Cán bộ nghỉ việc vẫn thẩm định tác động môi trường

Ngọc Thái 14/09/2019 11:20

Mặc dù đã bị chấm dứt hợp đồng lao động từ tháng 4/2017 nhưng vị cán bộ này vẫn được giao tham gia phối hợp xử lý 16 bộ hồ sơ thẩm định và phê duyệt báo cáo tác động môi trường (ĐTM). 

Sự việc hi hữu nêu trên xảy ra tại Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT Nghệ An diễn ra trong suốt thời gian từ năm 2018 đến năm 2019, khiến dư luận bức xúc.

p/Chi Cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Nghệ An), nơi đã “ưu ái” cho cán bộ đã chấm dứt hợp đồng vẫn được tham gia xử lý 16 bộ hồ sơ đánh giá tác động môi trường

Chi Cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Nghệ An), nơi đã “ưu ái” cho cán bộ đã chấm dứt hợp đồng vẫn được tham gia xử lý 16 bộ hồ sơ đánh giá tác động môi trường

Sở “nhắm mắt cho qua”

Sự việc chỉ bị phát hiện khi mới đây Đảng ủy Sở TN&MT tỉnh Nghệ An tiến hành giám sát chuyên đề thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Chỉ thị 17-CT/TU ngày 03/12/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, thực hiện cải cách hành chính đối với Chi bộ Chi cục Bảo vệ môi trường.

Theo đó, tại Thông báo số 63/TB-Đ.Uy, ngày 29/7/2019 của Đảng ủy Sở TN&MT tỉnh Nghệ An nêu rõ: “…Đối với việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức và hợp đồng lao động: Đơn vị sử dụng người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động trong việc xử lý các hồ sơ thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (cụ thể đối với trường hợp của Lương Tuấn Anh đã có quyết định chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 25/4/2017 nhưng trong năm 2018 được giao xử lý 13 hồ sơ, trong quý I/2019 được giao xử lý 03 hồ sơ)”.

Có thể bạn quan tâm

  • Bao giờ dự án nghìn tỷ ở Nghệ An hết dở dang?

    Bao giờ dự án nghìn tỷ ở Nghệ An hết dở dang?

    05:30, 09/09/2019

  • Nghệ An siết chặt quản lý thị trường bất động sản

    Nghệ An siết chặt quản lý thị trường bất động sản

    06:00, 20/08/2019

  • Nhà đầu tư vào Nghệ An gặp khó vì thủ tục, cơ chế

    Nhà đầu tư vào Nghệ An gặp khó vì thủ tục, cơ chế

    14:02, 01/08/2019

Dư luận cho rằng, tại sao một đơn vị quản lý về mặt nhà nước đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường trực thuộc Sở TN&MT Nghệ An lại dung túng, “nhắm mắt cho qua” khi sử dụng người đã bị chấm dứt hợp đồng lại lọt vào hàng chục hồ sơ tham gia thẩm định, đánh giá tác động môi trường?

Trong khi đó, theo quy định của pháp luật thì hồ sơ báo cáo ĐTM là việc phân tích, dự báo các tác động của dự án đầu tư ảnh hưởng đến môi trường để đưa ra biện pháp bảo vệ môi trường khi triển khai dự án đó. Đặc biệt, quy trình lập hồ sơ báo cáo ĐTM là cơ sở để doanh nghiệp biết rõ hơn về hiện trạng chất lượng môi trường của mình từ đó có thể đề ra các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm hiệu quả nhằm đạt các tiêu chuẩn môi trường theo quy định.

Mặt khác, kết quả giám sát chất lượng môi trường sẽ là cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đánh giá về công tác bảo vệ môi trường của đơn vị, doanh nghiệp.

Có vi phạm pháp luật?

Từ những nội dung nói trên, có thể thấy rõ được tầm quan trọng của công tác lập hồ sơ thẩm định, đánh giá ĐTM đối với bất kỳ một dự án nào khi triển khai đầu tư, xây dựng và đưa vào hoạt động sau này.

“Việc một cán bộ đã bị chấm dứt hợp đồng, không còn làm việc trong cơ quan nhà nước trực tiếp là Chi Cục bảo vệ môi trường Nghệ An mà vẫn tham gia thẩm định, đánh giá hồ sơ ĐTM là trái quy định của pháp luật hiện hành. Bởi khi anh đã không còn làm việc ở cơ quan nhà nước nữa thì làm sao anh có đầy đủ tư cách pháp nhân, pháp lý để tham gia thẩm định nữa.

Liệu sau này, khi cơ quan thanh kiểm tra vào cuộc kiểm tra các hồ sơ thẩm định, đánh giá ĐTM mà cán bộ không đã bị chấm dứt hợp đồng vẫn tham gia thì giá trị pháp lý của hồ sơ đó có được chấp nhận? Ai chịu trách nhiệm về thiệt hại cho doanh nghiệp? Trong khi đó, để hoàn thiện được 01 bộ hồ sơ ĐTM đâu có phải đơn giản?” – Một doanh nghiệp xin được giấu tên cho biết.

  Dư luận đặt câu hỏi, tại sao một đơn vị quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trực thuộc Sở TN&MT Nghệ An lại sử dụng người đã bị chấm dứt hợp đồng tham gia thẩm định, đánh giá tác động môi trường?

Thế nhưng, Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An với nhiệm vụ chuyên môn là tham mưu cho Giám đốc Sở trình Chủ tịch UBND tỉnh việc tổ chức thẩm định báo cáo ĐTM chiến lược và việc thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM theo quy định của pháp luật nhưng lại ngang nhiên, phớt lờ cho một cán bộ đã bị chấm dứt hợp đồng lao động xử lý đến 16 hồ sơ ĐTM như đã nêu ở trên là điều khiến cho cán bộ, công nhân viên của đơn vị cũng như dư luận rất khó hiểu và bức xúc.

Dư luận cũng cho rằng, với cách “nhượng bộ” như vậy, liệu chất lượng cũng như tính pháp lý của 16 hồ sơ ĐTM “qua tay” vị “cựu cán bộ” nói trên có được đảm bảo? Và phương án giải quyết, xử lý 16 bộ hồ sơ ĐTM nêu trên sẽ được thực hiện như thế nào là điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm trong sự việc này?

DĐDN sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cán bộ nghỉ việc vẫn thẩm định tác động môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO