“Canh bạc” của Tiki

Diendandoanhnghiep.vn Giữa lúc xăng tăng giá lịch sử, Tiki lại quyết định giảm phí vận chuyển.

>> Startup Tiki được định giá tỷ USD và sắp IPO tại Mỹ

Liệu có phải Tiki đang đánh cược vào phí vận chuyển để hút khách từ những sàn thương mại điện tử khác?

 Tiki thay đổi giá cước vận chuyển để cạnh tranh với các đối thủ.

Tiki thay đổi giá cước vận chuyển để cạnh tranh với các đối thủ.

Cuộc đua với các đối thủ

Mới đây, Tiki đưa ra thông báo thay đổi giá cước dịch vụ vận chuyển, biểu phí ở tất cả hạng mục đều được điều chỉnh thấp hơn mức cũ khoảng 40%. Theo đó, phí vận chuyển trong cùng thành phố với đơn dưới 3 kg giảm từ 14.000đ xuống còn 10.000đ, tuyến Hà Nội - TP.HCM giảm từ 35.000đ xuống còn 18.000đ, TikiNow giao 2h giảm từ 29.000đ xuống 19.000đ, hay TikiNow giao trong ngày giảm từ 25.000đ xuống 14.000đ. Ngoài ra mức phí tính theo ký cho các kiện hàng từ ba kí trở lên cũng giảm từ 1.000đ cho đến 4.000đ, tùy theo dịch vụ.

Có thể thấy đây là mức phí khá cạnh tranh trong thị trường giao hàng thương mại điện tử hiện nay. Tuy nhiên việc này cũng khiến nhiều người khó hiểu, bởi thông tin này được đưa ra trong bối cảnh xăng dầu tăng giá chóng mặt.

Theo đại diện từ Tiki, việc giảm giá cước vận chuyển là một trong những nỗ lực cải tiến hệ thống, đầu tư vào dịch vụ logistics mà Tiki đã cam kết từ trước.

Động thái này của Tiki có vẻ như là đang muốn dùng giá cước vận chuyển rẻ để tăng tốc cuộc đua với Shopee. Bởi hiện tại số liệu truy cập Shopee đã bỏ xa Tiki và ngày càng xa hơn.

Theo số liệu iPrice Group vừa công bố, bản đồ thương mại điện tử Việt Nam quý 4/2021 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của Shopee, trong khi Tiki, Lazada và Sendo lại dậm chân tại chỗ.

Cụ thể, lượng truy cập của Shopee quý vừa qua là 89 triệu, tăng 14% so với quý 3 và tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó số liệu truy cập của Tiki và Lazada lần lượt là 17,9 triệu và 20,6 triệu, tăng trưởng âm so với quý 4/2020. Sendo ít nhất với chỉ 4,9 triệu.

Để cạnh tranh và giành lại thị phần từ Shopee, có vẻ như Tiki đang muốn đánh cược vào giá cước.

Tức là ở đây lượng truy cập Shopee đang lớn gấp 2 lần số liệu của cả ba đối thủ Tiki, Lazada và Sendo cộng lại.

Để cạnh tranh và giành lại thị phần từ Shopee, có vẻ như Tiki đang muốn đánh cược vào giá cước. Bởi giá cước vận chuyển chính là ưu tiên và tiêu chí đánh giá hàng đầu của khách hàng khi mua sắm online.

>> Tiki ứng dụng robot vào quy trình kho vận

“Đòn” mạo hiểm

Theo một khảo sát từ AlixPartners, một trong những lý do hàng đầu khiến người mua không mua hàng online là giá cước vận chuyển quá cao, chiếm 36%, chỉ đứng sau lý do “cần chạm hoặc thấy trực tiếp đồ vật trước khi mua”. Ngoài ra trong một khảo sát khác, AlixPartners cho biết có 75% khách hàng bắt đầu mua sắm qua mạng từ năm ngoái. Trong số này thì có đến 95% người tham gia bày tỏ giá cước vận chuyển ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Ngoài ra, giá cước vận chuyển còn ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi và số lượng món hàng một lần mua. Cụ thể, trong số những khách hàng tìm món hàng, thì chỉ có 19% bỏ hàng vào giỏ. Sau đó số liệu này có thể rớt thành 7% khách hàng tiến hành mua hàng. 12% còn lại không hoàn thành chu trình mua vì giá cước không phù hợp. Hoặc trong một nghiên cứu, Usability Science cho biết người mua sẵn sàng chi ra cao hơn 10% cho một món hàng nếu nó được miễn phí giao hàng.

Những số liệu này cho thấy giá cước vận chuyển có mức ảnh hưởng rất lớn đối với người mua hàng online. Do đó bước đi của Tiki cũng là điều dễ hiểu, nếu xét theo mục tiêu thu hút khách.

Tuy nhiên đây cũng là một sách lược rất mạo hiểm, vì chi phí vận chuyển thương mại điện tử luôn rất cao. Năm 2021, Amazon chi tới 76,7 tỷ đô cho vận chuyển, chiếm tới 16% tổng doanh thu năm. Đặc biệt trong thời gian gần đây, khi chi phí xăng dầu tăng cao, giá vận chuyển nói chung cũng tăng cao theo. Hãy chờ xem kết quả của “đòn mạo hiểm” này của Tiki.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Canh bạc” của Tiki tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714212461 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714212461 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10