Theo văn bản của CTCP Kinh doanh Khí Miền Nam, nếu việc ngừng cung cấp CNG xảy ra, nhiều doanh nghiệp sẽ phải dừng sản xuất. 500 xe buýt ở TP có nguy cơ treo bánh.
Văn bản của CTCP Kinh doanh Khí Miền Nam ngày 24/12 cho biết, vào ngày 18/12/2025, Công ty Cổ phần Phân phối Khí Thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) đã chính thức gửi văn bản số 803/KTA-KD thông báo ngừng cung cấp khí thiên nhiên để sản xuất CNG cho Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí Miền Nam (KMN) kể từ ngày 01/01/2026.

Quyết định này khiến KMN và khách hàng CNG của KMN bao gồm gần 500 xe buýt công cộng tại TP. Hồ Chí Minh cùng hàng trăm doanh nghiệp công nghiệp đang sử dụng CNG đứng trước nguy cơ phải ngừng hoạt động từ ngày 01/01/2026.
Theo nội dung văn bản số 803, các hợp đồng mua bán khí giữa hai bên sẽ hết hiệu lực vào thời điểm 24 giờ ngày 31/12/2025 và PV GAS D sẽ chấm dứt giao nhận khí, đồng thời đề nghị KMN “chủ động phương án nhiên liệu thay thế”. Trên thực tế, đây là tuyên bố chấm dứt nguồn cung là khí thiên nhiên duy nhất đối với KMN để sản xuất CNG cung cấp cho các khách hàng của KMN.
Trong bối cảnh hiện nay, chỉ có 1 đơn vị duy nhất được Nhà nước giao nhiệm vụ thu gom, vận chuyển và phân phối khí từ các mỏ khí tại Việt Nam. KMN cho rằng đề xuất “tự tìm phương án thay thế” trong vòng 13 ngày là không khả thi. Thực tế hiện nay, tại Việt Nam không tồn tại bất kỳ nguồn cung khí thiên nhiên thương mại nào khác ngoài hệ thống do đơn vị này quản lý. Việc chấm dứt cung cấp khí trong điều kiện độc quyền tuyệt đối này đặt KMN và các khách hàng đang sử dụng CNG vào tình thế không có lựa chọn thay thế về mặt kỹ thuật và thương mại.
Hiện nay, KMN đang cung cấp CNG cho nhiều doanh nghiệp sản xuất trong các lĩnh vực thép, kim loại, gạch men, gốm sứ, thủy tinh, thực phẩm và dệt nhuộm, đồng thời cung cấp nhiên liệu cho gần 500 xe buýt công cộng tại TP. Hồ Chí Minh. Toàn bộ các khách hàng này nằm xa hệ thống đường ống khí, phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn CNG do KMN cung cấp. Nếu nguồn khí bị cắt, hoạt động sản xuất sẽ bị gián đoạn, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng và giao thông công cộng có nguy cơ tê liệt. Trong bối cảnh đó, việc yêu cầu KMN “tự tìm phương án thay thế” là không khả thi.
Nguồn khí thiên nhiên hiện nay, KMN đang nhận từ PV GAS D tại khu công nghiệp Mỹ Xuân (Phú Mỹ) và Hiệp Phước (TP. Hồ Chí Minh) để nén thành CNG. KMN đang cung cấp CNG cho nhiều doanh nghiệp công nghiệp trong đó có các nhà máy thép, kim loại, gạch men, gốm sứ, thủy tinh, thực phẩm và dệt nhuộm. Một số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, bao gồm khoảng 20 doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Tập đoàn Sojitz tại Việt Nam, cũng đang sử dụng CNG do KMN cung cấp.
Theo số liệu hoạt động, riêng năm 2024, KMN đã cung cấp khoảng 146 triệu Sm³ CNG, phục vụ hàng trăm khách hàng trong các khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Cần Thơ, qua đó tạo việc làm gián tiếp cho hàng chục nghìn lao động tại các doanh nghiệp sử dụng CNG. Tổng giá trị mà các doanh nghiệp này sản xuất ra mang lại doanh thu cho nền kinh tế hàng trăm ngàn tỷ đồng.
"Nếu việc ngừng cung cấp CNG xảy ra, chỉ một số ít các doanh nghiệp buộc phải chuyển sang các loại nhiên liệu khác với chi phí cao hơn, rất nhiều doanh nghiệp phải dừng sản xuất do hệ thống công nghệ đã đầu tư chỉ sử dụng được CNG. Hệ quả là hoạt động kinh tế khu vực bị ảnh hưởng, môi trường đầu tư bị ảnh hưởng và người lao động đứng trước nguy cơ mất việc làm", văn bản của CTCP Kinh doanh Khí miền Nam nhấn mạnh.
