Cần thêm động lực cho vùng Đông Quảng Nam

Diendandoanhnghiep.vn Trước những kỳ vọng về phát triển tại các địa phương vùng Đông Quảng Nam, cần có thêm nhiều cơ chế hỗ trợ về cả kinh tế lẫn chính sách để làm động lực đưa vùng đi lên.

>>Thu thuế bất động sản: Làm sao đảm bảo công bằng?

Dần được xác định là vùng kinh tế trọng điểm của Quảng Nam, các địa phương tại vùng Đông đang từng ngày có nhiều chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để thực sự trở thành vùng động lực, các địa phương vẫn cần thêm nhiều sự hỗ trợ. Ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên - một địa phương đã thay đổi diện mạo ngoạn mục đã chia sẻ với Diễn Đàn Doanh Nghiệp về những định hướng trong tương lai.

Ô

Ông Nguyễn Thế Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên.

- Thưa ông, trong những năm qua vùng Đông huyện Duy Xuyên đã có những bước ngoặc lớn trong phát triển kinh tế - xã hội nhờ hưởng lợi từ các dự án lớn như Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, Khu đô thị Nồi Rang, đường ven biển Võ Chí Công... Vậy xin ông chia sẻ thêm về những chuyển biến tích cực của kinh tế - xã hội của khu vực này?

Dễ dàng nhận thấy, sau khi hình thành các dự án trọng điểm như Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, Khu đô thị Nồi Rang tại khu vực Vùng Đông của huyện đã giải quyết phần lớn về nguồn lao động nhàn rỗi của địa phương và khu vực lân cận. Thông qua đó, góp phần thúc đẩy, phát triển các loại hình buôn bán nhỏ lẻ, kinh doanh phục vụ cho lao động vãng lai của dự án.

Đồng thời, các dự án trên cũng đã tạo thêm thu nhập cho người dân địa phương.

Về diện mạo, cơ sở hạ tầng của các dự án được đầu tư hiện đại, đồng bộ, khang trang đã góp phần tích cực vào việc xây dựng và phát triển hạ tầng khung đô thị Duy Hải – Duy Nghĩa theo kế hoạch đề ra.

Sự có mặt của các dự án lớn đã thay đổi diện mạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương vùng Đông Quảng Nam.

Sự có mặt của các dự án lớn đã thay đổi diện mạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương vùng Đông Quảng Nam.

- Đi kèm với sự phát triển cũng sẽ có nhiều khó khăn vướng mắc như giải phóng mặt bằng (GPMB), việc làm, an sinh,... Vậy theo ông các vướng mắc lớn nhất của chúng ta hiện nay là gì? Và các vướng mắc phát sinh từ đâu?

Đương nhiên, đi kèm với sự phát triển cũng sẽ có nhiều khó khăn vướng mắc như GPMB, việc làm, an sinh,.... Theo tôi vướng mắc lớn nhất của chúng ta hiện nay là công tác giải phóng mặt bằng và các thủ tục pháp lý để tiếp tục đầu tư dự án.

Theo tôi, nguyên nhân của các vướng mắc trên có nhiều yếu tố nhưng chủ yếu là do vướng mắc chính sách về đất đai, sự biến động của thị trường bất động sản ảnh hưởng đến tâm lý của người dân. Cùng với đó, quá trình triển khai dự án kéo dài ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân gây khó khăn trong quá trình GPMB thực hiện dự án,…

Đặc biệt là việc thiếu quỹ đất để bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Dư địa lớn, vùng Đông Duy Xuyên có thể phát triển tốt lĩnh vực bất động sản cao cấp.

Dư địa lớn, vùng Đông Duy Xuyên có thể phát triển tốt lĩnh vực bất động sản cao cấp.

- Vậy ở góc độ quản lý địa phương, ông có những đề xuất, kiến nghị gì để tháo gỡ những vướng mắc trên?

