"AI chỉ thực sự có giá trị khi được triển khai bằng trách nhiệm và nhân văn”...
Đây là một trong những chia sẻ của ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc CTCP FPT tại sự kiện Leaders Forum 2025 vừa diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Leaders Forum 2025 là sự kiện khai mạc thuộc khuôn khổ HCMC Business Summit 2025: “Hội tụ Vươn tầm”, do hai tổ chức uy tín của cộng đồng doanh nhân thành phố, là Hội Doanh nhân trẻ TP HCM (YBA HCM) và Hội nữ Doanh nhân TP HCM (HAWEE) đồng tổ chức. Với chủ đề “High-touch vs High-tech: Humanity × AI × Impact”, diễn đàn lãnh đạo tiên phong đặt ra một câu hỏi thời đại: “Liệu AI có làm chúng ta đánh mất cốt lõi nhân bản hay trở thành đòn bẩy để lãnh đạo chạm sâu hơn vào con người?”.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Khoa khẳng định: “AI không chỉ là công nghệ, mà là hơi thở cuộc sống. Chúng tôi đưa AI vào từng ngóc ngách công việc để nâng cao năng lực con người, không phải thay thế con người”.
Theo CEO FPT, từ năm 2019, FPT đã bổ nhiệm vị trí Giám đốc AI (CAIO), tổ chức hội nghị AI hàng quý để kết nối các cấp lãnh đạo cao nhất và cập nhật tiến độ sử dụng AI tại từng đơn vị.
Hiện đã triển khai 1.000 AI Agent phục vụ 84.000 CBNV; từ CodeVista – trợ lý lập trình viên, AI Mentor – nền tảng học tập cá nhân hoá, đến myFPT, FPT Chat, FPT Place – hệ sinh thái quản trị nhân sự và giao tiếp số,... Đây là những minh chứng cụ thể cho chiến lược “AI đi vào đời sống” của FPT.
Hơn thế nữa, FPT xây dựng “hệ sinh thái AI toàn diện” được thiết kế theo 3 mục tiêu chính “Lợi - Suất - Đổi”: Lợi giúp tăng trưởng lợi nhuận; Suất giúp nâng cao năng suất lao động; và Đổi thúc đẩy Đổi mới sáng tạo.
Tập đoàn cũng đặt mục tiêu 20% ý tưởng đổi mới sáng tạo liên quan trực tiếp đến AI thông qua chương trình iKhiến - sân chơi sáng tạo nội bộ đã ghi nhận 2500 - 3000 sáng kiến mỗi năm. Trong năm 2024, sáng kiến iKhiến giúp tăng ~30% năng suất lao động, làm lợi trên 865 tỷ đồng, trong đó AI đóng góp khoảng 23% tương đương 200 tỷ đồng.
“Muốn đi nhanh thì bằng công nghệ, muốn đi lâu dài thì bằng văn hoá. Công nghệ là công cụ, văn hoá mới là bản sắc", Tổng Giám đốc FPT nhấn mạnh,
Đây cũng là cam kết của FPT về đầu tư dài hạn vào con người. Chỉ tính riêng năm 2024, Tập đoàn đã triển khai chương trình phổ cập AI cho hàng chục nghìn nhân sự, đồng thời thiết kế các khóa học chuyên sâu cho lãnh đạo và quản lý cấp trung. Mục tiêu là đào tạo AI cho 100% CBNV, giúp nhân sự chủ động, tự tin, tránh tâm lý bị thay thế trong kỷ nguyên AI.
Một minh chứng cụ thể cho cách tiếp cận “hi-touch” (chạm nhân bản) là câu chuyện FPT chuyển đổi sang sử dụng 3 nền tảng công việc mới, gồm: ứng dụng myFPT Next, ứng dụng chat nội bộ - FPT Chat và mạng xã hội nội bộ - FPT Place. Ứng dụng myFPT Next có vai trò của một "super app", tích hợp các tính năng quan trọng xoay quanh 5 giá trị cốt lõi: Truyền thông; Quản trị hiệu suất; Vinh danh; Phát triển cá nhân; Phúc lợi. Với "super app" này, các đơn vị thành viên của Tập đoàn có thể xây dựng và gắn các "mini app" đặc thù của từng đơn vị vào nền tảng chung, tăng cường kết nối nội bộ và tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng. Đồng thời, nền tảng trò chuyện nội bộ FPT Chat và mạng xã hội nội bộ FPT Place thay thế Workplace và WorkChat của Meta ngừng hoạt động.
