Cấp đổi CCCD tại TP.HCM: Cán bộ tiêu cực do kẽ hở chính sách?

Diendandoanhnghiep.vn Lợi dụng việc cấp đổi CCCD và thứ tự ưu tiên… nên cán bộ tiếp nhận có thể lợi dụng việc này để đưa sai đối tượng vào diện ưu tiên để trục lợi, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh lực lượng công an.

>> TP.HCM đẩy nhanh tiến độ làm căn cước công dân sau giãn cách

Đó là những nội dung trao đổi thẳng thắn của thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, với báo chí tại buổi tại buổi họp báo kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm của UBND TP.HCM. Trong đó, vụ việc đại úy Lê Ngọc Minh, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Q.Gò Vấp nhận 3,5 triệu đồng/căn cước để làm nhanh căn cước công dân (CCCD) được các cơ quan báo chí quan tâm.

thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết: “các trường hợp đổi CCCD hoặc CMND hết hạn sử dụng, bị hư hỏng hoặc bị mất sẽ được ưu tiên cấp trước nên cán bộ tiếp nhận có thể lợi dụng việc này để đưa sai đối tượng vào diện ưu tiên”

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM: “Các trường hợp đổi CCCD hoặc CMND hết hạn sử dụng, bị hư hỏng hoặc bị mất sẽ được ưu tiên cấp trước nên cán bộ tiếp nhận có thể lợi dụng việc này để đưa sai đối tượng vào diện ưu tiên”

Kẽ hở chính sách…

Theo thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, cho biết: “các trường hợp đổi CCCD hoặc CMND hết hạn sử dụng, bị hư hỏng hoặc bị mất sẽ được ưu tiên cấp trước nên cán bộ tiếp nhận có thể lợi dụng việc này để đưa sai đối tượng vào diện ưu tiên”- Thượng tá Hà nhận định.

Cũng theo thượng tá Lê Mạnh Hà, sau khi nhận thông tin từ cơ quan báo chí, Ban giám đốc Công an TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ xác minh, xử lý nghiêm với quan điểm vi phạm đến đâu xử lý đến đó.

Và theo kết quả ban đầu, hành vi vi phạm của ông Minh có tính chất đơn lẻ, lợi dụng vị trí công tác trong tiếp nhận hồ sơ, đề xuất và trả thẻ CCCD để trục lợi, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh lực lượng Công an nhân dân.

Trong vụ việc ở Gò Vấp, thượng tá Hà cho biết CCCD là giấy tờ tùy thân dùng để làm các thủ tục khác nên Bộ Công an và Công an TP.HCM tạo điều kiện thuận lợi nhất để cấp, đổi.

“C06 đề nghị Công an TP.HCM ưu tiên cấp CCCD cho các trường hợp người dân dùng để thực hiện thủ tục hành chính, các trường hợp đổi CCCD hoặc CMND hết hạn sử dụng, bị hư hỏng hoặc bị mất. Chính vì một số yêu cầu của người dân làm gấp, cán bộ tiếp nhận có thể lợi dụng việc này để đưa vào diện ưu tiên” - ông Hà nhận định.

“C06 đề nghị Công an TP.HCM ưu tiên cấp CCCD cho các trường hợp người dân dùng để thực hiện thủ tục hành chính, các trường hợp đổi CCCD hoặc CMND hết hạn sử dụng, bị hư hỏng hoặc bị mất.

C06 đề nghị Công an TP.HCM ưu tiên cấp CCCD cho các trường hợp người dân dùng để thực hiện thủ tục hành chính, các trường hợp đổi CCCD hoặc CMND hết hạn sử dụng, bị hư hỏng hoặc bị mất.

Về các giải pháp xử lý và chấn chỉnh sau vụ việc ở Gò Vấp, Công an TP.HCM đã có nhiều giải pháp chấn chỉnh, nhất là tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân. Các trường hợp bị phản ánh về thái độ phục vụ thì cán bộ, chiến sĩ và chỉ huy đơn vị đều phải làm kiểm điểm. Đồng thời, thành lập các đoàn kiểm tra ở từng địa phương; phối hợp, xử lý các bất cập trong việc thu nhận và trả CCCD để tạo điều kiện cho người dân nhận được hồ sơ nhanh chóng, hạn chế tiêu cực – Thương tá Hà cho hay.

