Các dự án “khủng” vào Việt Nam năm 2019 (Bài 2): Techtronic Industries và kỳ vọng phát triển lĩnh vực công nghệ cao

Diendandoanhnghiep.vn Dự án thành lập Công ty TNHH Techtronic Tool Việt Nam, được bố trí 13,5 ha đất, do Công ty Techtronic Industries (TTI) Hồng Kông - Trung Quốc làm chủ đầu tư.

LTS: Theo báo cáo, trong năm 2019, ước tính các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đã giải ngân 20,38 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2018. Đáng chú ý, trong năm Việt Nam ghi nhận một loạt các dự án đầu tư nước ngoài trị hàng tỷ USD. Báo DĐDN "điểm danh" các dự án “khủng” vào Việt Nam năm 2019.

Dự án thuộc lĩnh vực vi điện tử với tổng vốn 650 triệu USD; mục tiêu xây dựng Nhà máy sản xuất phụ kiện, thiết bị điện cầm tay thông minh dùng trong ngành công nghiệp và dân dụng. Nhà đầu tư cũng sẽ thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) trong lĩnh vực điện tử.

Công ty Techtronic Industries (TTI) Hồng Kông - Trung Quốc đầu tư 650 triệu USD vào Khu công nghệ cao TP. HCM

Công ty Techtronic Industries (TTI) Hồng Kông - Trung Quốc đầu tư 650 triệu USD vào Khu công nghệ cao TP. HCM

Theo bà Lê Bích Loan, quyền Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao TPHCM (SHTP), khi đi vào hoạt động ổn định, dự án sẽ sử dụng khoảng 7.400 lao động trong đó có 500 nhân sự trực tiếp tham gia vào hoạt động nghiên cứu phát triển và dự kiến đóng góp doanh thu xuất khẩu 1,3 tỷ USD/năm vào năm thứ 3 và khoảng 3 tỷ USD/năm vào năm thứ 6 trở đi. Với dự án này, nhà đầu tư có kế hoạch sử dụng từ 80 đến 150 nhà cung ứng nội địa với giá trị thu mua nội địa đạt 1 tỷ USD/năm.

"Doanh nghiệp Hồng Kông này sẽ hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp trong nước cải tiến sản xuất và chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của công ty. Và đây sẽ là cơ hội cho Thành phố nói riêng và cả nước nói chung trong kế hoạch nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của quốc gia, thành phố và doanh nghiệp Việt Nam", bà Loan nói.

Dự án được bố trí vào phân khu sản xuất công nghệ cao và phân khu R&D với tổng diện tích là 13,5 hecta, nơi đây có hạ tầng hoàn chỉnh, đủ điều kiện triển khai xây dựng ngay. Ông Stephan Pudwill, Phó chủ tịch Công ty Techtronic Industries cho biết, doanh nghiệp của ông chuyên về sản xuất thiết bị điện không dây, thiết bị sử dụng ngoài trời, và việc lựa chọn SHTP để phát triển dự án xuất phát từ vị trí chiến lược, gần kề với trung tâm thành phố, với nhiều trường đại học hàng đầu và kết nối thuận lợi về hậu cần (logistics), cơ sở hạ tầng. Đáng chú ý, thành phố có nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt đội ngũ kỹ sư về R&D, lao động lành nghề, cùng các nhà cung ứng có chất lượng.

Vẫn theo bà Loan, dự án thuộc quyền quyết định chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, và trước khi cấp giấy phép Ban quản lý SHTP đã lấy ý kiến thẩm định từ các bộ liên quan như: Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường theo quy định của Luật Đầu tư. Ngoài ra, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: “Giao UBND Thành phố chỉ đạo Ban quản lý Khu công nghệ cao khẩn trương xem xét, giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho công ty TTI theo thẩm quyền, đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng để nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật”.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, Khu Công nghệ cao được lãnh đạo TPHCM quan tâm đầu tư với 3 mục tiêu lớn: tập trung thu hút đầu tư trong và ngoài nước về sản xuất và dịch vụ công nghiệp công nghệ cao; xây dựng lực lượng sản xuất hiện đại bao gồm trí thức trong và ngoài nước để nghiên cứu sáng tạo khoa học công nghệ, ươm tạo công nghệ cao, công nghệ mới từ năng lực nội sinh; tổ chức không gian sống và làm việc hài hòa, làm hạt nhân cho một khu đô thị khoa học công nghệ trong tương lai của thành phố.

Được thành lập vào năm 1985 tại Hồng Kông, Techtronics Industries đã xây dựng được danh mục các thương hiệu dẫn đầu trong ngành đối với khách hàng trên toàn thế giới, và Techtronics Industries có hơn 20.000 nhân viên. Techtronics Industries được niêm yết trên Sở Giao Dịch Chứng Khoán Hồng Kông vào năm 2018 với doanh thu bán hàng hàng năm trên toàn thế giới đạt 7 tỷ USD. Techtronics Industries là nhà sản xuất dụng cụ điện hàng đầu trên thế giới và đã phát triển các mạng lưới kinh doanh lớn ở Châu Úc, Bắc Mỹ, khu vực Mỹ Latinh, Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi và khu vực Ấn Độ và Châu Á.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713916741 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713916741 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10