Ban đầu, nhân viên còn nghi ngại, nhưng nhờ đặt giá trị sử dụng thực tế lên hàng đầu, đưa các tiện ích mà các cán bộ nhân viên quan tâm nhất lên ứng dụng myFPT Next như xem lương, thưởng, bảo hiểm..., phát triển tính năng giao việc trực tiếp trên FPT Chat, kết hợp với việc lãnh đạo tiên phong dùng thử, đến nay tỷ lệ sử dụng đạt 87,6% chỉ sau hai tháng.
“FPT lựa chọn đến với AI một cách có trách nhiệm và nhân văn: đặt con người làm trung tâm để công nghệ trở thành công cụ nâng tầm chứ không phải thay thế", CEO FPT Nguyễn Văn Khoa khẳng định.
Chia sẻ trong cùng chủ đề của Diễn đàn, ông Phạm Hồng Hải - Tổng Giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB) cũng cho biết, ông bắt đầu “nghiện” sử dụng ChatGPT. Trung bình, ông Hải nhận được khoảng 1.000 email mỗi ngày. Do đi họp nhiều, ông không thể giải quyết hết các email. Tới cuối ngày, vị lãnh đạo ngân hàng yêu cầu ChatGPT tóm tắt những email cần trả lời và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Công việc này đã giúp ông tiết kiệm nhiều thời gian.
Ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh, theo Tổng Giám đốc OCB, mang đến nhiều hiệu quả. AI giúp ngân hàng số Liobank của OCB có thể chấm điểm tín dụng khách hàng thông qua nhận diện khuôn mặt hoặc xác định giao dịch đáng ngờ.
Tuy nhiên, ông Hải nhấn mạnh AI không thể thay thế vai trò con người. Cán bộ ngân hàng vẫn là người đưa ra quyết định cuối cùng khi xem lại điểm tín dụng do AI chấm. Bởi nếu không kiểm tra dữ liệu, AI có thể đưa ra các mô hình sai lệch và bị thiên kiến.
Tổng Giám đốc OCB bày tỏ kinh nghiệm của ông là chỉ tin khi được gặp trực tiếp khách hàng. Qua gặp gỡ, ông mới hiểu được cuộc sống cá nhân của khách hàng. Chẳng hạn như khi nhìn vào số liệu tài chính của một số khách vay thì có thể thấy chưa ổn; Tuy nhiên, khi gặp trực tiếp người vay, ông biết họ là người vẫn về ăn cơm với gia đình mỗi bữa trưa. Điều đó chứng tỏ họ là người có nền tảng hướng về gia đình và sẽ trả lại khoản vay. AI chưa thể hiểu các yếu tố liên quan đến gia đình như vậy. Do đó, vai trò của con người vẫn là cầm trịch trong các quyết định cuối cùng, ông Phạm Hồng Hải chia sẻ.
Tổng Giám đốc FPT cũng thừa nhận "AI không phải là phù thuỷ với chiếc đũa thần. AI phải được dùng đúng chỗ". Ông Khoa lấy ví dụ về quá trình các doanh nghiệp chuyển sang áp dụng công nghệ tại Mỹ, Nhật, châu Âu. Trong quá trình này, con người vẫn là nguồn lực cốt lõi và quan trọng nhất.
Những lợi ích AI đã được các doanh nghiệp nhận diện. Do đó, CEO FPT kêu gọi các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam coi AI là cơ hội để tái tạo không chỉ sản phẩm, mà cả tư duy, văn hoá, cách làm việc, và phát triển năng lực nhân sự.