Ông Hà cho biết thêm, để tiếp tục cấp CCCD cho người dân thuận tiện, nhanh chóng, thời gian qua, hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ được huy động để làm thủ tục cấp CCCD và thu thập cơ sở dữ liệu dân cư. Qua đó đã thu nhận 5,6 triệu hồ sơ và trả trên 4,5 triệu CCCD. Dù vậy, khi thành phố bước vào giai đoạn bình thường mới thì nhu cầu của người dân cũng tăng lên, dẫn đến các điểm cấp CCCD chưa đảm bảo yêu cầu.

Công an TP.HCM đã tăng cường thêm 12 điểm cấp CCCD, nâng số điểm cấp toàn TP lên 46 điểm, trong đó Q.Gò Vấp thêm 4 điểm, Q.8 thêm 2 điểm…

>> Căn cước công dân: Thẻ mới chưa “ráo mực” lại thay thẻ mới hơn!

… dẫn đến cán bộ lợi dụng?

Trước đó, đầu tháng 5/2022, sau khi dư luận phản ánh về đường dây làm CCCD “dịch vụ” với giá 3,5 triệu đồng/CCCD tại Công an quận Gò Vấp, báo chí đã phản ánh và và đề nghị Công an TP.HCM phối hợp xử lý.

Đến ngày 5/5, tại khu vực gần cổng BV quận Gò Vấp, ngay khi người dân vừa nhận CCCD gắn chip thì Thanh tra Công an TP.HCM đẫ ập tới và mời thanh niên giao hàng về trụ sở Công an phường 11, quận Gò Vấp để làm rõ.

Tại cơ quan công an, người này cho biết chuyên đi giao CCCD, CMND và theo điều tra của chúng tôi, ông là một trong các mắt xích trong đường dây làm CCCD “dịch vụ” tại Công an quận Gò Vấp liên quan đến đại úy Lê Ngọc Minh, cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Q.Gò Vấp.

Ngày 6/5/2022, Công an quận Gò Vấp đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Đại úy Lê Ngọc Minh.

mặc dù việc cấp đổi CCCD cho học sinh được văn bản của Bộ Công An và Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiêp PTTH và Đại học. Thế nhưng khi làm việc thì lại gây khó dễ

Mặc dù việc cấp đổi CCCD cho học sinh được văn bản của Bộ Công An và Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiêp PTTH và Đại học. Thế nhưng khi làm việc thì lại gây khó dễ.

Đáng chú ý, liên quan tới việc làm CCCD ở thời điểm tháng 4 và tháng 5, nhiều học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn TP.HCM phải làm gấp để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp và Đại học năm 2022. Tuy nhiên, trong quá trình cấp đổi, cán bộ tại Công an tại quận Gò Vấp đưa ra nhiều lý do khiến nhiều học sinh gắp khó trong việc cấp đổi CCCD. Thậm chí một số học sinh phải về quê (từ TP.HCM về các địa phương tại các tỉnh phía Bắc), để thực hiện việc cấp đổi này khiến người dân mất nhiều chi phí.

Ngày 6/5/2022, Công an quận Gò Vấp đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Đại úy Lê Ngọc Minh.

Ngày 6/5/2022, Công an quận Gò Vấp đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Đại úy Lê Ngọc Minh.

Đáng nói, mặc dù việc cấp đổi CCCD cho học sinh được văn bản của Bộ Công An và Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh để đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiêp PTTH và Đại học. Thế nhưng khi làm việc thì lại gây khó dễ. Và có lẽ chính vì một số yêu cầu của người dân làm gấp, cán bộ tiếp nhận có thể lợi dụng việc này để đưa vào diện ưu tiên để trục lợi như thượng tá Lê Mạnh Hà đã nêu trên. Song, dư luận thì lo ngại rằng có không ít những trường hợp tương tự xảy ra trong việc cấp đổi CCCD nhưng chưa bị phát hiện. Do đó cần phải làm cuộc thanh tra, kiểm tra để xử lý nghiêm những cán bộ có dấu hiệu tiêu cực, suy thoái để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, và đúng với tình thần mà Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012 – 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cấp đổi CCCD tại TP.HCM: Cán bộ tiêu cực do kẽ hở chính sách? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714092085 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714092085 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10