Các thương hiệu ô tô Hàn Quốc đang dần đánh mất lợi thế trên sân nhà?

HD 11/10/2018 10:16

Hyundai, Kia vốn là những biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc tại thị trường nội địa.

Tuy nhiên, các thương hiệu ô tô này đang gặp phải những thách thức lớn sau khi các hãng xe ngoại đổ bộ vào Hàn Quốc và hoạt động mạnh mẽ.

Xe Hàn thống trị quê nhà dựa vào lòng tự tôn dân tộc của người Hàn

Nói đến ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc, chúng ta có thể nghĩ ngay đến tập đoàn Ô tô Hyundai, cái bóng quá lớn phủ rộng lên các hãng xe ô tô ở xứ Kim chi hiện nay. Mặc dù vậy, Hyundai lại không góp mặt trong 3 cái tên xuất hiện trong năm đầu ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc được hình thành. 

Mẫu xe ô tô mang thương hiệu Hàn

Mẫu xe ô tô mang thương hiệu Hàn đầu tiên 

Theo tin tức ô tô, Hyundai ra đời từ năm 1968, 6 năm sau mốc khởi đầu của ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc. Trước đó, vào năm 1962, chính phủ Hàn Quốc với người đứng đầu là ông Park Chung Hee đã ban hành “Chính sách khuyến khích ngành công nghiệp ô tô” và Đạo luật bảo vệ ngành công nghiệp ô tô”. 

Kyeongseong Precision Industry (tiền thân của Kia), Dongbang (tiền thân của SsangYong) và Saenara (được thành lập dựa trên sự hợp tác công nghệ với Nissan Motor) là 3 công ty sản xuất ô tô đầu tiên của Hàn Quốc. 

Thời điểm bắt đầu, 3 công ty kể trên đều phát triển ô tô dựa vào sự hợp tác với các hãng ngoại, kết hợp với các nhà cung cấp quốc gia được chuyển nhượng công nghệ nước ngoài. Mãi cho đến năm 1975, mẫu xe ô tô đầu tiên 100% xuất xứ tại Hàn Quốc ra đời và đó là Hyundai Pony, đánh dấu cột mốc mới cho ngành công nghiệp ô tô của nước này. 

Hyundai Pony đánh dấu cột mốc mới

Hyundai Pony đánh dấu cột mốc mới cho ngành công nghiệp ô tô Hàn

Chính quyền tổng thống Park Chung Hee lúc bấy giờ đặt tham vọng đưa ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc đứng ngang hàng với những cường quốc ô tô như Nhật, Mỹ và châu Âu. Cũng giống như cái cách mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng đặt ra cho VinFast, trở thành hãng xe Việt Nam lớn mạnh tại thị trường nội địa và xuất khẩu ra thị trường quốc tế. 

Ngoài Hyundai, hiện nay công nghiệp ô tô Hàn Quốc còn xuất hiện những tên tuổi lớn khác như Kia, Ssangyong hay Genesis, thương hiệu xe sang của Hyundai. Tất cả đã tạo ra chỗ đứng chắc chắn cho ngành công nghiệp ô tô Hàn tại nội địa và quốc tế.  

Bên cạnh những nỗ lực của chính phủ, người dân Hàn cũng đóng góp không nhỏ để đất nước này trở thành một cường quốc đứng thứ 5 toàn cầu trong sản xuất xe hơi và xếp thứ 6 về số lượng xe xuất khẩu. 

Xe ô tô mang thương hiệu Hàn

Xe ô tô mang thương hiệu Hàn được người dân nội địa ưu tiên sử dụng

Không khó để bắt gặp những chiếc xe mang thương hiệu nội địa như Hyundai hay Kia trên đường phố Hàn Quốc. Bởi lẽ, người Hàn có lòng tự tôn dân tộc rất lớn. Những sản phẩm ngoại thường khó cạnh tranh với những mặt hàng trong nước do người dân rất ít sử dụng hoặc mua đồ ngoại. Với người Hàn, họ luôn ưu tiên dùng hàng nội và xem đó là cách để góp phần phát triển đất nước. 

Chính vì vậy, việc chọn mua và lái những chiếc xe Hàn Quốc là một niềm tự hào đối với người dân quốc gia này. Đây được xem là tiền đề tích cực giúp các thương hiệu xe Hàn phát triển vượt bậc ngay từ khi xuất hiện. 

Tính đến nay sản xuất ô tô đã trở thành một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất của nền kinh tế nằm ở phía Nam bán đảo Triều Tiên. Công nghiệp ô tô đã tạo ra hơn 10% số lượng việc làm, chiếm tới 13,4% giá trị xuất khẩu của cả nền kinh tế và là ngành đóng thuế nhiều nhất với 15,1% tổng thuế quốc gia và địa phương. 