Ngoài ra, đơn vị này cũng cho biết, đối với giao thông công cộng, gần 500 xe buýt sử dụng CNG tại TP. Hồ Chí Minh, hiện đang phục vụ khoảng 80.000 lượt hành khách mỗi ngày, sẽ phải dừng hoạt động nếu nguồn CNG bị cắt, và trong thời gian ngắn chưa thể có đủ nguồn xe sử dụng nhiên liệu khác thay thế. Nếu bổ sung bằng các xe sử dụng dầu sẽ làm chi phí vận hành tăng từ 30 đến 40%, gia tăng áp lực lên ngân sách trợ giá của Thành phố, đồng thời làm tăng phát thải khí nhà kính, đi ngược lại định hướng phát triển giao thông xanh và mục tiêu Net Zero đến năm 2050 của Việt Nam.
Về môi trường đầu tư, Tập đoàn Sojitz - một trong các tập đoàn thương mại lớn nhất Nhật Bản, đã đầu tư hàng chục triệu USD vào hệ sinh thái CNG tại Việt Nam - đã chính thức lên tiếng cảnh báo vụ việc ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin của các nhà đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam.
Trước đó, đã có kế hoạch áp đặt mức giá khí bán cho KMN cao hơn khoảng 12% so với giá khí dành cho Công ty Cổ phần CNG Việt Nai. Khi đó KMN đã kiến nghị Cục Cạnh tranh (nay là Ủy ban Cạnh tranh Quốc Gia) và sau khi được cơ quan này vào cuộc, có ý kiến, chính sách giá khí này đã dừng lại. Mặc dù vậy, trong nhiều năm qua, KMN luôn phải chịu sự khác biệt bất lợi về điều kiện thương mại khi mua khí so với Công ty Cổ phần CNG Việt Nam.
Về phía đối tác, từ ngày 26/8/2025 đến 18/12/2025, KMN đã gửi 06 văn bản liên tiếp đề nghị đối tác và PV GAS D gia hạn hợp đồng mua bán khí nhằm đảm bảo hoạt động liên tục cho doanh nghiệp và khách hàng nhưng không nhận được phản hồi thỏa đáng.
Tháng 11/2025, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam đã ban hành văn bản số 10821/CNNL-TMDV chỉ đạo xem xét, giải quyết dứt điểm các vướng mắc để tránh ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn. Tuy nhiên, cho đến nay, việc chỉ đạo này vẫn chưa được thực hiện trên thực tế. Ngày 25/11/2025, KMN nhận được thông tin trả lời rằng việc gia hạn hợp đồng là trách nhiệm của KMN và PV GAS D, nhưng không đưa ra giải pháp cụ thể để xử lý vấn đề.
Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, ngày 06/11/2025, KMN đã gửi Đơn phản ánh, kiến nghị đến Ủy ban Cạnh tranh Quốc Gia (UBCTQG). UBCTQG đã tiếp nhận Đơn của KMN, đã làm việc với các bên liên quan (KMN và PV GAS D). Nhưng trong khi UBCTQG đang chờ đơn vị đầu mối cung cấp thông tin theo yêu cầu, thì ngày 18/12/2025 PV Gas D bất ngờ có văn bản 803 ngừng cung cấp khí thiên nhiên để sản xuất CNG cho KMN.
Trước tình hình chỉ còn rất ít ngày, KMN khẳng định việc chấm dứt cung cấp khí thiên nhiên để sản xuất CNG trong khi trên thị trường không có bất kỳ nguồn khí thiên nhiên nào thay thế là hành vi có dấu hiệu lạm dụng vị trí độc quyền, gây thiệt hại trực tiếp cho doanh nghiệp, người lao động và người dân, đồng thời ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và mục tiêu phát triển năng lượng sạch của Việt Nam.
Việc đơn vị duy nhất trên thị trường cung cấp khí thiên nhiên để sản xuất CNG quyết định ngừng cung cấp khí đặt KMN và các khách hàng sử dụng CNG của KMN vào tình thế không có lựa chọn nhiên liệu thay thế. Đây không chỉ là vấn đề của riêng một doanh nghiệp, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, hàng nghìn người lao động, hệ thống giao thông công cộng tại TP Hồ Chí Minh và môi trường đầu tư nói chung. Trước thực tế đó, KMN kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước sớm xem xét, có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm bảo đảm nguồn cung CNG ổn định, duy trì môi trường cạnh tranh công bằng và bảo vệ lợi ích chung của xã hội.