Cảnh báo hiện tượng lừa đảo cho vay online

Diendandoanhnghiep.vn Theo phản ánh từ doanh nghiệp cho biết, lợi dụng khó khăn của người dân đã xuất hiện hàng loạt thủ đoạn giả mạo thương hiệu để lừa đảo cho vay online, chiếm đoạt tài sản.

Hình ảnh và hợp đồng giả mạo Fiin Credit (Ảnh: Fiin Credit).

Hình ảnh và hợp đồng giả mạo Fiin Credit (Ảnh: Fiin Credit).

Giả mạo thương hiệu

Theo phản ánh của Fiin Credit, thời gian gần đây lợi dụng tình hình khó khăn của người dân vì bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, đã xuất hiện hàng loạt thủ đoạn giả mạo thương hiệu để lừa đảo cho vay online nhằm chiếm đoạt tiền của người dân nhẹ dạ cả tin.

Thủ đoạn của những đối tượng này rất tinh vi, Fiin Credit cho biết, chúng sẽ giả danh nhân viên của ngân hàng hoặc công ty tài chính để mời người dân vay tiền online. Sau đó, những đối tượng này nhắn tin, gửi đường dẫn truy cập vào địa chỉ website giả mạo. Website này thường được làm giả theo thương hiệu (logo, hình ảnh, tên gọi, nhận diện…) của các Ngân hàng hoặc công ty Tài chính, Công nghệ Tài chính.

Tiếp theo, người dân phải tải app hoặc đăng ký tài khoản, đăng ký khoản vay tại website giả mạo đó. Khi đăng ký khoản vay, các đối tượng sẽ gửi lại cho người vay các hình ảnh giấy tờ pháp lý, gửi ảnh giấy tờ thông báo duyệt hạn mức vay tới người dân.

Theo CEO Fiin Credit, ông Trần Việt Vĩnh chia sẻ, sau khi người dân đồng ý với khoản vay nhóm đối tượng sẽ yêu cầu, hối thúc người dân chuyển trước cho chúng một số tiền để xác nhận khoản vay hoặc chứng minh khả năng tài chính hay khả năng trả nợ của người vay… Số tiền yêu cầu chuyển trước này tùy thuộc đối tượng đưa ra, có thể từ 10% - 15% giá trị khoản vay được duyệt. Chúng thông báo sau khi nhận được tiền chuyển trước để xác minh này, thì công ty (đối tượng lừa đảo) sẽ chuyển tiền giải ngân khoản vay cho người vay bao gồm toàn bộ cả số tiền người vay đã chuyển để xác minh.

Tin nhắn gửi lừa đảo người dân.

Tin nhắn gửi lừa đảo người dân (Ảnh: Fiin Credit).

“Để tạo niềm tin, đối tượng lừa đảo sẽ làm giả các thông báo/thông tin của Ngân hàng/công ty Tài chính và gửi người muốn vay, gồm: Giấy Đăng ký kinh doanh, Công văn phê duyệt khoản vay, Hợp đồng cho vay, Yêu cầu người muốn vay chuyển tiền trước để xác minh…  

Đáng nói, tài khoản ngân hàng nhận tiền của chúng đều là tài khoản cá nhân, không phải tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp”, ông Trần Việt Vĩnh cho biết.

Và khi người dân chuyển tiền cho chúng, khi đó chúng sẽ chặn liên lạc, không thể liên hệ được và người dân bị lừa mất tiền đã chuyển. Hoặc có nhiều trường hợp, chúng yêu cầu người dân chuyển tiền thêm nhiều lần với các lý do bổ sung khác…, ông Vĩnh chia sẻ thêm.

Trường hợp của chị N.T.T.T (ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh), đối tượng lừa đảo đã giả mạo là nhân viên của Fiin Credit để hướng dẫn cách tải app và đăng ký hồ sơ thông qua website www.fq888.cc. Sau đó, chúng gửi thông báo phê duyệt khoản vay và yêu cầu chị T chuyển trước 10% để xác minh.

Do cảnh giác, nên chị T đã yêu cầu hẹn gặp trực tiếp làm việc tại địa chỉ văn phòng công ty ở TP Hồ Chí Minh, khi đó đối tượng đã không xuất hiện. Lúc này, chị T liên hệ với công ty Fiin Credit mới biết mình đã bị các đối tượng lừa đảo giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền. 

Ảnh hưởng tới doanh nghiệp

Không may mắn như chị T, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Vĩnh cho biết một số người dân nhẹ dạ đã chuyển tiền cho các đối tượng này, tính đến nay, theo tổng hợp của Fiin từ các trường hợp gọi điện cung cấp thông tin cho Fiin cho thấy số tiền các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt đã hơn 700 triệu đồng.

Tính đến nay đã có 24 người đã chuyển số tiền 798 triệu đồng cho nhóm đối tượng lừa đảo, dĩ nhiên số tiền này đã bị mất khi bị các đối tượng chặn liên lạc”, ông CEO Fiin Credit cho hay.

Trước thực trạng như vậy, ông Trần Việt Vĩnh cho biết, hành động này của các đối tượng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của không chỉ Fiin Credit mà còn nhiều công ty tài chính công nghệ khác, cho rằng hoạt động cho vay online là thiếu minh bạch, lừa đảo khách hàng.

Hiện nay, công ty đang tập hợp hồ sơ, thông tin để chuyển sang cơ quan Công An để sớm đưa nhóm đối tượng này ra pháp luật.

Qua những trường hợp đã bị lừa, để tăng tính cảnh giác cho người dân, CEO Fiin Credit khuyến nghị người dân luôn luôn cảnh giác trước các lời mời chào từ những nguồn không rõ ràng.

Hãy truy cập đúng website chính thức của Công ty cung cấp dịch vụ, tìm hiểu kỹ các thông tin về Công ty/Dịch vụ/Chính sách…

Xác thực thông tin qua các kênh liên hệ chính thức của Công ty cung cấp dịch vụ.

Và tuyệt đối Không chuyển tiền trước theo yêu cầu để xác minh khoản vay hay người nhận thưởng/nhận quà tặng.  

Hiện nếu các trường hợp nào gặp tình trạng bị lừa tương tự có thể liên hệ với Fiin Credit để sớm nhận được sự hỗ trợ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo hiện tượng lừa đảo cho vay online tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713564898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713564898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10