CCN Vĩnh Niệm Hải Phòng: Điểm nóng ô nhiễm môi trường

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù Cụm công nghiệp (CCN) Vĩnh Niệm có hẳn một trạm xử lý nước thải, 2 hồ điều hòa, 2 máy bơm nhưng hơn 10 năm qua hệ thống chưa một ngày hoạt động, gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Theo phản ánh của nhiều người dân, CCN Vĩnh Niệm xả thải gây ô nhiễm môi trường diễn ra từ lâu và rất thường xuyên. Ông Nguyễn Văn Thu – Phường Vĩnh Niệm cho biết, từ khi CCN Vĩnh Niệm được xây dựng và đi vào hoạt động, môi trường sống của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài việc “bức tử” kênh Tây Nam qua đường nước xả thải, CCN Vĩnh Niệm còn gây ô nhiễm môi trường từ các hoạt động khác: khói bụi từ việc đốt chất thải vào ban đêm, quá trình sản xuất trực tiếp gây mùi…

Nước thải của các doanh nghiệp CCN Vĩnh Niệm xả trực tiếp ra kênh Tây Nam

Nước thải của các doanh nghiệp CCN Vĩnh Niệm xả trực tiếp ra kênh Tây Nam

CCN “bức tử” môi trường

Theo thống kê từ Sở TNMT Hải Phòng, mới chỉ có 3 doanh nghiệp trên tổng số 24 doanh nghiệp được cấp giấy phép đạt chuẩn nước thải trước khi xả ra môi trường. Còn các doanh nghiệp khác tại CCN đều “mạnh ai nấy xả”.

Được biết, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền quận Lê Chân và TP Hải Phòng nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

CCN Vĩnh Niệm có diện tích 5ha, xung quanh tiếp giáp với mương nước và các hộ dân trên địa bàn. Mặc dù, khi thành lập CCN này đã có quy hoạch hệ thống xử lý nước thải tập trung, nhằm thu gom xử lý nước thải nhưng gần chục năm nay, 2 hồ điều hòa, 2 máy bơm được đầu tư nhưng chưa một ngày hoạt động. Hệ thống đường ống nằm phơi mình dưới nắng mưa.

Trao đổi với PV Báo DĐDN ông Nguyễn Văn Bắc – PCT UBND phường Vĩnh Niệm cho biết "chính quyền địa phương đã nhận được rất nhiều đơn kiến nghị của người dân nhưng việc xử lý vượt quá tầm kiểm soát của địa phương. Năm nào cũng như năm nào Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP Hải Phòng đều thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra các doanh nghiệp về lĩnh vực môi trường, phạt mỗi doanh nghiệp vi phạm 25 – 30 triệu. Nhưng phạt xong để đó, không giải quyết được vấn đề gì" – ông Bắc nói.

Ông Bắc cho biết thêm, khi thành lập CCN Vĩnh Niệm thành phố đã có quy hoạch hệ thống xử lý nước thải tập trung nhưng hơn 10 năm nay không hoạt động, buộc doanh ngiệp phải xử lý nước thải của đơn vị mình. Trong khi khả năng xử lý nước thải của doanh nghiệp có hạn. Nhiều doanh nghiệp chỉ xây mấy cái bể nắng, xử lý nước thải thô sơ… sau đó xả trực tiếp vào mương Tây Nam. Qua nhiều năm tích tụ, mương Tây Nam chưa được nạo vét gây mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống xung quanh.

Phương án xử lý còn nhiều khó khăn

Ông Trần Minh Tuấn - Chi cục trưởng Chi cục Môi trường cho biết, CCN Vĩnh Niệm có một bất cập là trước kia họ xây cơ sở hạ tầng đã có hệ thống thoát nước mưa, nước thải tách bạch rất tốt. Quá trình chuyển giao cơ chế quản lý, hệ thống nước thải lâu lắm không dùng, không vận hành, không hoạt động dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp xả thẳng vào hệ thống thoát nước trực tiếp của CCN và chảy ra kênh Tây Nam phía sau.

Sở TNMT đã xuống kiểm tra, đề nghị tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong CCN phải xử lý nước thải đạt quy chuẩn cho phép thay vì tập trung vào hệ thống xử lý nước thải chung của CCN. Tuy nhiên, công tác này còn gặp nhiều khó khăn vì không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện theo đúng quy định. Bắt xả thải vượt quy chuẩn không thuộc thẩm quyền của Sở TNMT mà thuộc về trách nhiệm của Cảnh sát Môi trường.

Khó xác định được doanh nghiệp nào xả thải gây ô nhiễm

Khó xác định được doanh nghiệp nào xả thải gây ô nhiễm

Theo quy hoạch tổng thể của UBND TP Hải Phòng, đến năm 2025 CCN Vĩnh Niệm sẽ được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các cơ sở sản xuất kinh doanh sẽ được di dời đến nơi khác. Trong thời gian tới, để kiểm soát nguồn thải CCN, UBND phường Vĩnh Niệm đề xuất UBND quận, UBND TP các sở, ban ngành xây dựng phương án cho hoạt động lại hệ thống xử lý nước thải tập trung của CCN.

Trong lúc chờ di dời toàn bộ CCN ra khỏi khu vực nội đô thành phố, ngày 21/5 UBND TP Hải Phòng đã đồng ý cho Sở Xây dựng làm chủ đầu tư thực hiện phướng án đặt ống PVC 315 từ trạm xử lý nước thải của CCN Vĩnh Niệm dẫn nước thải về nhà máy xử lý nước thải Vĩnh Niệm để xử lý. Dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 4/2018.

CCN Vĩnh Niệm xây dựng năm 2001, chính thức đi vào hoạt động năm 2003. Hệ thống thu gom nước thải của các doanh nghiệp tại CCN đều đi ngầm. 24 doanh nghiệp nhưng chỉ có 4 cửa xả đổ về trạm xử lý nước thải của cụm. Do đó, khó xác định được doanh nghiệp nào xả thải gây ô nhiễm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CCN Vĩnh Niệm Hải Phòng: Điểm nóng ô nhiễm môi trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713966689 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713966689 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10