Can Lộc phấn đấu đạt huyện nông thôn mới năm 2020

Diendandoanhnghiep.vn Bằng nhiều giải pháp sáng tạo huy động tối đa nguồn lực, thực hiện tốt các chương trình, dự án trên địa bàn, Can Lộc đang phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới (NTM) vào năm 2020.

Xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT- XH, ngay từ đầu, Huyện ủy, UBND, Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Can Lộc đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các giải pháp xây dựng NTM. Đối với các xã đã đạt chuẩn tiếp tục duy trì, củng cố nâng cao chất lượng các tiêu chí, đồng thời tập trung chỉ đạo sát sao đối với những xã cuối cùng đăng ký đạt chuẩn năm 2019.

Là một huyện nghèo, người dân chủ yếu làm nông nghiệp, Can Lộc bước vào công cuộc xây dựng NTM với muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, với mục tiêu giúp người dân thoát nghèo bền vững, xây dựng miền quê đáng sống, Đảng bộ và chính quyền huyện Can Lộc đã có những cách làm hay, sáng tạo, bám sát người dân cùng chung tay xây dựng NTM.

Chính sự vào cuộc quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã làm thay đổi diện mạo các vùng quê. Mỗi nhà, mỗi thôn, mỗi xã ngày càng trở nên xanh sạch đẹp, an ninh trật tự được giữ vững, đời sống người dân được nâng lên đáng kể. Thời gian qua, huyện đã phát động “60 ngày cao điểm xây dựng nông thôn mới”, “Ngày chủ nhật xanh”, điều động cán bộ, người lao động, lực lượng vũ trang tham gia xây dựng NTM, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đem lại đời sống ấm no cho nhân dân.

Du khách thích thú tham quan vườn cam trĩu quả và thưởng thức gà đồi, cá khe tại vùng Trà Sơn (Can Lộc), Hà Tĩnh

Du khách thích thú tham quan vườn cam trĩu quả và thưởng thức gà đồi, cá khe tại vùng Trà Sơn (Can Lộc), Hà Tĩnh

Cùng với việc xây dựng thương hiệu cam Thượng Lộc góp phần giúp người dân vùng Trà Sơn thoát nghèo bền vững, Can Lộc còn xây dựng thành công mô hình Farmstay đưa du khách về với những vườn cam trĩu quả, tham quan trang trại tổng hợp, trải nghiệm lấy mật ong, câu cá và thưởng thức đặc sản với những món ăn dân dã như gà đồi, cá khe…

Ông Hoàng Văn Thông (xã Phú Lộc) phấn khởi: “Từ khi bắt tay vào xây dựng NTM đường làng, ngõ xóm ở vùng quê miền núi này ngày càng đổi thay. Những con đường lầy lội, đất đỏ được thay bằng đường bê tông rộng rãi, thoáng đãng, những khu vườn um tùm cỏ dại nay đã mang lại giá trị kinh tế cho người dân. NTM thực sự là một cuộc cách mạng, không chỉ đường làng ngõ xóm sạch đẹp mà đời sống người dân ngày càng được nâng lên”.

Thời gian qua, toàn huyện Can Lộc đã huy động tổng kinh phí gần 216 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Trong đó vốn ngân sách các cấp 77,5 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình, dự án hơn 22 tỷ đồng; nhân dân đóng góp hơn 40 tỷ đồng và các nguồn khác gần 74 tỷ đồng... Toàn huyện có thêm được 41 mô hình sản xuất được thành lập với doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Duy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Những năm qua, phong trào xây dựng NTM ở Can Lộc đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, người dân từ nhận thức “phải làm” nay “muốn được làm”. Mỗi địa phương sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM tiếp tục bắt tay nâng cấp, giữ vững các tiêu chí, phấn đấu đạt xã NTM kiểu mẫu.. Đặc biệt, sự vào cuộc của người dân đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi giữa các thôn, xã với nhau trở thành một phong trào thực sự”.

Cũng theo ông Cường, tính đến cuối năm 2018, huyện Can Lộc đã hoàn thành 369 tiêu chí NTM, bình quân mỗi xã 17,6 tiêu chí. Hiện tại, các địa phương đang tập trung chỉ đạo quyết liệt để cuối năm nay có thêm 4 xã đạt chuẩn NTM, xã Thiên Lộc tái đạt chuẩn và 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Bên cạnh đó, huyện cũng đang xây dựng Đề án huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn 2018-2020, trong đó xây dựng chi tiết các giải pháp, nhiệm vụ cụ thể để phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Can Lộc phấn đấu đạt huyện nông thôn mới năm 2020 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713585512 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713585512 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10