Cà Mau đang tập trung huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ, đảm bảo tính kết nối hiệu quả, góp phần quan trọng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
Theo Sở Giao thông vận tải Cà Mau, với phương châm đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình giao thông, tập trung vào các tuyến huyết mạch, đường vành đai và các trục giao thông hướng trung tâm, thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, tỉnh Cà Mau đã đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường, tạo kết nối thông suốt giữa các địa phương trong tỉnh, giữa các tỉnh trong khu vực, đảm bảo nhu cầu đi lại, giao thương, góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế -xã hội.
Hiện tại, hệ thống giao thông do Trung ương quản lý được đầu tư tại địa phương gồm: Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông giai đoạn 2021-2025; Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP Cà Mau; Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau; Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 63 đoạn qua tỉnh Cà Mau: đoạn từ Km74+200-Km112+782,59 thuộc địa phận tỉnh Cà Mau.
Cùng với đó là hệ thống giao thông của tỉnh đang triển khai thi công, gồm Dự án xây dựng cầu Gành Hào tuyến trục Ðông - Tây; xây dựng hệ thống thoát nước đường Hải Thượng Lãn Ông; tuyến đường từ vòng xoay đến vàm xáng Cái Ngay; tuyến đường Hiệp Tùng - Lâm Trường 184 - Tam Giang đấu nối đường ô tô đến trung tâm xã Tam Giang, huyện Năm Căn; đường Cà Mau - Ðầm Dơi (đoạn từ đường Hải Thượng Lãn Ông đến cầu Xóm Ruộng); Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Cái Nước - Vàm Ðình - Cái Ðôi Vàm; Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường U Minh - Khánh Hội; Dự án xây dựng cầu Ðông Hưng và cầu rạch Sao Nhỏ trên tuyến đường Ðầm Dơi - Cái Nước - Cái Ðôi Vàm; xây dựng tuyến đường trục chính Ðông - Tây đến chợ Chà Là, huyện Ðầm Dơi...
Với sự phát triển vượt bậc của hạ tầng giao thông, tỉnh Cà Mau đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. 9 tháng đầu năm 2024, nền kinh tế Cà Mau có nhiều chuyển biến tích cực; hầu hết hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều có sự tăng trưởng tích cực. Một số chỉ tiêu kinh tế 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh như: sản lượng thủy sản tăng 1,8%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 19,9%, kim ngạch xuất khẩu tăng 9%, thu ngân sách tăng 8,5%… Bên cạnh đó, khu vực ngư - nông - lâm nghiệp tăng 3,3%, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 7,43%, khu vực dịch vụ tăng 8,4%, thuế sản phẩm tăng 9,33%...
Trong thời gian tới, tỉnh Cà Mau tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông.
Theo đó, đối với vốn ngân sách Nhà nước, tỉnh sẽ tập trung triển khai các dự án giao thông trọng điểm, quan trọng, kết nối, lan toả, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương trên địa bàn tỉnh, như Dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Ðông giai đoạn 2021-2025 (đoạn qua địa bàn tỉnh Cà Mau khoảng 21,9 km); đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua TP Cà Mau; tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 2) kết nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Ðề xuất với Trung ương sớm đầu tư và hỗ trợ đầu tư tuyến cao tốc Cà Mau - Ðất Mũi; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh từ TP Cà Mau đến Mũi Cà Mau... Ðồng thời, chủ động chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án đã được định hướng trong quy hoạch, kế hoạch có liên quan, để được Trung ương ưu tiên xem xét, hỗ trợ vốn ngay khi có nguồn hoặc để mời gọi đầu tư theo quy định.
Bố trí vốn ngân sách Trung ương để thực hiện các dự án động lực của tỉnh, như: Dự án đầu tư tuyến trục Đông - Tây và cầu sông Gành Hào; đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường: Cà Mau - Ðầm Dơi, Cái Nước - Vàm Ðình - Cái Ðôi Vàm, U Minh - Khánh Hội; tiếp tục tranh thủ nguồn vốn thực hiện dự án đầu tư tuyến đường ven biển đoạn qua tỉnh Cà Mau; đầu tư tuyến đường Ðầm Dơi - Năm Căn; nâng cấp kết cấu mặt đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam đến đường Vành đai 2, TP Cà Mau); nâng cấp đường Vành đai 2 TP Cà Mau (đoạn từ đường Võ Văn Kiệt đến Quốc lộ 63); đầu tư tuyến đường Vành đai 3 TP Cà Mau...
Tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng tăng dần tỷ trọng chi đầu tư phát triển, tập trung nguồn lực để đảm bảo sử dụng 30-40% vốn đầu tư công của tỉnh bố trí cho các dự án đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông.
Ðối với vốn ngoài ngân sách nhà nước, tỉnh sẽ mời gọi đầu tư Sân bay Cà Mau đạt cấp 4C, Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, Cảng Sông Ðốc và một số công trình phù hợp bằng phương thức đối tác công tư (PPP) hoặc các hình thức phù hợp khác...
Tỉnh Cà Mau cũng rà soát, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường vận tải thuỷ, các cảng thuỷ nội địa, đảm bảo đồng bộ theo cấp kỹ thuật và kết nối với các loại hình vận tải khác; xây dựng và công bố danh mục dự án nạo vét luồng đường thuỷ nội địa kết hợp thu hồi sản phẩm thuộc phạm vi quản lý của tỉnh để thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia thực hiện.
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Cà Mau xác định huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng là 1 trong 3 đột phá chiến lược. Trong đó, Cà Mau ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, nhất là các công trình, dự án có tính liên kết, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế.