Slogan của mytour.vn đang “cà khịa” trực tiếp với VinID mặc dù hai thương hiệu này chẳng phải đối thủ “truyền kiếp”. Nhưng, quảng cáo này của Mytour liệu có thực sự hay?
Công ty TNHH Mytour Việt Nam mới đây đã làm một biển quảng cáo ngoài trời, treo ở đường Láng Hạ (Hà Nội), với màu sắc nổi bật câu khẩu hiệu “Đi chợ cả năm rồi, du lịch thôi”. Điều đáng nói, nó lại được đặt phía trên biển quảng cáo của VinID, một ứng dụng tiêu dùng, có khẩu hiệu (slogan): “Đi chợ online với VinID”.
Chiêu marketing “cà khịa”
Giới kinh doanh chẳng lạ gì với chiêu marketing “cà khịa”. Nhiều công ty đã từng dùng chiêu này, ở đủ mọi ngành nghề kinh doanh trên khắp thế giới.
Ở mảng gọi xe, Gojek đã từng đặt bảng quảng cáo với slogan cạnh tranh với đối thủ Baemin châm ngòi một “cuộc chiến” truyền thông sôi nổi và rất gây chú ý từ cộng đồng.“Em ăn gì, anh đặt, Baemin giao”, thì Gojek đã có màn “giật khách” “cà khịa” thông qua vợ anh ta, ca sĩ Hari Won: “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được!”.
Và gần đây nhất, màn đấu khẩu của 2 vợ chồng nhà này còn chưa nguội, nước tương Nam Dương đã “đu trend” nhảy vào luôn cả 2: “Ăn gì, ai giao cũng được. Có nước tương Nam Dương là được”. Màn này Nam Dương ghi điểm cao nhất về thấu hiểu tâm lý khách hàng bởi khi gọi đồ, quan trọng nhất đối với người tiêu dùng là đồ ăn ngon, còn ai giao cũng không quan trọng.
“Cà khịa” xét đến người thắng cuối cùng phải là người truyền đi được thông điệp, ưu điểm của nhãn hàng.
Hay như hai hãng sữa cho trẻ em là Milo và Ovaltine đã chọn một ngã tư tại quận 3 để “đấu khẩu”. Khi Milo đặt slogan: “Nhà vô địch làm từ Milo” màu xanh lá, thì ngay bên kia đường Ovaltine treo biển quảng cáo to hơn, in màu đỏ nổi bật có in hình hai mẹ con chỉ tay sang phía đối thủ, kèm theo dòng chữ: “Chẳng cần nhà vô địch, chỉ cần con thích”. Mặc dù vậy ở hồi kết vụ Milo lại vượt lên bằng một công văn khiếu nại. Nó khiến cái tên Milo xuất hiện trên khắp báo chí cùng với vô số ý kiến phân tích.
Còn rất nhiều màn cà khịa với slogan đấu khẩu của các đối thủ. Như Pepsi: “Đã quá Pepsi ơi” Coca phá: “ Uống Coca đã quá, Pepsi ơi”. Hay như KFC: “Vị ngon trên từng ngón tay”, Lotteria: “Đừng mút tay, chúng tôi có đủ gà cho bạn”. Viettel: “Hãy nói theo cách của bạn” - Vinaphone: “Nói theo cách gì cũng đừng làm tổn thương người khác”...
Chiến thuật của Mytour?
Ở màn “cà khịa” biển quảng cáo của mytour.vn lần này, công ty này đã chọn thời gian và địa điểm đặt biển khá đúng. Đúng thời gian ở chỗ, mùa du lịch hè sắp đến. Đúng địa điểm ở chỗ tấm biển quảng cáo VinID đã có từ khá lâu, mọi người đã quen mắt và đã chiếm vị trí nào đó trong tâm trí khách hàng; thì nay khi quảng cáo mới xuất hiện, lại còn “cà khịa”. Phần này, Mytour ghi điểm.
Nhưng ngoài việc mang lại chút thích thú cho khách hàng, thông điệp của Mytour chỉ có tác dụng nhắc nhở đã đến mùa du lịch, nhưng không truyền được thông điệp cho lĩnh vực chính của mình như đặt khách sạn, vé máy bay phải đến Mytour. Phần này, Mytour không ghi điểm.
Khi các đối thủ đấu nhau trên biển quảng cáo thì thứ họ đã “chiến thắng” được chính là sự chú ý của truyền thông. Và trong suốt quãng đường di chuyển xa xôi, tắc đường, nắng nóng và buồn chán của mình, công chúng chắc chắn sẽ thích thú khi thấy những biển quảng cáo mới được đưa lên với mục đích chính là để "cà khịa" nhau. Họ chụp ảnh, đăng Facebook, bình luận, “chế” ảnh, và chờ xem hai bên sẽ nói gì tiếp theo. Thế là bỗng dưng các bên tham gia “cà khịa” có một chiến dịch quảng cáo online quá hiệu quả mà lại còn miễn phí.
“Cà khịa” thì có rất nhiều nhưng mang lại hiệu quả hay không thì lại khác. Xét đến người thắng cuối cùng phải là người truyền đi được thông điệp, ưu điểm của nhãn hàng bởi quảng cáo vẫn phải là quảng cáo.
Có thể bạn quan tâm
Quyết đấu cùng Moca, Momo, VinID sắp khai tử thẻ cứng để dồn lực phát triển ví điện tử?
16:22, 24/07/2020
Bất chấp COVID-19, startup MarTech là partner của VinID, Uniqlo, ViettelPay gọi vốn thành công 32 triệu USD
04:04, 22/07/2020
Những điều ít biết về Tân CEO của VinID
09:27, 15/02/2020
“Tân binh” VinID Pay: Có gì hay trong chiếc ví điện tử mới nhất trên thị trường?
16:09, 26/12/2019