Cần thiết phát triển nhà ở thương mại giá rẻ

Diendandoanhnghiep.vn Việc ban hành các giải pháp khuyến khích phát triển các dự án nhà ở thương mại giá thấp, phù hợp với khả năng chi trả của đại bộ phận dân cư khu vực đô thị là rất cần thiết.

Phát biểu tại Hội thảo "Phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025: Phân khúc nào phù hợp?” do Bộ Xây dựng và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức mới đây, ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội để vừa đảm bảo an sinh xã hội, vừa tái cơ cấu, bình ổn thị trường bất động sản, ổn định kinh tế vĩ mô.

ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản

Ông Nguyễn Mạnh Khởi – Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng

Cụ thể: Trong giai đoạn 2013-2016, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và giải quyết nợ xấu, trong đó có giải pháp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện tái cấp vốn thông qua gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng. Trong năm 2020, Chính phủ cũng đã phê duyệt chương trình cấp bù lãi suất 2.000 tỷ cho các ngân hàng thương mại tham gia cho vay để phát triển nhà ở xã hội,…

Đến nay, kết quả phát triển nhà ở xã hội mới đạt khoảng 41,6% so với mục tiêu đến năm 2020 (5,2/12,5 triệu m2) đã đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030.

Tình hình phát triển nhà ở thương mại cho thấy hầu hết các doanh nghiệp chỉ tập trung phát triển loại hình nhà ở thuộc phân khúc trung và cao cấp, ít quan tâm đầu tư tới phân khúc nhà ở có quy mô nhỏ, giá bán thấp phù hợp với khả năng thanh toán của phần lớn người dân đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng… Nguyên nhân là bởi loại phân khúc này có lợi nhuận rất thấp, thậm chí có khi còn không có lợi nhuận. Trong khi đó, chúng ta cũng chưa có những chính sách cụ thể nào để khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển loại hình nhà ở này.

Ông Khởi dẫn chứng kết quả khảo sát cho thấy hầu hết các hộ gia đình, cá nhân sinh sống tại khu vực đô thị đều có nhu cầu mua nhà ở để được sở hữu lâu dài, số lượng người có nhu cầu thuê nhà ở chiếm tỷ lệ rất thấp.

Về mặt khoa học, suất vốn đầu tư xây dựng chung cư 20-25 tầng tại khu vực 1 (các tỉnh phía Bắc) ban hành kèm theo Quyết định số 44/QĐ-BXD ngày 14/01/2020 của Bộ Xây dựng khoảng 10,6 triệu đồng/m2; Giá căn hộ bình quân khoảng 17,9 triệu/m2 – 28,8 triệu/m2 (trường hợp có 01-03 tầng hầm thì giá bán sẽ tăng thêm khoảng 1,1 - 1,3 lần).

Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp phát triển nhà ở tham dự

Hội thảo thu hút đông đảo doanh nghiệp phát triển nhà ở tham dự

Theo cơ cấu giá nhà chung cư thương mại trên đây cho thấy các khoản chi phí: suất vốn đầu tư, chi phí hạ tầng, chi phí lãi vay, chi phí quản lý, chi phí bán hàng tương đối ổn định và thống nhất. Riêng chi phí liên quan đến đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng có biên độ thay đổi rất rộng và ảnh hưởng rất lớn tới giá nhà ở.

Theo ông Khởi, các doanh nghiệp có thể đầu tư phát triển nhà ở thương mại giá thấp (dưới 20 triệu đồng m2). Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở thương mại phụ thuộc rất nhiều vào giá đất tại từng địa phương, từng khu vực. Đối với 02 thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh là nơi có giá đất cao  hơn nhiều so với các địa phương khác thì việc đầu tư xây dựng nhà ở giá thấp sẽ khó khả thi nếu Nhà nước không có cơ chế ưu đãi về giá đất.

Ông Khởi khẳng định, trong thời gian 5 năm tới Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện thể chế, quyết tâm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội; tiếp tục lấy ý kiến xây dựng nghị định sửa đổi bổ sung Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, ưu đãi cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội, giảm giá cho người mua.

Nghị định sửa đổi cũng sẽ thay đổi lại cách thu thu tiền tại các dự án có nhà ở xã hội. Cho phép các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư khu đô thị tại các địa phương chưa sử dụng hết quỹ đất 20% dành để xây dựng nhà ở xã hội (đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật) được dành quỹ đất này để xây dựng nhà ở thương mại giá thấp.

Trường hợp chuyển quỹ đất 20% sang làm nhà ở thương mại giá thấp thì Chủ đầu tư phải thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất như đối với phần diện tích đất xây dựng nhà ở thương mại trong dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần thiết phát triển nhà ở thương mại giá rẻ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623334 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623334 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10