Cần làm rõ những khoản thu “mập mờ” ở cửa khẩu Cầu Treo

Diendandoanhnghiep.vn Thu lệ phí xuất nhập cảnh nhưng không có biên lai, chứng từ tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) diễn ra suốt thời gian qua nhưng không được chấn chỉnh, làm rõ.

Đây là thực trạng mà người dân phải bỏ ra một khoản tiền nhất định khi làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh khiến dư luận bức xúc.

Thu phí đóng dấu hộ chiếu, giấy thông hành không cần ghi chứng từ

Những tháng cuối năm 2019, phóng viên liên tục nhận được phản ánh từ nhiều người dân bức xúc về việc phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ khi đóng dấu vào hộ chiếu, giấy thông hành tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để sang nước Lào và ngược lại.

Đáng quan tâm là khi nộp tiền để làm thủ tục thông quan, các cán bộ biên phòng ở đơn vị này không ghi vào biên lai, hóa đơn chứng từ. Chính vì vậy, thực trạng này đã trở thành “luật bất thành văn” mỗi khi công dân Việt Nam muốn sang Lào hoặc ngược lại.

Có nghĩa là, nếu công dân muốn xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đều phải nộp một khoản tiền rồi mới được đóng dấu vào hộ chiếu, giấy thông hành.

Trước thực trạng này, vào sáng 15/01/2020, trong vai khách du lịch, chúng tôi đi xe khách Nghệ An – Viêng Chăn từ Vinh lên đến Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo để “mục sở thị” sự việc mà người dân lâu nay phản ánh.

Nhiều trường hợp công dân đến nộp tiền để làm thủ tục đóng dấu vào hộ chiếu, giấy thông hành tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo nhưng không được ghi biên lai, hóa đơn (ảnh cắt từ Video)

Nhiều trường hợp công dân đến nộp tiền để làm thủ tục đóng dấu vào hộ chiếu, giấy thông hành tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo nhưng không được ghi biên lai, hóa đơn (ảnh cắt từ Video)

Khoảng 7h sáng 15/01, chúng tôi được chủ xe khách thông báo xe đã đến cửa khẩu và đề nghị hành khách nộp lại hộ chiếu, giấy thông hành để làm thủ tục. Bởi theo như đại diện nhà xe cho biết, lệ phí thông quan được nằm trong gói vé khách đã mua nên khi đến cửa khẩu, họ sẽ đại diện đi “check in” cho chúng tôi.

Trước những thắc mắc về “luật ngầm” này, chúng tôi xin nhà xe tự đi làm thủ tục xuất nhập cảnh. Và, sự thật mà người dân phản ánh về những khoản thu mập mờ không ghi biên lai, hóa đơn chứng từ mà phóng viên chứng kiến đã được hé mở.

Theo chân anh T trú tại huyện Quỳ Châu, Nghệ An đem giấy thông hành đến phòng làm thủ tục tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo thì ở đây khi xuất cảnh, anh T phải nộp 20 nghìn đồng cũng không ghi biên lai, hóa đơn?!

Sáng 16/01, khi quay trở về làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam, anh T cũng phải đóng 10 nghìn đồng để được đóng dấu vào giấy thông hành. Khi anh T thắc mắc tại sao việc thu phí xuất cảnh như vậy không ghi biên lai thì được các cán bộ biên phòng làm việc tại ca trực sáng 16/01 trả lời là ít nên không ghi?
Sự việc này chúng tôi cũng được chứng kiến không ít trường hợp phải nộp tiền không biên lai, chứng từ khi người dân muốn làm thủ tục xuất nhập cảnh tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo.

Trên không chỉ đạo sao dưới vẫn thu phí?

Trước sự việc này, khi trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Sông - trạm trưởng Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo khẳng định cấp trên không chỉ đạo việc thu phí đóng dấu vào hộ chiếu, giấy thông hành của người dân khi làm thủ tục tại xuất nhập cảnh.

“Cái này theo chỉ huy chỉ đạo xuống thì không thu khoản nào theo Thông tư 219/2016 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, hành khách xuất cảnh, nhập cảnh qua Cầu Treo thì đơn vị có thu một khoản tiền đóng Visa theo Thông tư của Bộ Tài chính. Mức thu có thể 1 đô la, 2 đô la tùy loại…” – thiếu tá Trần Văn Sông, trạm trưởng Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo cho biết.

Vậy nhưng, khi tìm hiểu Thông tư 219/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính thì tại khoản 1, khoản 2 Điều 4 có quy định như sau: “1. Mức thu phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam được quy định tại Biểu mức thu phí, lệ phí ban hành kèm theo Thông tư này; 2. Phí cấp thị thực và các giấy tờ có liên quan đến xuất nhập cảnh Việt Nam cho người nước ngoài thu bằng đồng Việt Nam, đôla Mỹ (USD). Đối với mức thu quy định bằng USD thì được thu bằng USD hoặc thu bằng đồng Việt Nam trên cơ sở quy đổi từ USD ra đồng Việt Nam áp dụng tỷ giá USD mua vào theo hình thức chuyển khoản của Hội sở chính Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam tại thời điểm nộp phí hoặc cuối ngày làm việc liền trước ngày lễ, ngày nghỉ”.

Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, nơi người dân phản ánh tình trạng Trạm kiểm soát biên phòng thu phí đóng dấu vào hộ chiếu, giấy thông hành nhưng không có biên lai, chứng từ

Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, nơi người dân phản ánh tình trạng Trạm kiểm soát biên phòng thu phí đóng dấu vào hộ chiếu, giấy thông hành nhưng không có biên lai, chứng từ

Nghĩa là, theo như Thông tư 219 quy định thì công dân khi làm thủ tục để được cấp hộ chiếu, giấy thông hành phải các khoản phí đã ghi rõ tại biểu mẫu mà Bộ Tài chính ban hành kèm theo tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh ban đầu.

Thế nhưng, khi công dân trực tiếp đến đóng dấu vào hộ chiếu, giấy thông hành lại phải nộp từ 10 đến 20 nghìn mỗi lần muốn xuất nhập cảnh tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo.

Ở một diễn biến khác, khi thắc mắc tại sao có việc nhà xe khách gom hộ chiếu, giấy thông hành đi làm thủ tục hộ có được phép không thì Trạm trưởng Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo trả lời là không. Tuy nhiên, suốt quá trình làm thủ tục, nhà xe vẫn vô tư gom hộ chiếu, giấy thông hành để làm thủ tục mà công dân không cần đến trình diện trực tiếp để cấp có thẩm quyền nhận diện.

Mặt khác, theo như trả lời của thiếu tá Trần Văn Sông thì cấp trên đã chỉ đạo không thu một khoản phí nào cả nhưng cấp dưới vẫn thu tiền của người dân trong suốt thời gian qua?!

Với những khoản thu không biên lai, chứng từ như người dân phản ánh diễn ra tại Trạm kiểm soát Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã gây nhiều bức xúc trong dư luận suốt thời gian qua. Và, với lưu lượng hàng nghìn lượt người qua lại mỗi ngày tại đây phải đóng những khoản thu như vậy, số tiền nói trên sẽ đi đâu, về đâu?.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ những khoản thu “mập mờ” ở cửa khẩu Cầu Treo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711638013 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711638013 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10