Cần cơ chế hỗ trợ xử lí rác thải thay than

Diendandoanhnghiep.vn Cty Vicem Hoàng Thạch nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng các giải pháp công nghệ nhằm tiêu hao năng lượng, sử dụng các nguồn nguyên liệu thay thế. 

 Lộ trình của TCty Xi măng Việt Nam giai đoạn 2019 - 2025 phát triển thành doanh nghiệp trụ cột của ngành Xi măng Việt Nam

Lộ trình của TCty Xi măng Việt Nam giai đoạn 2019 - 2025 phát triển thành doanh nghiệp trụ cột của ngành Xi măng Việt Nam

Đến nay, VICEM Hoàng Thạch đã thử nghiệm thành công bùn thải thay thế nguyên liệu sét, tỷ lệ thay thế 15 - 20% góp phần giảm quỹ đất chôn lấp bùn thải, giảm chất thải phát sinh ra môi trường.

Tiết kiệm tài nguyên không tái tạo

Đầu năm 2020, VICEM Hoàng Thạch đã ký hợp đồng với Nhà máy xử lý nước thải làng nghề Phong Khê (Bắc Ninh) mua bùn để phối trộn thay thế một phần nguyên liệu sét. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển 1 tấn bùn thải từ Bắc Ninh về Hải Dương là 131.400 đồng (UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ hỗ trợ 60 nghìn đ/tấn), trong khi giá đất sét nguyên liệu chỉ 31.102 đ/tấn, cộng thêm chi phí máy búa đập nhỏ. Theo tính toán chi phí sản xuất 1 tấn clinker có sử dụng bùn thải cao hơn 4.800 đồng so với sản xuất nguyên liệu bằng sét.

VICEM Hoàng Thạch đẩy mạnh việc đốt rác thải trong sản xuất clinker thay thế than. Kết quả bước đầu khả quan khi nhiên liệu thay thế bình quân là 25 kCal/kg, tương ứng thay thế 2,97% so với tổng nhiệt tiêu hao toàn nhà máy.

Đặc biệt dự án nghiên cứu sản xuất clinker low carbon nhằm giảm phát thải khí CO2 và bụi, tiết kiệm tài nguyên không tái tạo đang được VICEM Hoàng Thạch triển khai tích cực, đi đầu. Và đã thực hiện 2 đợt sản xuất clinker low carbon với tổng số 34 ngày, tạo ra 128 nghìn tấn sản phẩm clinker.

Cần chính sách hỗ trợ

Chia sẻ về vấn đề này, TGĐ VICEM Hoàng Thạch Lê Văn Khôi nhấn mạnh: VICEM Hoàng Thạch đã thử nghiệm thành công trong đốt rác thải công nghiệp thay thế than trong sản xuất clinker ở dây chuyền 2 và 3. Tuy nhiên, Cty đang gặp khó khăn trong thu gom rác cũng như chi phí xử lý. Rác thải từ nhiều nguồn khác nhau nên không đồng nhất trong khi công nghệ chế biến, phân loại rác còn hạn chế.

Trong khi đó, Việt Nam đã có nhiều công nghệ xử lý chất thải như đốt tầng sôi, đốt bỏ trực tiếp, tận dụng khí từ bãi chôn lấp để phát điện nhưng đến nay hầu hết các địa phương vẫn sử dụng phương pháp chôn lấp, đốt thủ công, gây ô nhiễm môi trường. Công nghệ đốt rác trong sản xuất clinker của xi măng với ưu thế vượt trội, nếu được đẩy mạnh thì các vấn đề môi trường của đất nước được giải quyết triệt để. Nhưng qua thực tế triển khai ở VICEM Hoàng Thạch cho thấy nếu không có cơ chế hỗ trợ hiệu quả thì chi phí sản xuất bị đẩy lên so với trước đây.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần cơ chế hỗ trợ xử lí rác thải thay than tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724007 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724007 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10