Về góc độ địa phương, tôi xin đề xuất, kiến nghị cấp trên quan tâm, tạo điều kiện, sớm quan tâm, phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị Duy Hải – Duy Nghĩa để làm cơ sở pháp lý triển khai thực hiện. Kính đề nghị tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ, bổ sung nguồn kinh phí để huyện đảm bảo nguồn lực tiếp tục triển khai đầu tư hoàn thiện các khu tái định cư dỡ dang đã bàn giao cho huyện.

Đồng thời, kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị chủ đầu tư liên quan thực hiện hoàn chỉnh các khu tái định cư trên địa bàn để có quỹ đất bố trí cho các dự án trọng điểm tại khu vực. Cùng với đó là tháo gỡ các pháp lý vướng mắc thủ tục mang yếu tố lịch sử về công tác GPMB, bố trí tái định cư tại các dự án khu vực Vùng Đông huyện.

Ngoài ra, khi triển khai các dự án mới, đề xuất bố trí tái định cư trong lòng dự án để đảm bảo linh hoạt trong công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo khả năng cân đối quỹ đất tái định cư.

- Thưa ông, vừa qua tỉnh Quảng Nam đã có quyết định Phê duyệt điều chỉnh nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên giai đoạn đến năm 2030 và năm 2045,  đến năm 2030, dự báo quy mô dân số là 75.000 người, đến năm 2045 là 95.000 người. Ngoài ra, với chỉ tiêu đất đai, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được điều chỉnh đảm bảo tiêu chuẩn đô thị loại V. Vậy điều này có tạo áp lực gì cho địa phương hay không?

Việc điều chỉnh tăng quy mô dân số quy hoạch đô thị Duy Hải – Duy Nghĩa đi đôi với định hướng phát triển hạ tầng, chỉ tiêu đất đai theo quy mô dân số sẽ tạo áp lực rất lớn cho địa phương. Trong đó, đặc biệt áp lực lên hạ tầng đô thị trong tương lai như công tác GPMB thực hiện dự án đã nêu trên, quỹ đất phát triển các công trình công trình công cộng, hạ tầng đầu mối cấp đô thị.

Ngoài ra, cũng sẽ tạo nên nhiều áp lực đối trong các vấn đề an ninh, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, nghĩa trang, nghĩa địa, cơ sở hỏa táng,…

a

Vùng Đông huyện Duy Xuyên được kỳ vọng sẽ tiếp tục là vùng kinh tế mũi nhọn, là động lực phát triển kinh tế của huyện nói riêng và vùng Đông tỉnh nói chung.

- Để hoàn thành chỉ tiêu về quy hoạch, xin ông chia sẻ thêm về định hướng hoạt động của địa phương trong thời gian tới? Đồng thời, ông đặt niềm tin, kỳ vọng thế nào đối với sự phát triển của vùng Đông trong tương lai.

Để hoàn thành chỉ tiêu về quy hoạch, cần sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên, UBND huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực, của cả hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt giải quyết dứt điểm các vấn đề vướng mắc nêu trên.  Trước mắt, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư đã bàn giao cho huyện để tạo quỹ đất bố trí tái định cư cho nhân dân; tổng hợp giải quyết dứt điểm các hồ sơ thủ tục tồn đọng.

Song song với đó, hoàn thiện hạ tầng các khu chức năng như cụm công nghiệp Duy Nghĩa 1 để góp phần sắp xếp các cơ sở sản xuất giải quyết nguồn lao động địa phương và lân cận. Tận dụng tiềm năng lợi thế thu hút đầu tư có chọn lọc để thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững,...

Tôi tin và kỳ vọng Vùng Đông huyện Duy Xuyên sẽ tiếp tục là vùng kinh tế mũi nhọn, là động lực phát triển kinh tế của huyện nói riêng và vùng Đông tỉnh nói chung.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần thêm động lực cho vùng Đông Quảng Nam tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714613283 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714613283 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10