CEO Amanotes đưa phím đàn vào ứng dụng công nghệ để khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Amanotes, nhà phát hành game di động tại Việt Nam vừa chiếm được các vị trí đầu bảng trong hai cuộc khảo sát lớn về thị trường di động đang phát triển nhanh chóng trên toàn cầu.

CEO Võ Tuấn Bình chia sẻ sau thất bại thứ 3: "Sau mỗi thất bại, dù rất buồn nhưng tôi luôn cố tìm nguyên nhân vì sao lại thế. Và tôi nhận thấy, tầm nhìn cũng như mục tiêu mà tôi chọn để khởi nghiệp không hề sai, chỉ phần thực thi sai. Thất bại của khởi nghiệp lần 2 là do chọn sai mô hình kinh doanh, còn lần 3 là bởi không gầy dựng được team làm việc tốt. Thế nên, tôi vẫn tiếp tục đi theo tầm nhìn mà mình đã ấp ủ trong rất nhiều năm ở lần khởi nghiệp thứ 4, đồng thời tránh đi theo những ‘vết xe đổ’ ở 3 lần khởi nghiệp trước đó".

Gần 10 năm làm cho các công ty công nghệ lớn, năm 2013 Bình may mắn gặp Nguyễn Tuấn Cường, người sau này trở thành nhà đồng sáng lập Amanotes. Tuấn Bình chia sẻ: "Cường có niềm đam mê lớn đối với sự cải tiến, đổi mới. Lần đầu tiên gặp bạn ấy, tôi đã tin rằng chúng tôi có thể chia sẻ cho nhau những suy nghĩ về sự kết hợp âm nhạc với công nghệ, mặc dù lúc đó Cường mới tốt nghiệp đại học và không có chút kinh nghiệm nào. Tôi đã đợi bạn ấy lấy bằng thạc sĩ ngành Sáng tạo Kinh doanh tại Hà Lan, và vào cuối năm 2014, chúng tôi chính thức thành lập Amanotes".

Chính tình yêu âm nhạc cộng với tinh thần sáng tạo không ngừng nghỉ đã giúp Amanotes lập nên kỳ tích. Vào cuối tháng 9/2017, bảng xếp hạng Google Play ở Mỹ nhắc đến cái tên Magic Tiles 3 - ứng dụng giả lập việc đánh đàn piano của Amanotes. Con số 30 triệu lượt tải về chỉ sau 4 tháng ra mắt đã xô đổ kỷ lục các sản phẩm trước đó của một công ty đến từ Việt Nam lập được. Các sản phẩm Amanotes đã tạo ra hơn 52 triệu lượt tải về trên toàn thế giới và mỗi ngày có từ 800.000 - 1 triệu người sử dụng ứng dụng của Công ty. Riêng Magic Tiles 3 hiện có đến 40% người tải ở Mỹ, số còn lại đến từ Pháp, Anh...

Amanotes đã giành được vị trí số 1 trong bảng xếp hạng những nhà phát hành game di động có lượt tải về cao nhất trên cả hai nền tảng iOS và Google Play Store. Chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ, ứng dụng của Amanotes cũng được xếp vị trí thứ 8 trong Top 10 games có lượt tải về nhiều nhất. Không dừng lại ở đó, trên toàn thế giới Amanotes còn trở thành một trong 15 nhà xuất bản game hàng đầu và đồng thời, là một trong 20 nhà xuất bản ứng dụng di động hàng đầu trên tất cả danh mục vào quý 4 năm 2019, theo App Annie, tổ chức nổi tiếng thấu hiểu thị trường di động.

Hiện Võ Tuấn Bình (Bill Võ) và Nguyễn Tuấn Cường (Silver Nguyễn) hiện là hai cái tên sáng giá trong làng khởi nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Chỉ sau 6 năm thành lập, cặp founder này đã biến Amanotes trở thành Nhà phát hành ứng dụng di động số 1 Đông Nam Á, là doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong mảng game âm nhạc. Hiện các tựa game của họ đã có 1,4 lượt tải xuống trên toàn thế giới, 15 triệu người dùng hàng ngày, 95 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và là trò chơi âm nhạc hạng 1 ở hơn 90 quốc gia trên thế giới.

