Các startup châu Phi nỗ lực "vượt khó" trong bối cảnh hỗn loạn

ANH TRÀ 18/05/2024 03:37

Trong bối cảnh thương mại điện tử hỗn loạn, một số công ty khởi nghiệp thương mại điện tử B2B vẫn tìm ra cách thức gọi vốn thành công.

>>Xây dựng đại học đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy sự năng động và sáng tạo cho thế hệ trẻ Việt

Đội ngũ sáng lập

Đội ngũ sáng lập của Maad

Maad, một công ty khởi nghiệp thương mại điện tử B2B có trụ sở tại Sénégal, đã huy động được 3,2 triệu USD trong vòng hạt giống do Ventures Platform dẫn đầu.

Tham gia vòng này còn có các nhà đầu tư như Seedstars International Ventures, Reflect Ventures, Oui Capital, Launch Africa, Voltron Capital và Alumni Ventures. Công ty khởi nghiệp này cũng đã huy động được 900.000 USD tài trợ nợ từ DFI Proparco của Pháp và các ngân hàng địa phương.

Startup được thành lập vào năm 2020 do hai nhà sáng lập Sidy Niang (CEO) và Jessica Long (COO), ban đầu là nhà cung cấp thu thập dữ liệu, sau đó chuyển sang xây dựng phần mềm để giúp các công ty quản lý hoạt động phân phối nội bộ của riêng họ. Cách các nhà cung cấp FMCG sử dụng phần mềm để giải quyết các thách thức về phân phối đã truyền cảm hứng cho việc ra mắt doanh nghiệp thương mại điện tử B2B vào tháng 9 năm 2021.

Công ty khởi nghiệp này đã huy động thành công vốn vào thời điểm các nhà đầu tư không mặn mà hỗ trợ các công ty khởi nghiệp thương mại điện tử B2B ở Châu Phi, bởi tỷ suất lợi nhuận thấp và mô hình kinh doanh thâm dụng vốn; điều này đã buộc các công ty như Wabi, Wasoko và MaxAB phải thu hẹp quy mô hoạt động và những người như Zumi và RejaReja để thu hẹp quy mô YC, một cựu sinh viên MarketForce, sắp đóng cửa.

Điều này bắt đầu xảy ra sau khi lĩnh vực này trải qua thời kỳ bùng nổ tài chính vào năm 2021 và 2022.

>>Startup Edtech Việt Nam nhờ ứng dụng AI để kiểm soát chất lượng của từng buổi học

Nền tảng phân phối đầu cuối của Maad cho phép các nhà bán lẻ không chính thức (cửa hàng nhỏ và nhỏ) tìm nguồn hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) trực tiếp từ các nhà cung cấp đối tác, giải quyết các vấn đề chính mà họ gặp phải, bao gồm hết hàng và chi phí tồn kho cao do nhiều cấp độ quản lý cho đại lý.

Công ty khởi nghiệp này tiếp tục phát triển để phục vụ 6.500 nhà bán lẻ đang hoạt động thông qua mạng lưới 80 nhà cung cấp và tuyên bố đã đạt được 3 triệu USD GMV hàng tháng.

Đại diện công ty khởi nghiệp Maad cho biết, việc hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp đã mang lại cho họ quyền tiếp cận độc quyền vào một số sản phẩm nhất định và giá sản phẩm cạnh tranh, điều này thu hút các nhà bán lẻ không chính thức.

Những nhà bán lẻ này là kênh bán sản phẩm quan trọng cho các nhà sản xuất vì họ chiếm khoảng 80% doanh số bán lẻ hàng gia dụng ở châu Phi cận Sahara do họ ở gần khách hàng.

Sidy Niang, đồng sáng lập kiêm CEO của Maad chia sẻ: “Chúng tôi được truyền cảm hứng khi chứng kiến khách hàng sử dụng phần mềm của chúng tôi để tự phân phối. Phần mềm mang lại rất nhiều giá trị và chúng tôi có thể tưởng tượng ra giá trị lớn hơn nhiều nếu đặt tất cả các sản phẩm mà các cửa hàng nhỏ mua trên cùng một nền tảng”.

Khách hàng đặt hàng thông qua tổng đài, đại lý hiện trường hoặc ứng dụng của startup, chiếm phần lớn (75%) đơn hàng, sau đó được thực hiện từ kho của startup và sử dụng dịch vụ giao hàng nội bộ để giảm chi phí và đảm bảo tính nhất quán trong việc đặt hàng dịch vụ.

>>Dự án Pylus được đánh giá cao tại cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp

Hiện Maad có kế hoạch sử dụng số tiền này để mở rộng hơn nữa và thống trị thị trường Sénégal, giới thiệu các dịch vụ tài chính như Mua ngay, Trả tiền sau thông qua ví kỹ thuật số và ra mắt tại quốc gia thứ hai ở Châu Phi nói tiếng Pháp.

Theo Jessica Long đồng sáng lập kiêm COO chia sẻ: “Các nhà bán lẻ nhỏ là trung tâm của cuộc sống cộng đồng và nền kinh tế của Sénégal. Maad xây dựng công nghệ kỹ thuật số có thể mở rộng và cơ sở hạ tầng hậu cần cốt lõi để những nhà bán lẻ này có thể cung cấp các sản phẩm cần thiết hàng ngày một cách nhất quán cho những người kiếm được ít hơn 5 USD một ngày”.

Với lợi thế là Công ty khởi nghiệp thương mại hàng đầu tại Sénégal, Maad đã có kế hoạch mở rộng phạm vi tiếp cận đến các địa điểm xa xôi trong nước và muốn thâm nhập thị trường mới ở các khu vực nói tiếng Pháp vào cuối năm nay. Ngoài ra, Maad cũng lên kế hoạch giới thiệu dịch vụ mua ngay, trả tiền sau (BNPL) để cho phép các chủ cửa hàng tiếp cận hàng tồn kho bằng tín dụng.

Có thể bạn quan tâm

  • Công ty khởi nghiệp công nghệ thủy sản Việt muốn tìm kiếm nguồn vốn mới để phát triển B2B

    Công ty khởi nghiệp công nghệ thủy sản Việt muốn tìm kiếm nguồn vốn mới để phát triển B2B

    01:35, 10/05/2024

  • Công ty khởi nghiệp Rize đưa nền tảng canh tác lúa gạo bền vững vào Việt Nam

    Công ty khởi nghiệp Rize đưa nền tảng canh tác lúa gạo bền vững vào Việt Nam

    01:31, 11/05/2024

  • Công ty khởi nghiệp edtech Việt huy động thành công 7 triệu USD

    Công ty khởi nghiệp edtech Việt huy động thành công 7 triệu USD

    10:27, 07/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các startup châu Phi nỗ lực "vượt khó" trong bối cảnh hỗn loạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO