Pháp đình

Cay đắng cuộc đời cựu giám đốc chịu án oan do bán nhầm đất

NGUYỄN GIANG 31/07/2024 15:00

“Sau hơn 4 năm chịu án oan trong lao lý, giờ cơ nghiệp đã tiêu tan. Hiện, tôi đi làm bảo vệ để mưu sinh, vợ tôi bị ung thư,... Tấn bi kịch này là do người ta bắt giam oan, kết tội oan tôi mà ra”.

Ông Đỗ Văn Hùng (61 tuổi, ngụ TP.HCM), cựu giám đốc Công ty TNHH MTV Lộc Lộc. Ảnh: NVCC
Ông Đỗ Văn Hùng (61 tuổi, ngụ TP.HCM), cựu giám đốc Công ty TNHH MTV Lộc Lộc. Ảnh: NVCC

Đó là những lời ngẹn ngào của ông Đỗ Văn Hùng (61 tuổi, ngụ TP.HCM), cựu giám đốc Công ty TNHH MTV Lộc Lộc với phóng viên DĐDN. Ông Hùng là người vừa được cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đình chỉ điều tra bị can do hành vi không cấu thành tội phạm. Người đàn ông này đã bị giam oan hơn bốn năm rưỡi cùng với việc bị khởi tố, truy tố, xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với những quy kết rất nặng nề.

Mảnh đất “oan nghiệt”

Theo hồ sơ vụ án, tháng 8/2012, ông N.Q.H. (trú tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) "trả nợ" cho ông Đỗ Văn Hùng bằng 2 sổ đỏ đất đai có tổng diện tích 15ha tại xã Đắk Ha (Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông). Ông H. làm giấy ủy quyền cho ông Hùng toàn quyền định đoạt tài sản này.

Cuối tháng 8/2012, ông Hùng đến xã Đắk Ha, nhờ lãnh đạo địa phương, cán bộ địa chính dẫn đi thực địa để coi, bán đất. Cán bộ địa chính dùng máy đo để xác định ranh giới đất được ông Hùng đưa ra trong sổ đỏ.

Tháng 11/2012, ông Hùng cùng vợ chồng ông Nguyễn Hữu Tuấn và bà Nguyễn Thị Kiều (trú TP.HCM) đến Phòng công chứng số 1 tỉnh Đắk Nông làm hợp đồng sang nhượng đất với giá hơn 2,1 tỉ đồng. Ông Tuấn sau đó sang tên 2 sổ đỏ nêu trên sang tên mình.

Sau đó, ông Tuấn cho người đến khu vực đất được ông Hùng bán để canh tác và xây nhà. Lúc này ông Nguyễn Tấn Anh (trú TP.HCM) cung cấp các giấy tờ liên quan chứng minh diện tích đất lô 7, khoảnh 2, tiểu khu 1727 (thôn 7, xã Đắk Ha, Đắk Glong) mà ông Tuấn đang canh tác, xây dựng là của mình.

Quá trình kiểm tra lại hồ sơ địa chính, thì đất trong 2 sổ đỏ ông Đỗ Văn Hùng bán cho ông Tuấn thực tế thuộc tiểu khu 1743 ở thôn 5, xã Đắk Ha.

Cho rằng ông Đỗ Văn Hùng giao đất không đúng vị trí, ông Tuấn yêu cầu trả lại tiền. Ông Hùng nêu ông cũng nhầm lẫn vì cán bộ địa chính chỉ sai. Ông đề nghị ông Tuấn sang tên lại 2 sổ đỏ cho ông, còn tiền ông chấp nhận trả, nhưng xin trả dần vì số tiền nhận của vợ chồng ông Tuấn đã sử dụng vào việc khác.

Không đồng ý, ông Tuấn làm đơn tố cáo. Ngày 29/9/2014, ông Đỗ Văn Hùng bị TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt 14 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bán nhà đi kêu oan

Tháng 12/2014, ông Hùng được đưa về trại giam Z30D ở Bình Thuận để chấp hành án. "Tôi không rành các quy định pháp luật, lại không có luật sư trợ giúp nên không biết mình có quyền kháng cáo, có quyền viết đơn kêu oan gửi tới các cơ quan có thẩm quyền. Vậy là bản án 14 năm tù có hiệu lực. Tôi không phục nhưng phải ngậm ngùi chấp nhận 14 năm dài trước mặt với bao lo toan, mặc cảm và bất an chốn lao tù".

Ông Hùng cho hay khi ông chấp hành án thì ở bên ngoài vợ ông gởi đơn kêu cứu đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; sau đó TAND Tối cao đã hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. Lúc này Công an tỉnh Đắk Nông đã đến trại giam Z30D để đưa ông Hùng trở lại phục vụ cho quá trình điều tra lại vụ án. Đến ngày 13/11/2018, TAND tỉnh Đắk Nông xử sơ thẩm lần hai, tuyên bố ông Hùng không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được minh oan và tự do sau hơn 4 năm rưỡi tù tội, ông Hùng về lại TP.HCM. Tuy nhiên, VKS tỉnh kháng nghị, rồi bản án sơ thẩm bị cấp phúc thẩm hủy để điều tra lại nên ông Hùng phải nhiều lần lên Đắk Nông để hợp tác điều tra lại. Mãi đến ngày 19/4/2024, ông một lần nữa trở lại Đắk Nông, nhưng lần này là để nhận quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can.

Về chuyện tù tội oan trái và những thiệt hại do nó gây ra, ông Hùng cho biết, ông từng là chủ công ty chuyên kinh doanh, sửa chữa ô tô, nhà hàng hải sản; công việc làm ăn thuận lợi, vợ chồng con cái sum vầy, hạnh phúc bên nhau. Biến cố tù oan khiến gia đình ông điêu đứng, Con nhỏ khi đó học lớp 3 ngày nào cũng hỏi “ba đi đâu, ba đi đâu”. Đứa bé 8 tuổi đang độ hồn nhiên, vui tươi mà nay vắng bóng cha, thiếu tình thương của cha, đã trở nên u sầu.

"Giờ thì công ty cũng phá sản rồi, toàn bộ cơ nghiệp đã tiêu tan, nhà cửa mất hết, tôi đi làm bảo vệ để mưu sinh nhưng mấy hôm nay phải xin nghỉ vì vợ tôi đã tám lần hoá trị rồi, tôi vừa làm thủ tục để hôm nay mổ cho bà ấy. Tấn bi kịch này là do người ta bắt giam oan, kết tội oan tôi mà ra", ông Hùng buồn bã nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cay đắng cuộc đời cựu giám đốc chịu án oan do bán nhầm đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO