Tín dụng - Ngân hàng

Cấp bách chính sách khoanh nợ

Hà Anh 15/10/2024 11:0

Nhiều DN mong muốn được các ngân hàng khoanh nợ và cho vay mới để giúp họ khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh sau những thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra.

du no td
Tính đến ngày 25/9/2024, dư nợ tín dụng ngân hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại 26 tỉnh, thành phố đã lên tới 65.000 tỷ đồng. Ảnh: Đỗ Tâm

Bão số 3 tràn qua các tỉnh phía Bắc đã để lại những hậu quả hết sức nặng nề. Theo ước tính của các cơ quan chức năng, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra đã vượt quá 81,50 nghìn tỷ đồng, dẫn đến giảm 0,15% tổng tăng trưởng GDP cho năm 2024.

Thiệt hại nặng nề

Phần đông trong số doanh nghiệp, người dân chịu thiệt hại do bão số 3 đang là khách hàng của các ngân hàng. Theo bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, tính đến ngày 25/9 dư nợ tín dụng ngân hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại 26 tỉnh, thành phố đã lên tới 65.000 tỷ đồng, với hơn 94.000 khách hàng bị ảnh hưởng.

Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 khôi phục và thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, Thống đốc NHNN đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-NHNN yêu cầu các TCTD triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi cơn bão, như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay cho vay; thực hiện chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, khoanh nợ, cho vay mới đối với khách hàng thuộc đối tượng theo quy định…

ngan-hang.jpg
Ngân hàng mong có Thông tư mới quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3. Ảnh minh họa

Xác định rõ người dân, doanh nghiệp với ngân hàng là mối quan hệ cộng sinh, khách hàng khỏe thì ngân hàng mới khỏe, nên các nhà băng cũng khẩn trương vào cuộc triển khai nhiều giải pháp thiết thực để hỗ trợ khách hàng. Đơn cử tại Hải Phòng – một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra, các tổ chức tín dụng (TCTD) đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ dự kiến cho 146 khách hàng với tổng dư nợ là 113 tỷ đồng; miễn giảm lãi vay dự kiến cho 294 khách hàng với tổng dư nợ là 2.841 tỷ đồng; thực hiện cho vay mới dự kiến đối với 7.184 khách hàng, doanh số cho vay là 823 tỷ đồng.

Cần sớm khoanh nợ

Tuy nhiên, việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với những khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 hiện đang được triển khai đối với những khách hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP (đã được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 116/2018/NĐ-CP) về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Trong khi có không ít doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác cũng chịu thiệt hại nặng nề bởi bão số 3, nhưng không thuộc đối tượng được hỗ trợ theo chính sách này. Bởi vậy, NHNN đang gấp rút xây dựng Thông tư mới quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Ghi nhận sự đồng hành, chia sẻ của hệ thống ngân hàng, song nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 là rất cần thiết, nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

“Chính sách này mới chỉ giúp người dân, doanh nghiệp không bị nhảy nhóm nợ, song áp lực trả nợ lãi vẫn còn đó; trong khi hiện không ít người dân, doanh nghiệp chưa khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh sau cơn bão số 3 nên không có dòng tiền trả nợ, lãi ngân hàng”, một chuyên gia phân tích.

Cũng theo vị chuyên gia này, để khôi phục lại hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp rất cần nguồn vốn đầu tư, song việc tiếp cận tín dụng ngân hàng lại gặp khó khăn khi vẫn còn “treo” các món nợ trước đó chưa trả, tài sản đảm bảo cũng không còn do đã thế chấp cho các khoản vay trước đây hoặc đã bị cơn bão số 3 tàn phá. Bởi vậy điều mà không ít người dân, doanh nghiệp cần lúc này là được khoanh nợ, miễn lãi suất và tiếp tục vay mới để có tiền đầu tư khôi phục sản xuất kinh doanh.

Thấu hiểu điều đó, bà Hà Thu Giang cho biết, bên cạnh việc khẩn trương xây dựng Thông tư quy định về việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3, NHNN cũng sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định về việc khoanh nợ, thời gian khoanh nợ tối đa là 2 năm, nguồn lãi trả trong thời gian khoanh nợ sẽ do ngân sách địa phương bố trí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cấp bách chính sách khoanh nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO