Cần bộ máy linh hoạt, gọn nhẹ cho Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Bà Phạm Thị Thu Hằng – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xã hội Ánh Dương phát biểu tại Hội nghị Ban chấp hành VCCI lần thứ 14, khóa VI, diễn ra ngày 8/9.

Bà Phạm Thị Thu Hằng – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xã hội Ánh Dương

Bà Phạm Thị Thu Hằng – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xã hội Ánh Dương

Bà Thu Hằng cho biết, bà rất đồng tình trong việc VCCI thành lập Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19.

Theo góp ý của bà Thu Hằng, Hội đồng phải có một phong cách làm việc rất khác so với tất cả các hội đồng khác. Khác về tư duy, khác về tổ chức hoạt động. Theo đó, tổ chức của Hội đồng phải hoạt động hết sức linh hoạt, gọn nhẹ, không nên tổ chức quá rộng sẽ mất thời gian và không hiệu quả.

“Tôi mong Hội đồng đi vào hoạt động sớm nhất có thể” - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xã hội Ánh Dương nói.

Theo quan sát của bà Thu Hằng, hiện có một vấn đề liên quan đến quản trị doanh nghiệp, thực chất là kỹ trị. Hiện các doanh nghiệp đang rất yếu về kỹ trị, do đó, công tác quản trị trong doanh nghiệp chưa hiệu quả. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải có tư duy khác so với tư duy cũ thể hiện ở hai điểm.

Điểm thứ nhất được thể hiện trong việc doanh nghiệp phòng chống COVID-19. "Ở thời điểm hiện tại, tôi rất mừng bởi các doanh nghiệp đã đoàn hết hơn trong phòng chống dịch và sản xuất kinh doanh. Tinh thần đoàn kết mang tính quyết định để chúng ta duy trì được chuỗi cung ứng". - bà Thu Hằng nói.

Theo Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xã hội Ánh Dương, đã đến lúc chúng ta phải suy nghĩ một chuỗi cung ứng khép kín. Chúng ta xuất khẩu nhiều, gia công nhiều, nhập nguyên liệu cũng nhiều. Nếu thu gọn lại thành chuỗi cung ứng khép kín sẽ hiệu qủa hơn so với chuỗi cung ứng rộng lớn như hiện tại. Chuỗi cung ứng này không chỉ dừng lại ở những khâu sản xuất mà cả ở dịch vụ, hay từ cung cấp dịch vụ tài chính cho đến phân phối.

Điểm thứ hai, theo bà Thu Hằng, chúng ta đang nói rất nhiều về vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp. Từ trước tới nay chúng ta chỉ tập trung chủ yếu về thuế thu nhập doanh nghiệp, nhưng thực tế doanh nghiệp phải chi khá nhiều, và trong bối cảnh dịch bệnh, ngoài thuế thu nhập doanh nghiệp doanh nghiệp cũng còn hỗ trợ rát nhiều như bảo hiểm xã hội, chi phí văn phòng, phí VAT, phí công đoàn…

Đối với phí công đoàn như VCCI đã từng đề nghị, chúng ta cần phải xem phí công đoàn từ trước tờ giờ các doanh nghiệp đóng góp đã được sử dụng thế nào trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

"Nếu giảm được một số loại phí, tiết kiệm được chi phí, doanh nghiệp mới có thể có lợi nhuận để duy trì sản xuất kinh doanh trong bối cảnh hiện nay". - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xã hội Ánh Dương nêu ý kiến.

Có một điểm nữa, theo bà Thu Hằng, đó là từ trước tới giờ các chính sách ban hành tác động đến doanh nghiệp đều có sự tham vấn của cộng đồng doanh nghiệp và VCCI, nhưng gần đây rất nhiều chính sách được ban hành nhanh, nhưng đã thất bại.

Đơn cử là việc cấp giấy đi đường tại Hà Nội. Ở đợt giãn cách trước, doanh nghiệp được quyền quyết định cấp giấy đi đường, nhưng ở đợt dịch mới đây, lại có chính sách khác về cấp giấy đi đường, làm bao doanh nghiệp lao đao, lo lắng. Phải chăng, ở ở công điện mới đây, UBND TP Hà Nội đã không tham vấn ý kiến của doanh nghiệp nên mới có tình trạng văn bản vừa ban ra đã phải sửa đổi.

Theo bà Hằng, ngoài việc chỉ đạo mỗi địa phương là một “pháo đài chống dịch”, chúng ta nên xác định chính mỗi doanh nghiệp cũng là một "pháo đài chống dịch" bởi tại doanh nghiệp, người chủ sử dụng lao động, hơn ai hết sẽ có những cách thức bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ người lao động một cách tốt nhất, an toàn nhất. Từ đó, có những điều chỉnh nhất định trong sản xuất kinh doanh sao cho phù hợp với bối cảnh đại dịch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần bộ máy linh hoạt, gọn nhẹ cho Hội đồng Hợp tác Doanh nghiệp ứng phó COVID-19 tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711669354 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711669354 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10