá vé lượt 55.000 đồng/vé; vé khứ hồi trong ngày được giảm 20% giá vé. Vé nhóm áp dụng chính sách mua 4 vé tính tiền 3 vé.

Đối với vé tháng, từ ngày 22/9 đến hết 30/9 giá vé là 478.000 đồng/tháng; từ tháng 10/2025 mức giá là 1.500.000 đồng/tháng. Nhóm khách mua 4 vé sẽ được tính tiền 3 vé.

TP Hải Phòng bố trí thêm xe buýt kết nối từ ga tới nơi làm việc và ngược lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bước chuyển trong việc phát triển hệ thống giao thông công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO