Bán vali trên Instagram nhờ người nổi tiếng, 2 nữ doanh nhân này tạo ra startup được định giá 1,4 tỷ USD.
Thay vì tập trung vào các tính năng thông minh như nhiều startup khác, Away nỗ lực phát triển nội dung trên các phương tiện truyền thông xã hội và sử dụng những người có ảnh hưởng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của mình.
Away được biết đến là một thương hiệu thiết kế, nhà sản xuất vali của Mỹ, sáng lập bởi Stephanie Korey và Jennifer Rubio. Từ một startup nhỏ thành lập năm 2015, mới đây, Away đã được định giá 1,4 tỷ USD. 2 nữ doanh nhân trẻ cũng được Forbes kỳ vọng sẽ trở thành ứng cử viên tiếp theo góp mặt vào danh sách "Self-Made Women" – những phụ nữ tự thân giàu nhất.
Đây có thể coi là một thắng lợi lớn khi năm 2018 vừa rồi, công ty đang trên đà phát triển với doanh thu 150 triệu USD và được định giá 700 triệu USD. Chưa đầy một năm sau, con số này đã tăng lên gấp đôi.
Sản phẩm đầu tiên của Away là một loại vali vỏ cứng với 4 bánh lăn, có 10 màu để lựa chọn, được chào bán với giá 225 USD, đã bao gồm phí vận chuyển tiêu chuẩn ở Mỹ. Sản phẩm này rẻ hơn đáng kể so với mặt hàng tương đương với giá 525 USD của Tumi. Away đã có lãi trong năm 2017, chỉ 1 năm sau khi ra mắt sản phẩm đầu tiên.
Làm thế nào để 2 nữ doanh nhân không có xuất phát điểm từ ngành thời trang có thể đưa một starup với chiếc vali trở thành công ty giá trị cả tỷ USD khi chào bán ở mức giá thấp như vậy?
Với Away, doanh thu của họ phần nhiều không đến từ các cửa hàng mà qua việc bán hàng trực tuyến. Các cửa hàng, showroom được đặt tại những địa điểm đông người qua lại hầu như chỉ đóng vai trò quảng bá cho sản phẩm. Trong khi đó, công ty đặt nỗ lực tiếp thị của mình để được xuất hiện thường xuyên trên tạp chí du lịch và sự quảng bá từ hơn 1000 người có ảnh hưởng trên Instagram.
"Kể những câu chuyện là điểm quan trọng hàng đầu trong chiến lược marketing của công ty. Chúng tôi tin rằng có thể mang đến cho báo chí, các phương tiện truyền thông xã hội những câu chuyện khiến mọi người chú ý, muốn bàn luận và chia sẻ. Bên cạnh đó, thay vì in logo theo cách truyền thống, Jen đã nảy ra ý tưởng tuyệt vời là hợp tác với một vài nghệ nhân viết tay. Mỗi nghệ nhân sẽ cung cấp một bảng chữ cái mang dấu ấn của riêng mình còn Away đưa chúng lên trang web để khách hàng lựa chọn kiểu chữ yêu thích. Sau đó, các nghệ nhân sẽ khắc tên viết tắt của khách hàng lên vali của họ.", Korey chia sẻ.
Away tích cực thúc đẩy hoạt động kinh doanh bằng cách chia sẻ các nội dung riêng của mình. Năm 2017, công ty ra mắt "Here", một tạp chí du lịch với thiết kế đẹp mắt, được phát hành cả bản in lẫn bản kỹ thuật số và "Airplane Mode", ấn phẩm giúp người đọc khám phá những nơi có thể tìm thấy chính mình. Các nội dung của Away thậm chí còn nằm trong "Top 50: Thương hiệu tiếp thị nội dung hay nhất năm 2018".
Trong khi nhiều startup vali khác tập trung vào tính năng thông minh của sản phẩm vẫn chưa thành công thì Away lại đặt trọng tâm vào hình ảnh thương hiệu hơn là công nghệ, và đã tìm được chỗ đứng riêng trong thị trường có giá trị ước tính lên tới 35 tỷ USD trên toàn cầu.
Away cũng có các mối quan hệ hợp tác với những người nổi tiếng, tương tự cách thương hiệu thể thao Nike đã làm, như người mẫu/doanh nhân Karlie Kloss và nữ diễn viên Rashida Jones cho các sản phẩm phiên bản giới hạn. Vào tháng 9, Away đã cho ra mắt một sản phẩm hợp tác với Dwyane Wade của Miami Heat và nhanh chóng bán hết hàng chỉ trong vài tuần.
Korey và Rubio hy vọng sẽ được xây dựng được một nền tảng văn hóa riêng dựa trên những người theo dõi mình trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, Away dự định mở thêm 50 cửa hàng mới trong ba năm tới và cũng có kế hoạch mở rộng trên toàn cầu, bao gồm cả ở châu Á đồng thời tung ra các sản phẩm mới như chăm sóc sức khỏe, chăm sóc da và trang phục, phụ kiện du lịch chứ không chỉ là một công ty cung cấp vali đơn thuần.
Kiếm bạc tỷ dễ như Kim Kardashian: Đăng 1 bài lên Instagram, mua được cả siêu xe 16 tỷ