Để có thể duy trì công việc sáng tạo cho Amanotes và phát triển cơ sở khách hàng, Bình và Cường lấy câu nói "Hãy luôn khao khát, hãy cứ dại khờ" của cựu CEO Apple Steve Jobs làm chìa khóa cho mọi hoạt động. "Câu nói này nhắc nhở chúng tôi không chỉ nên chăm chăm giải quyết những gì đang có mà phải nghĩ tới những điều lớn hơn. Nhà xuất bản cũng là mô hình kinh doanh để tận dụng cơ sở khách hàng hiện tại của chúng tôi và mở rộng quy mô hơn nữa", Tuấn Bình chia sẻ.

CEO Võ Tuấn Bình cho rằng: "Trên thị trường, thành công khởi nghiệp có nhiều kiểu, song thông thường thất bại rất nhiều. Theo quan sát của tôi, những người từng làm các doanh nghiệp lớn hoặc startup ‘kỳ lân’, khi ra khởi nghiệp thì xác suất thành công cao hơn những người khác và đối tượng đó dễ thành công lần đầu!

Còn những người mới khởi nghiệp còn rất trẻ đã thành công ngay, có thể mọi người chưa thấy những thất bại trước đó hoặc họ không nói; loại thứ hai là có những may mắn nhất định nên thành công. Nhưng đúng là khi mình chưa có độ trải nghiệm nhất định thì mình sẽ không tận dụng được cơ hội thành công đấy, để phát triển thành một doanh nghiệp bền vững. Từ có may mắn đầu tiên, đến có một doanh nghiệp bền vững là 2 câu chuyện khác nữa".

Tại ứng dụng Amanotes, chúng tôi nhấn mạnh từ ‘trò chơi đơn giản’. Bởi chỉ khi âm nhạc thể hiện qua những trò chơi đơn giản, thì mới khiến người dùng dễ tiếp thu và dễ hấp dẫn họ hơn, ai cũng có thể chơi được. Kể cả khi trò chơi có yếu tố vui vẻ đã dễ hấp dẫn người dùng, nhưng nếu trò chơi có kết cấu phức tạp thì chỉ có ít người có thể chơi. Phải đơn giản thì mới dễ tiếp cận! Nhờ đó, Amanotes mới có thể tiếp cận hàng tỷ người dùng trên thế giới.

Còn xét về góc độ về chiến lược, để xây dựng một hệ sinh thái âm nhạc, ngoài ứng dụng giáo dục âm nhạc độc lập với ứng dụng giải trí hiện tại, chúng tôi sẽ có cái gọi là platform – nền tảng chỉ duy nhất phục vụ âm nhạc. Trên platform đó có thể có nhiều ứng dụng giáo dục –giải trí âm nhạc khác nhau. Nhiều nhà phát triển khác nhau trên thế giới có thể hợp tác với Amanotes để đưa ứng dụng của họ lên nền tảng của chúng tôi.

Ngoài ra, platform đó sẽ có nhiều yếu tố tương tác hơn giữa người dùng với bạn bè hoặc người cùng gu âm nhạc, nó sẽ đóng vai trò kết nối những người yêu âm nhạc trên khắp thế giới. Chiến lược về platform là một phần quan trọng của Amanotes.

Có thể nói, ngay từ đầu cách tiếp cận game của chúng tôi đã rất khác! Trong khi thế giới ngoài kia đang cố hoành tráng game của họ thì chúng tôi đi ngược lại. Bởi với Amanotes, game vẫn chỉ là phương tiện thể hiện – mục tiêu tối thượng vẫn là mang âm nhạc đến cho càng nhiều người càng tốt, còn bằng cách gì đó không quan trọng!

Trong 5 năm tới, Amanotes vẫn sẽ gắn liền với lĩnh vực âm nhạc, là hệ sinh thái các ứng dụng âm nhạc và tương tác, từ giải trí đến giáo dục. Ngoài phần thiên về giải trí như hiện tại, thì giáo dục là một phần quan trọng trong 5 năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Amanotes đưa phím đàn vào ứng dụng công nghệ để khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713616798 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713616798 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10