Sức ép cạnh tranh lớn khi chính sách thuế nhập khẩu ô tô được hủy bỏ

Kể từ khi chính sách thuế hạn chế nhập khẩu ô tô ở Hàn Quốc được bãi bỏ, các nhà sản xuất xe nước ngoài bắt đầu xuất hiện tại quốc gia này và tạo ra một cuộc cạnh tranh sòng phẳng với hãng xe nội địa. 

Cách đây không lâu, Toyota Camry, một mẫu xe đến từ hãng xe ngoại lần đầu tiên được nhận giải “Xe của năm 2013 tại Hàn Quốc” do Hiệp hội phóng viên ô tô Hàn Quốc tổ chức bình chọn. Sự kiện này được ví như một “cú tát” thẳng vào thể diện của 2 thương hiệu ô tô xứ Hàn là Hyundai và Kia. 

Toyota Camry đạt danh hiệu Xe của năm 2013 tại Hàn

Toyota Camry đạt danh hiệu Xe của năm 2013 tại Hàn mở ra chặng đường khó khăn mới của ô tô Hàn

Năm 2010, giải Xe của năm tại Hàn Quốc bắt đầu xuất hiện và Hyundai, Kia liên tục được vinh danh. Việc Toyota Camry vượt mặt đã khiến cho Hyundai và Kia nhận phải cú sốc. Đáng nói hơn là không một vị lãnh đạo nào của Hyundai đến dự lễ trao giải này, theo tờ Korea Herald. 

Điều này đã cho thấy, mặc dù có lòng tự tôn dân tộc cao, nhưng người dân Hàn cũng đề cao chất lượng sản phẩm rất lớn. Họ ưu tiên chọn xe nội nhưng phải là những mẫu xe chất lượng.

Theo chuyên gia phân tích Takeshi Miyao, công ty nghiên cứu thị trường Carnorama Japan ở Tokyo: “Trước đây, người Hàn luôn chọn mua đồ, từ quần áo cho đến xe cộ đều theo xuất xứ.Cụ thể hơn là hầu như họ chỉ dùng đồ nội. Nhưng nếu quan sát trên đường phố Seoul hiện tại, bạn có thể thấy giới trẻ mua hàng nhập khẩu nhiều hơn, chứng tỏ xu hướng đã thay đổi. Họ chọn đồ theo chất lượng.”

Thống kê trong năm 2017, doanh số chung của 5 hãng xe Hàn ở cả thị trường trong và ngoài nước chỉ đạt gần 8,2 triệu xe, giảm 7% so với 8,8 triệu chiếc trong năm 2016. 

Sự suy giảm này không chỉ đến từ thay đổi quan niệm mua bán của người tiêu dùng Hàn Quốc mà còn bắt nguồn từ những hiệp định tự do thương mại và sự lên giá của đồng won. Cùng với đó là việc hàng nhập khẩu ngày càng chiếm nhiều thị phần ở Hàn Quốc, tạo ra sức ép lớn cho các hãng xe nội địa. 

BMW là hãng xe ngoại có doanh số bán thứ 2

BMW là hãng xe ngoại có doanh số bán thứ 2 tại Hàn

Tổng kết doanh số tháng 2/2018, BMW đã tiêu thụ được 6.118 xe, đạt mức tăng trưởng gần gấp đôi so với tháng trước. Trong khi đó, Mercedes-Benz đã tăng 12% với doanh số là 6.192 chiếc. Đồng thời, Hàn Quốc cũng trở thành thị trường ô tô lớn thứ 6 của Mercedes trên toàn cầu. 

Không những vậy, theo số liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất, nhập khẩu ô tô Hàn Quốc (KAIDA) công bố hồi 27/8, doanh số bán các loại xe thể thao đa dụng SUV cao cấp tại nước này đang tăng nhanh.  

Mặt khác, việc ký kết các hiệp định thương mại tự do giữa Hàn và Âu – Mỹ là nguyên nhân chính thúc đẩy sự đầu từ của các hãng xe nước ngoài. Thị phần của các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã tăng từ dưới 1% (năm 2001) lên đến 15% (2017).

Sự vươn lên của các hãng xe ngoại nhập cũng như việc chi phí sản xuất tăng cao đang là những thách thức lớn và cũng là bài toán khó đối với các thương hiệu ô tô Hàn Quốc. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các thương hiệu ô tô Hàn Quốc đang dần đánh mất lợi thế trên sân nhà?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO