Các tình huống pháp luật: Những quy định cấm khi xử lý kỉ luật lao động

Diendandoanhnghiep.vn VCCI mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp không chỉ tránh được những rủi ro về pháp luật lao động, mà còn hướng tới xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

>>Các tình huống pháp luật: Có được xử lý kỷ luật đối với lao động nam nuôi con nhỏ?

VCCI sẽ tiến hành hướng dẫn thực hiện một số tình huống trong thực tiễn mà nhiều doanh nghiệp còn băn khoăn trong trong quá trình áp dụng. Tại mỗi tình huống người đọc không chỉ nắm bắt được các quy định mới, mà còn có được những điểm mà người sử dụng lao động cần lưu ý hoặc những gợi ý về quy trình, thủ tục, cách thức tiến hành của doanh nghiệp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tình huống 30: NSDLĐ có được xử lý KLLĐ đối với NLĐ có hành vi vi phạm đã thoả thuận trong HĐLĐ nhưng hành vi đó không được quy định trong NQLĐ không?

Một trong những điểm được sửa đổi của BLLĐ 2019 so với BLLĐ trước đây đó là bổ sung căn cứ để NSDLĐ xử lý kỷ luật NLĐ. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 128 BLLĐ 2012 trước đây thì nghiêm cấm NSDLĐ xử lý KLLĐ đối với NLĐ có hành hành vi vi phạm không được quy định trong NQLĐ. Tuy nhiên, cũng nội dung này, tại Khoản 3 Điều 127 BLLĐ 2019 quy định nghiêm cấm NSDLĐ xử lý KLLĐ đối với NLĐ có hành vi vi phạm không được quy định trong NQLĐ hoặc không thỏa thuận trong HĐLĐ đã giao kết hoặc pháp luật về lao động không có quy định. Vì vậy, NSDLĐ có thể căn cứ vào các hành vi vi phạm đã được thoả thuận trong HĐLĐ đã giao kết để xử lý kỷ luật trong trường hợp NLĐ vi phạm. Việc xử lý kỷ luật NLĐ, NSDLĐ phải tuân thủ các nguyên tắc, trình tự, thủ tục và các quy định khác của BLLĐ và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Theo Điều 128 BLLĐ 2012 quy định: Những quy định cấm khi xử lý KLLĐ

1Xâm phạm thân thể, nhân phẩm của NLĐ.

2. Dùng hình thức phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý KLLĐ.

3.Xử lý KLLĐ đối với NLĐ có hành vi vi phạm không được quy định trong NQLĐ.

Theo Điều 127 BLLĐ 2019 quy định: Các hành vi bị nghiêm cấm khi xử lý KLLĐ

1Xâm phạm sức khỏe, danh dự, tính mạng, uy tín, nhân phẩm của NLĐ.

2. Phạt tiền, cắt lương thay việc xử lý KLLĐ.

3. Xử lý KLLĐ đối với NLĐ có hành vi vi phạm không được quy định trong NQLĐ hoặc không thỏa thuận trong HĐLĐ đã giao kết hoặc pháp luật về lao động không có quy định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Các tình huống pháp luật: Những quy định cấm khi xử lý kỉ luật lao động tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713612297 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713612297 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10