CEO Elsa chia sẻ lúc bắt đầu khởi nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Dù đã tìm được co-founder hưng CEO Elsa vẫn khá băn khoăn, liệu người co-founder này có đủ kiên nhẫn để đồng hành với mình ở giai đoạn khó khăn nhất của khởi nghiệp hay không.

“Khi kiếm co-fouder tôi phải hỏi: Mày có cần tiền hay không. Mày không cần tiền hãy làm. Mình phải kiếm họ vào giai đoạn mà họ không cần tiền mà đang đi tìm ý nghĩa cuộc sống…”, nhà sáng lập, CEO Elsa Văn Đinh Hồng Vũ chia sẻ.

Phải kiếm được người nào mà họ rất giỏi và không cần tiền thì mới “nhảy” ra làm với mình

Theo nữ CEO Elsa, cái khó khăn lớn nhất của những founder lúc bắt đầu khởi nghiệp là không có tiền.

Cho nên, chính trong lúc không có tiền mà cần người giỏi để thực hiện ý tưởng với mình thì chỉ còn cách: Tìm người rất giàu. “Phải tuyển được người rất giàu và rất giỏi. Hoặc là họ có gia đình rất giàu, hoặc chồng của họ rất giàu. Họ không cần tiền mà đang đi tìm ý nghĩa cuộc sống. Kiếm được người như vậy, họ mới làm không công, mới làm rất nhiều giờ. Nếu họ đi làm vì tiền thì công ty startup của bạn không phải là nơi họ vào”, Văn Đinh Hồng Vũ nhấn mạnh.

Theo CEO Elsa, ở giai đoạn đầu khởi nghiệp không có tiền, phải kiếm được người nào mà họ không cần tiền và họ rất giỏi, họ mới nhảy ra làm với mình

Theo CEO Elsa, ở giai đoạn đầu khởi nghiệp không có tiền, phải kiếm được người nào mà họ không cần tiền và họ rất giỏi, họ mới nhảy ra làm với mình

Trong khi đó, đa phần những người giỏi họ đang làm ở các công ty lớn như Google, Facebook… lương họ trả rất cao. Mình là startup ở giai đoạn đầu không có tiền thì không thể dùng tiền làm vũ khí được. Vũ khí duy nhất của mình là tâm huyết với lĩnh vực mình theo đuổi. Vì thế, theo CEO Elsa, phải kiếm được người nào mà họ không cần tiền và họ rất giỏi, họ mới nhảy ra làm với mình.

Lúc này, founder Elsa đã phải tự vạch ra kế hoạch cho bản thân rằng trong vòng 6 tháng phải tìm được co-founder giỏi và tâm huyết.

Tuy có bằng quản trị kinh doanh của đại học Stanford nhưng không phải dân công nghệ nên không có mối quan hệ trong lĩnh vực này. Đây là khó khăn lớn nhất của cô trên hành trình đi tìm bạn đồng hành.

Bản thân hoàn toàn không biết gì về công nghệ nên thời điểm đó việc tiếp cận với họ vô cùng khó khăn. Thậm chí, có người mới nói chuyện được đôi ba câu đã bỏ đi, không thèm bàn thêm vì nghĩ rằng mình không biết gì về công nghệ”, Hồng Vũ nhớ lại.

Tuy vậy, mỗi ngày, Vũ đều đặt ra mục tiêu phải nói chuyện từ 3-5 người để tìm ra co-founder. “Bản thân không biết gì về kỹ thuật, công nghệ thì mình phải chứng minh là mình xứng đáng để họ về làm với mình. Phải cho họ thấy điểm mạnh của sản phẩm mình làm và khát khao thành công của bản thân. Cứ như thế, đúng thời điểm gần hết 6 tháng, mình vô tình gặp được tiến sĩ Xavier Anguera, người Bồ Đào Nha trong một hội nghị tổ chức tại Đức. Sau thời gian tìm hiểu, trò chuyện, mình nhận thấy đây có vẻ như là đối tác mà mình đang tìm kiếm”, Hồng Vũ cho biết.

Cho co-founder ở chung nhà 3 tháng xem có đủ kiên nhẫn để đồng hành hay không

Dù đã tìm được co-founder trong vòng 6 tháng nhưng CEO Elsa vẫn khá băn khoăn, liệu người co-founder này có đủ kiên nhẫn để đồng hành với mình ở giai đoạn khó khăn nhất của khởi nghiệp hay không. Nữ CEO Elsa đã mời Xavier Anguera về Mỹ sống chung tại nhà riêng trong 3 tháng.

Tôi mua cho Xavier Anguera một tấm nệm để ngủ ở phòng khách. Tôi nghĩ, nếu 2 người đi ra đi vào, cùng sống, cùng làm việc suốt như thế mà không xảy ra chuyện gì thì chắc chắn sẽ hợp với nhau”, CEO Elsa cười kể lại.

Dù vậy, đừng vì có co-founder hay không mà bỏ cuộc, phải quyết tâm làm đến cùng

Dù vậy, đừng vì có co-founder hay không mà bỏ cuộc, phải quyết tâm làm đến cùng

Khi kể lại câu chuyện tìm co-founder gian nan của mình, Văn Đinh Hồng Vũ cho rằng, nếu trong khoảng thời gian đi tìm bạn đồng hành mà không tìm được thì đó không phải là lý do bản thân dừng lại. Mình vẫn bắt đầu với công ty bằng cách sắp xếp kỹ thuật, hình thành nên sản phẩm để nếu có một ngày gặp co-founder sẽ đưa bạn đó sản phẩm có thể xài thử được.

Mặc dù khó khăn ở thời điểm đầu khởi nghiệp rất nhiều nhưng theo cách CEO Elsa chia sẻ thì bí quyết lớn nhất là không bao giờ bỏ cuộc. Những lý do tìm được co-founder cũng xuất phát từ bí quyết này:

Tóm gọn:

- Phải tìm được co-founder đang loay hoay với cuộc sống, không biết ý nghĩa cuộc sống là gì.

- Mình không biết gì về kỹ thuật vẫn làm ra được sản phẩm. Chứng tỏ mình có thể trải qua tất cả khó khăn khác. Các bạn đừng vì có co-founder hay không mà bỏ cuộc.

- Phải chứng minh sản phẩm của mình là gì rồi mới đi tìm co-founder chứ không phải đi tìm khi mới bắt đầu ý tưởng.

Qua được chặng đường khó khăn nhìn lại mới thấy, có những cái mình không biết gì cũng dám làm thì những khó khăn sau này khi đã có người, có tiền, có sự hỗ trợ của nhiều người nếu mình muốn sẽ vượt qua được tất cả”, CEO Elsa nhắn nhủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Elsa chia sẻ lúc bắt đầu khởi nghiệp tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713483764 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713483764 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10