Cầu sông Hóa với tổng mức đầu tư 185 tỷ đồng, rút ngắn cự ly giữa TP Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình hơn 30km so với trước đây.
Sau 8 tháng thi công, trong ngày cuối năm 2019 (ngày 28/12), chuẩn bị bước sang năm mới, UBND tỉnh Thái Bình và UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ khánh thành cầu sông Hóa, chính thức đưa cây cầu này vào sử dụng, rút ngắn cự ly vận chuyển giữa TP Hải Phòng với khu vực ven biển tỉnh Thái Bình hơn 30km so với trước đây, góp phần giảm áp lực giao thông qua quốc lộ 10.
Trước kia việc lưu thông của người dân 2 huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) và Thái Thụy (Thái Bình) chủ yếu qua cầu phao sông Hóa, đã xuống cấp và sập sệ. Ước mơ của người dân 2 huyện với cây cầu vững chắc nối đôi bờ sông Thái Bình giờ đây đã thỏa ước nguyện. Tại lễ khánh thành, rất đông người dân 2 bờ sông Hóa đến để chứng kiến, trong niềm hân hoan, phấn khởi.
Ông Nguyễn Văn Chính (thôn 1, xã Vĩnh Tiến, Vĩnh Bảo) cho biết, việc xây dựng cầu sông Hóa được người dân Hải Phòng và Thái Bình rất mong đợi và kỳ vọng. Thái Bình là tỉnh liền kề, gắn bó với Hải Phòng, nhưng chỉ có một tuyến đường bộ kết nối hai địa phương là QL10 (qua cầu Nghìn) thuận tiện. Những tuyến đường còn lại đều có bất tiện, như quốc lộ 37 phải qua cầu phao nối hai bờ sông Hóa. Việc sử dụng cầu phao qua sông không chỉ mất nhiều thời gian với người tham gia giao thông, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, nhất là trong mùa mưa lũ.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Đặng Trọng Thăng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cảm ơn sự hỗ trợ của UBND TP Hải Phòng trong việc xây dựng cầu sông Hóa. Đồng thời cho biết, việc đưa vào sử dụng cầu sông Hóa sẽ góp phần phát triển kinh tế Thái Bình nói chung và KKT Thái Bình nói riêng. Mong rằng trong thời gian tới, TP Hải Phòng tiếp tục hỗ trợ xây dựng các tuyến đường tạo liên kết vùng: tuyến đường bộ ven biển từ Thái Bình - Hải Phòng, cầu nghìn...
Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, trong vòng 4 năm qua Hải Phòng đã tiến hành xây dựng gần 45 cây cầu. Hải Phòng sẽ tiếp tục triển khai dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục; dự án đường dẫn vào khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm... hoàn thiện hạ tầng giao thông. Đồng thời, tiếp tục xây dựng những tuyến đường khác, nối liền các địa phương Hải Dương, Bắc Ninh...
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép TP Hải Phòng áp dụng cơ chế đặc thù xây dựng công trình cầu vĩnh cửu thay thế cầu phao sông Hóa.
Theo đó, dự án cầu sông Hóa được xây dựng quy mô cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chiều dài cầu 254m, mặt cắt ngang cầu 12m, với tổng mức đầu tư hơn 185 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của thành phố Hải Phòng và tỉnh Thái Bình. Trong đó, ngân sách TP Hải Phòng là hơn 182 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Thái Bình là hơn 3 tỷ đồng.
Dự kiến trong năm đầu khai thác, lưu lượng xe qua cầu từ 1000 xe/ngày đêm và sẽ tăng trên 3.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt, sau khi Nhà máy chế biến rau củ quả (của Lavifood) với công suất 100.000 tấn/năm tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng đi vào hoạt động từ năm 2020, khu vực này trở thành trung tâm chế biến nông sản của cả vùng duyên hải Bắc bộ, lưu lượng vận tải qua cầu sông Hóa sẽ tăng lên đáng kể.
Được biết, TP Hải Phòng đã thay thế cầu phao Đăng, phao Hàn bằng cầu xi măng vĩnh cửu. Nay là cầu sông Hóa cùng với những dự án: dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10; dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ cầu Lạng Am đến cầu Nhân Mục; dự án đường dẫn vào khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm... từng bước hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông liên tỉnh giữa các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, đem lại hiệu quả rất lớn về kinh tế - xã hội, khởi đầu cho sự hợp tác và tăng cường liên kết vùng theo yêu cầu phát triển hiện nay.
Có thể bạn quan tâm
06:08, 21/01/2019
10:47, 01/01/2018
13:30, 09/05/2019
Cầu phao sông Hóa được xây dựng từ những năm 1980, có chiều rộng 4m chỉ đáp ứng được 1 làn xe tải nhỏ lưu thông một chiều. Do đó, điểm giao thông này thường xuyên trong tình trạng quá tải và ách tắc. Qua nhiều năm sử dụng, cầu phao đã nhiều lần bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, sập gẫy, không đảm bảo an toàn khai thác, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông và không đảm bảo nhiệm vụ phòng chống lụt bão của hai địa phương.
Điển hình như vào cuối năm 2016, hơn 30m đường đầu cầu phía huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã bị sạt lở nghiêm trọng, phải dừng khai thác để sửa chữa đã làm ảnh hưởng lớn đến giao thông qua lại khu vực này.