Gia vị, thực phẩm tiện lợi, đồ uống không cồn, cà phê...là các ngành hàng đang đạt tăng trưởng cao hơn 2 con số của Masan Consumer (MCH) trong 9 tháng đầu 2018.
Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (HNX-UPCOM: MCH, “Masan Consumer”, và “Công ty”), công bố kết quả kinh doanh chín tháng đầu năm 2018.
Theo công bố, doanh thu thuần Q3/2018 của MCH tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2017, nhờ vào việc “cao cấp hóa” các sản phẩm thực phẩm, và tiếp tục đà tăng trưởng của đồ uống. MCH tiếp tục đà tăng trưởng như kỳ vọng, với dự báo tăng trưởng doanh thu 30% và lợi nhuận gấp 3 lần trong năm 2018 so với năm 2017.
Trong đó, ở lĩnh vực thực phẩm: Ngành gia vị tăng trưởng 36% trong Quý 3/2018 so với cùng kỳ năm 2017, và quan trọng hơn là sản phẩm cao cấp tăng trưởng trên 50%. Ngành hàng thực phẩm tiện lợi tăng 32% do các sản phẩm cao cấp tăng trên 60%, trong đó sản phẩm mì ly Omachi được tung ra 5 quý trước có doanh thu tăng gấp 3 lần.
Masan Consumer cho biết lĩnh vực đồ uống có tăng trưởng 38% nhờ vào sản phẩm nước tăng lực Wake-Up 247 đạt tăng trưởng ấn tượng và sở hữu thương hiệu mạnh. Các điểm bán hàng trong lĩnh vực đồ uống đã tăng từ 75 ngàn điểm vào năm 2017 lên 130 ngàn điểm vào Quý 3/2018.
Ngoài ra với ngành hàng cà phê, Masan Consumer cũng ghi nhận tăng trưởng 17% so với cùng kỳ 2017, chủ yếu là nhờ Vinacafé tăng trưởng trở lại. Sản phẩm Vinacafé đã đạt tăng trưởng doanh thu Q3/2018 là 25% so với cùng kỳ năm 2017 do MCH đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu cao cấp mang tính di sản. MCH sẽ đẩy mạnh hoạt động của phòng nghiên cứu & phát triển sản phẩm (R&D) vì để tiếp tục duy trì tăng trưởng hơn 15% thì cần phải có phát kiến đột phá phát triển sản phẩm mới.
Riêng mảng thịt chế biến, hiện kết quả kinh doanh thấp hơn kế hoạch năm, theo Masan Consumer, do thiếu phát triển các sản phẩm mới và kỹ thuật hạn chế. Việc hợp tác với Jinju giúp cho MCH có thể tiếp cận được với kỹ thuật cao và khả năng phát triển các sản phẩm mới. Sản phẩm chung đầu tiên của 2 công ty sẽ được tung ra vào Q4/2018 và có thêm các sản phẩm mới sẽ tung ra trong năm 2019.
Cũng theo công ty, 3 yếu tố chính giúp Masan Consumer duy trì đà tăng trưởng trong các lĩnh vực là:
Thứ nhất, MCH đã thực hiện thành công chiến lược “cao cấp hóa” các sản phẩm trong lĩnh vực thực phẩm và mở rộng lĩnh vực đồ uống: MCH quay trở lại là một trong những nhà xây dựng thương hiệu lớn nhất Việt Nam do thành công trong việc tung ra các sản phẩm mới giúp đạt doanh thu thuần 11.659 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018 so với mức 8.791 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2017 và 9.101 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2016. Do đó, tăng trưởng doanh thu 9 tháng đầu năm 2018 tăng 32,6% so với năm 2017 và tăng 28,1% so với năm 2016.
Thứ hai, ngành hàng gia vị, thực phẩm tiện lợi và đồ uống đạt tăng trưởng doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2018 hơn 25% so với cùng kỳ 2017, cho thấy tiềm năng tăng trưởng hữu cơ của các sản phẩm. Các sản phẩm mới tung ra như Vivant – nước khoáng cao cấp, khoai tây nghiền Omachi, sản phẩm tái tung Compact – nước tăng lực truyền thống là động lực thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.
Thứ ba, động lực thúc đẩy tăng trưởng doanh thu là doanh thu bán ra từ nhà phân phối (sell-out) trong Q3/2018 tăng 23,2% so với cùng kỳ năm 2017 với hàng tồn kho tại nhà phân phối của MCH duy trì ở mức 911 tỷ đồng so với mức 1.006 tỷ đồng vào cuối năm 2017 và mức 2.028 tỷ đồng vào cuối năm 2016.
Với doanh thu tích cực, hàng tồn kho giảm, biên lợi nhuận tăng, lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho Cổ đông MCH đạt 2.484 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2018, tăng 96,0% so với cùng kỳ năm 2017. Dự kiến chung cả năm 2018, doanh thu và lợi nhuận được kỳ vọng sẽ tăng trưởng lần lượt là 25% và 50%. Theo đó, MCH được kỳ vọng sẽ đạt EBITDA khoảng 4.000 tỷ đồng, tăng 50% trong năm 2018 so với năm 2017. Masan Consumer được kỳ vọng sẽ đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông Công ty từ 3.100 đến 3.400 tỷ đồng.