Cảng Cát Lái được "giải nguy"

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan quản lý vừa cho phép doanh nghiệp quản lý cảng Cát Lái - Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn được chuyển cảng với hàng hoá để giảm ùn tắc. 

Theo nguồn tin của PV, vào ngày mai (4/8), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ làm việc với các Bộ ngành và Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn về các giải pháp để tháo gỡ tình trạng ùn ứ tại cảng Cát Lái.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa thông báo dừng nhận nhiều loại hàng hóa tại cảng Cát Lái do lượng containner tồn bãi tăng nhanh, nguy cơ gián đoạn hoạt động.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo dừng nhận nhiều loại hàng hóa tại cảng Cát Lái do lượng containner tồn bãi tăng nhanh đạt ngưỡng 100%, nguy cơ gián đoạn hoạt động.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết Cục Hàng Hải Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ tình trạng ùn ứ tại cảng Cát Lái.

Theo đó, văn bản hoả tốc số 3847/TCHQ-GSQL hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh Covid - 19 do Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành ký đã cho phép Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vận chuyển hàng hoá đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP HCM và các cảng cạn ICD.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng kèm theo điều kiện áp dụng chuyển cảng với hàng hoá không thuộc danh mục hàng nhập khẩu phải làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu nhập theo quy định tại Quyết định 23/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; hàng hoá chưa đăng ký tờ khai nhập khẩu; hàng không có dấu hiệu nghi vấn, vi phạm trong diện các cơ quan chức năng theo dõi, kiểm tra theo thông báo của cơ quan hải quan; vận chuyển toàn bộ lô hàng, thuộc cùng một vận tải đơn, cùng một chủ hàng, về cùng một địa điểm lưu giữ hàng hoá.

Cụ thể, hàng nhập khẩu của doanh nghiệp Đồng Nai được chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch. Hàng hoá nhập khẩu của doanh nghiệp tại tỉnh Bình Phước được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần. Hàng nhập khẩu của doanh nghiệp các tỉnh miền Tây được vận chuyển về Tân Cảng Hiệp Phước.

Việc quản lý, theo dõi, giám sát, báo cáo tình trạng hàng hoá do Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và doanh nghiệp quản lý địa điểm có hàng hoá vận chuyển đến chịu trách nhiệm quản lý. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn chịu mọi chi phí vận tải, lưu giữ đối với các lô hàng tồn đọng từ khi vận chuyển từ cảng Cát Lái đến cảng Tân Cảng Hiệp Phước và đến khi hoàn thành việc xử lý hàng tồn đọng.

Thời gian áp dụng phương án giải quyết việc lưu giữ, giám sát hàng hoá tồn đọng thực hiện đến hết ngày 31/12/2021.

Về việc điều tiết đối với hàng hoá đang vận chuyển trên phương tiện vận chuyển chưa dỡ xuống cảng Cát Lái và hàng hoá nhập đã dỡ xuống cảng Cái Mép đang chờ xếp lên để về cảng Cát Lái thì Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn thông báo cho khách có là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu, đại lý hãng tàu về tình trạng ùn tắc tại Tân cảng Cát Lái để khách hàng có phương án lưu giữ hàng hoá tại cảng Cái Mép, đồng thời điều chỉnh cảng đích về Cái Mép để doanh nghiệp làm thủ tục nhập khẩu hải quan theo quy định.

chuyển hàng hoá đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP HCM và các cảng cạn ICD

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ được chuyển hàng hoá đang lưu giữ tại cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP HCM và các cảng cạn ICD.

Cũng liên quan vấn đề của cảng Cát Lái, tại cuộc làm việc với các doanh nghiệp và hãng tàu đang diễn ra, nhiều ý kiến doanh nghiệp cũng cho biết gặp khó khi cảng Cát Lái ùn ứ, ông Hoàng Hồng Giang, Cục phó Hàng hải Việt Nam cũng thẳng thắn, với tình hình diễn biến xấu của dịch Covid-19 tại TP HCM và các tỉnh khu vực phía nam, các hãng tàu tăng cường bố trí đường dây nóng và tạo điều kiện cho khách hàng rút container ra khỏi cảng sớm nhất.

Các hãng tàu ký kết với các cảng khác gần khu vực cảng cát lái, phân tải lượng hàng tránh nghẽn cảng. Đề nghị các hãng tàu cùng với các cảng và các hãng tàu phối hợp xử lý tình trạng kẹt cảng.

“Chúng tôi đã cho phép Tân Cảng Cát Lái có chính sách chuyển cảng và sẽ áp dụng trong vài ngày tới”, ông Giang thông tin.

Trước đó, ngay trong ngày 2/8, Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đã ban hành quyết định thành lập Sở chỉ huy tiền phương của Cục Hàng hải Việt Nam trong việc đảm bảo duy trì hoạt động của các cảng biển khu vực phía Nam, đồng thời công bố đường dây nóng hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu làm hàng tại cảng Cát Lái.

Đây là phản ứng của cơ quan quản lý sau khi Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa thông báo dừng nhận nhiều loại hàng hóa tại cảng Cát Lái do lượng containner tồn bãi tăng nhanh, nguy cơ gián đoạn hoạt động. 

Trước đó, Cục đã làm việc với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan đưa 3 giải pháp chính tháo gỡ vướng mắc tại cảng Cát Lái. Nhóm thứ nhất là tăng năng lực giải phóng hàng ra khỏi cảng. Chi cục Hàng hải Việt Nam tại TP HCM sẽ phối hợp với Tân Cảng Sài Gòn làm việc với từng chủ hàng để cùng tháo gỡ các vướng mắc sớm nhận hàng.

Thứ hai là tăng năng lực khai thác của bãi cảng, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn sẽ chủ động điều chỉnh xếp container từng khu vực để tăng khả năng tiếp nhận hàng nhập khẩu. Đồng thời, cảng sẽ nâng tối đa khả năng xếp dỡ container trên bãi, điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài phạm vi cảng, điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất phù hợp.

Thứ ba, các bên sẽ tìm cách giảm lượng hàng nhập về cảng. Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu tạm thời ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng khu vực Cái Mép, Cảng Tân Cảng Hiệp Phước về Cảng Tân Cảng Cát Lái mà các chủ hàng cần nhận trực tiếp ở khu vực Cái Mép hoặc Tân cảng Hiệp Phước, các cảng khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nơi gần nhà máy, doanh nghiệp của mình. Các chủ hàng, hãng tàu cần hạn chế số chuyến tàu hoặc giãn tiến độ nhập container với hàng nhập của các doanh nghiệp, nhà máy đang giảm quy mô và sản lượng sản xuất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảng Cát Lái được "giải nguy" tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714061477 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714061477 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10