Những cam kết mới của gã khổng lồ Hàn Quốc đang cho thấy việc họ muốn biến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất chính của mình ở châu Á.
Mới đây, theo Thông tin Chính phủ, Chủ tịch Hyosung ông Cho Hyun-joon trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 14/10, đã tái khẳng định sự tin tưởng vào môi trường đầu tư tại Việt Nam và bày tỏ cam kết gắn bó lâu dài với Việt Nam.
“Hyosung cam kết gắn bó với Việt Nam trong 100 năm tới, phát triển từ một công ty Hàn Quốc thành một công ty Việt Nam”, ông Cho Hyun-joon cho biết.
Theo đó, tổng vốn của Hyosung tại Việt Nam sẽ tăng lên 8 tỷ USD, củng cố thêm vị thế là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn thứ ba tại Việt Nam, sau hai gã khổng lồ khác là Samsung và LG. Đồng thời, với khoản đầu tư bổ sung 4 tỷ USD của mình, tập đoàn này dự kiến sẽ tạo ra 10.000 việc làm mới và hỗ trợ thêm cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam.
Cũng theo Thông tin Chính phủ, các kế hoạch đầu tư trong tương lai bao gồm việc mở rộng vào các trung tâm dữ liệu, sản xuất vật liệu công nghiệp công nghệ cao, sản xuất nhiên liệu sinh học bền vững và phát triển sợi carbon.
Bên cạnh đó, Hyosung cũng kỳ vọng sẽ thiết lập một mô hình hợp tác kinh doanh mới giữa Việt Nam, Hàn Quốc và UAE với sự góp mặt của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), trong đó Việt Nam đóng vai trò trung tâm trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư từ Trung Đông.
Dấu chân của Hyosung tại Việt Nam
Trên thực tế, Tập đoàn Hyosung là một trong những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu của Hàn Quốc, với doanh thu hàng năm đạt hơn 8,7 tỷ USD trên toàn thế giới. Tập đoàn hiện duy trì mạng lưới hơn 73 công ty con và văn phòng chi nhánh quốc tế trên toàn cầu. Công ty hoạt động trong bảy nhóm ngành, bao gồm: dệt may, vật liệu công nghiệp, hóa chất, hệ thống điện và công nghiệp, xây dựng, thương mại và thông tin truyền thông.
Chính thức đặt chân vào Việt Nam năm 2007, cho đến nay Hyosung Việt Nam đã đầu tư vào các nhà máy chuyên sản xuất các loại dây lốp, vải thun, dây thép, sợi kỹ thuật, nylon, polytetramethylene ether glycol (PTMG) và động cơ. Doanh thu của công ty tại Việt Nam đạt con số 1,65 tỷ USD với lợi nhuận 94,35 triệu USD trong năm tài chính 2022.
Gã khổng lồ Hàn Quốc này đã xây dựng chiến lược sản xuất bán thành phẩm tại Việt Nam dựa trên khả năng cạnh tranh về chi phí và biến chúng thành sản phẩm hoàn chỉnh tại nhà máy ở Changwon, Hàn Quốc và xuất khẩu ra nước ngoài. Chiến lược này nhằm mục đích tăng xuất khẩu dựa trên khả năng cạnh tranh về giá, đồng thời thúc đẩy năng suất của các nhà máy tại Hàn Quốc.
Trong quá khứ, tập đoàn đa ngành này đã liên tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam vào ngành công nghiệp nặng và hóa chất với mong muốn nhằm đưa Việt Nam trở thành một cơ sở sản xuất phức hợp toàn cầu bằng cách xây dựng cơ sở sản xuất cho bốn nhóm sản phẩm cốt lõi (PG) tại Việt Nam.
Công ty Hyosung Việt Nam đã có những dấu ấn đầu tư đáng kể của mình tại Việt Nam, với những đóng góp đáng chú ý lên tới hơn 3,5 tỷ USD trên nhiều khu vực khác nhau. Các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Nam và Bắc Ninh là những địa phương nhận được nguồn vốn đầu tư đáng kể của công ty.
Cụ thể, các khoản đầu tư của Hyosung vào Việt Nam bao gồm 1,9 tỷ USD tại tỉnh Đồng Nai, 1,4 tỷ USD tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (miền Nam), 200 triệu USD tại tỉnh Quảng Nam miền Trung; và 100 triệu USD ở tỉnh Bắc Ninh.
Vào tháng 7 năm 2023, công ty đã lên kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào nhà máy sản xuất sợi carbon tại Khu công nghiệp Phú Mỹ 2, Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau đó, công ty đã nhận được sự chấp thuận về nguyên tắc để xây dựng nhà máy trị giá 540 triệu USD. Nhà máy này có công suất hàng năm là 4.800 tấn trong giai đoạn đầu tiên, dự kiến bắt đầu hoạt động vào tháng 2 năm 2025.
Gần đây nhất, Hyosung Việt Nam đã công bố kế hoạch đầu tư thêm 720 triệu USD vào Bà Rịa-Vũng Tàu để xây dựng nhà máy sợi sinh học vào tháng 12 năm 2023. Đây được coi là dự án đầu tiên trên thế giới sử dụng đường thô để sản xuất sợi sinh học, một loại nguyên liệu dùng cho sợi spandex.