Thông thường, các chợ được họp theo phiên, 2 ngày một phiên hoặc 5 ngày 2 phiên. Phiên chợ quê ngày cuối năm trở nên tấp nập, đông vui hơn hẳn ngày thường bởi đến chợ dịp Tết, không chỉ là kẻ bán người mua mà còn có cả những người đi chợ chơi Tết.

Phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã ghi lại một số hình ảnh tại chợ Chủ, xã Ngọc Lũ, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam (trong buổi sáng 30 Tết) – đây là một trong những chợ còn giữ được khá nhiều nét đặc sắc của chợ quê truyền thống.

Chợ ở quê vốn rất rộng nhưng lượng người đi chợ sắm Tết tăng đột biến khiến các lối đi trở nên chật hẹp. Những dãy lều nhỏ ẩn dưới gốc đa già, san sát với đủ các món hàng được bày bán, như hàng thịt, hàng giò, hàng thực phẩm khô, hàng rau củ quả, hàng quà bánh...

Nếu như ở thành phố, chợ (siêu thị) chủ yếu bán các mặt hàng làm sẵn, được dán tem mác, đóng hộp hoặc niêm phong cẩn thận, thì ở phiên chợ quê mọi người mang ra chợ bán những thứ “nhà trồng được” hoặc bất cứ thứ gì có thể bán, như: mớ rau, vài cân gạo, con gà, con vịt… hoặc những cây chổi, cái rổ, cái quạt… 

 

Ngoài các sản phẩm thông thường, phiên chợ ngày Tết còn có thêm những món hàng đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng cho các gia đình trong dịp Tết cổ truyền, như: đèn dầu, thuốc lào, trà xanh, bình hoa, lá dong, trầu cau, hạt tiêu, ớt, tỏi…

Lá trà xanh được cụ già bán tại chợ, không dùng cân làm đơn vị tính mà là nón, 10 nghìn đồng/nón.

Chợ Tết đông vui là thế nhưng vẫn có những khoảng lặng, đó là một gian hàng nhỏ bên cạnh gốc đa của ông thợ rèn. Ông cụ điềm tĩnh ngồi rèn lại những cái dao, cái liềm bên lò than rực hồng, như thể không cần biết hôm nay đã là 30 Tết.

Đi chợ Tết có đông đủ các thành phần, lứa tuổi, từ những em nhỏ tung tăng theo chân người lớn đến các cụ già, ai cũng với nét mặt háo hức vui vẻ.

Có lẽ cũng giống như tôi, đi chợ không phải chỉ để mua sắm mà còn để ngắm và cảm nhận không khí xuân đang ngập tràn quê hương.

Kính mời quý độc giả gửi chia sẻ ý kiến của mình về vấn đề này qua hộp thư toasoan@dddn.com.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải kèm theo chế độ nhuận bút nhanh, hấp dẫn.