Cà phê sáng tại sao không nên vội

Diendandoanhnghiep.vn Điều đầu tiên mà nhiều người trong chúng ta làm khi thức dậy là bật ấm đun nước và pha cho mình một tách cà phê thơm ngon để giúp tỉnh táo. Tuy nhiên, một bác sĩ đã cảnh báo bạn không nên làm như vậy.

Bác sĩ Karan Raj (Imperial College London & Sunderland University) đã giải thích lý do tại sao bạn không nên uống cà phê khi mới thức dậy. Vị bác sĩ này đã giải thích lí do khoa học tại sao bạn nên tiết kiệm lượng caffeine của mình và để dành vào một lúc khác.

Bác sĩ Karan Raj, người thường xuyên chia sẻ các lời khuyên về sức khỏe trên tài khoản @dr.karanr TikTok nổi tiếng của mình, đã xuất hiện trên chương trình Morning Live của BBC, nơi anh kêu gọi mọi người từ bỏ caffeine như đồ uống buổi sáng của họ.

Karan Raj nói rằng bạn nên tiết kiệm nó để dùng vào một lúc khác trong ngày.

Phát biểu với người dẫn chương trình Gethin Jones, bác sĩ Karan nói: "Đừng uống cà phê vào buổi sáng để đánh thức bạn."

Giải thích về khoa học đằng sau nó, anh nói thêm: "Cơ thể của bạn tự nhiên đánh thức bạn với cortisol, bạn sẽ có mức cortisol tăng đột biến vào buổi sáng.

"Vì vậy, hãy để dành cà phê của bạn đến giữa buổi sáng muộn khi cortisol của bạn giảm xuống và năng lượng của bạn giảm xuống - khi đó bạn tăng cường caffein sẽ có hiệu quả hơn"

Cà phê sáng tại sao không nên vội – Bác sĩ đưa ra lý giải đầy bất ngờ! - Ảnh 1.

Bác sĩ Karan Raj đã giải thích lý do tại sao bạn không nên uống cà phê khi mới thức dậy. Ảnh: Dailystar

Mẹo này được đưa ra sau khi bác sĩ Karan trước đó đã chia sẻ một video trên TikTok, trong đó anh chia sẻ lời khuyên cùng với hai thói quen phổ biến khác vào buổi sáng sớm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mức năng lượng của bạn. 

Trong clip, anh nói: "Có ba sai lầm mà bạn mắc phải vào mỗi buổi sáng."

"Bạn không dậy ở lần báo thức đầu và nhấn nút báo thức lại. Điều này thuyết phục cơ thể bạn rằng bạn đang bước vào một chu kỳ ngủ khác, khiến bạn tiết ra hormone gây ngủ nhiều hơn.

"Sau đó, khi bạn bước ra khỏi giường, cơ thể bạn chứa đầy những hormone gây ngủ này khiến bạn mệt mỏi hơn trong bốn giờ nữa."

Anh còn ấy đề cập đến một thói quen khác mà nhiều người mắc phải - lấy điện thoại ra xem ngay khi bạn thức dậy.

"Khi bạn mới thức dậy vào buổi sáng, não của bạn tăng dần mức độ tỉnh táo - đi từ sóng não delta sang sóng não theta rồi sang sóng não alpha.

"Việc nhìn vào điện thoại của bạn sẽ bỏ qua sóng não theta và alpha, khiến bạn mệt mỏi hơn".

Lời khuyên đã gây ra một chút tranh luận trong phần bình luận, với một số người muốn thử và làm cho buổi sáng của họ dễ dàng hơn, trong khi những người khác không quan tâm đến việc thay đổi thói quen của họ.

Trước đó, đã có nhiều nhà khoa học, nghiên cứu đưa ra lời khuyên tương tự. Cụ thể, cơ thể con người sản xuất ra một loại hoóc-môn có tên "cortisol", hay còn được biết đến với cái tên "hoóc-môn chống căng thẳng". 

Theo đúng nghĩa đen của cái tên, loại hoóc-môn này sẽ được sản xuất nhiều hơn nữa khi chúng ta sợ hãi hoặc trong tình trạng căng thẳng. Đặc biệt, việc sản xuất cortisol lại khá cao vào buổi sáng và caffeine chính là chất gây gián đoạn vào quá trình này. 

Cơ thể sau đó sẽ tạo ra ít loại hoóc-môn này và buộc phải phụ thuộc và caffeine nhiều hơn. Nói một cách chính xác, chúng ta cần tăng cường năng lượng từ cà phê thay vì từ chính cơ thể mình.

Vì thế, hãy giảm lượng tiêu thụ cà phê mỗi ngày xuống. Hoặc nếu bạn vẫn cần một tách cho buổi sáng thì hãy đợi 3 tiếng tính từ lúc thức dậy, rồi mới thưởng thức thức uống yêu thích này.

Cà phê sáng tại sao không nên vội – Bác sĩ đưa ra lý giải đầy bất ngờ! - Ảnh 2.

Uống cà phê đúng cách có thể tăng thêm 2 năm tuổi thọ

Gần đây, một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí dịch tễ học châu Âu" cho thấy uống cà phê ở mức vừa phải có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong. Đối với nghiên cứu này, uống hai tách cà phê mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ thêm hai năm.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Châu Âu cho thấy, qua phân tích 3.852.651 đối tượng trong 40 nghiên cứu và với hơn 450.000 trường hợp về nguyên nhân tử vong, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng uống cà phê mà không xem xét các yếu tố như tuổi, cân nặng, tình trạng uống rượu, tình trạng hút thuốc và hàm lượng caffeine trong cà phê, nó có tương quan nghịch với tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sự khác biệt trong khu vực về tiêu thụ cà phê và tỷ lệ tử vong ở châu Âu và châu Á cho thấy mối tương quan mạnh hơn ở Hoa Kỳ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, so với những người không uống cà phê, thì những người uống cà phê điều độ, chẳng hạn như uống 2-4 cốc mỗi ngày, có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và nguyên nhân cụ thể.

Ngoài việc cải thiện tuổi thọ, uống cà phê cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường hoặc các bệnh về đường hô hấp.

*Theo Dailystar

Link dẫn: http://ttvn.toquoc.vn/ca-phe-sang-tai-sao-khong-nen-voi-bac-si-dua-ra-ly-giai-day-bat-ngo-4202127101170406.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cà phê sáng tại sao không nên vội tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711657629 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711657629 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10