CEO Grab Việt Nam: Các startup Grab Ventures Ignite đã có sự chuyển mình ấn tượng!

Diendandoanhnghiep.vn Với hướng đi khác biệt, mùa 1 của Grab Ventures Ignite đã mang lại nhiều giá trị thiết thực và hỗ trợ tích cực cho 13 startup giai đoạn đầu tham gia mùa 1 của chương trình.

Sau 4 tháng triển khai, chương trình tăng tốc khởi nghiệp Grab Ventures Ignite mùa 1 đã chính thức khép lại với lễ công bố 5 cái tên xuất sắc nhất trong 13 startup tham gia. Đây không chỉ là dấu ấn đặc biệt của Grab Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp trong nước mà còn mang đến nhiều cơ hội học hỏi, phát triển cho các công ty khởi nghiệp tiềm năng.

Chọn hướng đi khác biệt

Nếu như đa số chương trình hỗ trợ khởi nghiệp khác thường tập trung vào các startup đã phát triển đến giai đoạn gọi vốn, Grab Ventures Ignite mùa 1 lại hướng sự quan tâm đến những công ty mới chỉ ở giai đoạn đầu (early stage).

Giải thích về sự khác biệt này, bà Nguyễn Thái Hải Vân - CEO Grab Việt Nam cho biết hệ sinh thái startup Việt có điểm mạnh là tinh thần nhiệt huyết, sự sáng tạo và dũng cảm nhưng thường chỉ thể hiện ở giai đoạn đầu. Do thiếu kinh nghiệm quản trị và thiếu vốn nên càng về sau, số lượng công ty có thể trụ lại càng ít dần.

"Nếu muốn trở thành kỳ lân hay chạm đến mức định giá vài trăm triệu USD thì khả năng quản lý của startup phải ở một tầm rất khác. Trong khi đó, khả năng quản trị, thu hút nhân tài, gọi vốn đầu tư của startup Việt còn nhiều hạn chế, hầu như chỉ dùng vốn tự có. Chính vì thực tế đó mà chúng tôi cho rằng, nếu Grab tập trung hỗ trợ các startup ở ngay giai đoạn đầu thì sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực hơn."

13 startup Grab Ventures Ignite đều là những hạt giống rất tiềm năng

Đồng hành cùng các startup trong suốt quá trình diễn ra chương trình Grab Ventures Ignite, nữ CEO bày tỏ sự ấn tượng với các ý tưởng táo bạo, sự năng động và những chuyển mình vượt bậc của 13 startup.

"Đầu tiên, tôi đánh giá rất cao tinh thần "dám nghĩ dám làm" của cá startup tham gia chương trình năm nay. Grab và các đối tác đều rất ngạc nhiên vì họ dám đi vào lĩnh vực đã có những ông lớn rất thành công như ngành AI hay livestream, đặc biệt là họ lại còn tìm ra được ngách riêng rất phù hợp với thị trường Việt Nam. Không những vậy, các bạn cũng lựa chọn các lĩnh vực rất mới mẻ và thời thượng trên thế giới", bà Vân chia sẻ.

Bà Nguyễn Thái Hải Vân - CEO Grab Việt Nam

Bà Nguyễn Thái Hải Vân - CEO Grab Việt Nam

Startup còn lĩnh hội rất nhanh, bớt mơ mộng và bắt đầu có cái nhìn thực tiễn hơn. Nhờ được làm việc, học hỏi trực tiếp từ đội ngũ lãnh đạo cấp cao, các founder của mùa 1 đã quan tâm hơn, "chín" hơn trong việc xác định mô hình kinh doanh, khả năng quản trị cũng như thu hút nhân tài.

"Thứ 3, thông qua những chia sẻ từ Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia và các cơ quan chức năng, các bạn đã hiểu rõ hơn về môi trường kinh tế vĩ mô và cơ chế chính sách. Đây là điều rất mới mẻ, vì khi ở giai đoạn đầu, chưa biết sẽ phát triển đến đâu nên các startup chưa nhìn xa như vậy.", bà Hải Vân nói thêm.

Hợp lực giữa doanh nghiệp và cơ quan nhà nước

Grab Ventures Ignite đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhằm thúc đẩy hợp tác công-tư cũng như hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

Hai bên sẽ cùng phối hợp xây dựng và thực hiện Kế hoạch triển khai chương trình Grab Ventures Ignite, hướng tới việc thúc đẩy nền kinh tế số và hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiềm năng.

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết: "Việt Nam đặt mục tiêu tạo ra 10 kỳ lân công nghệ vào năm 2030 và trong những năm vừa qua, Chính phủ đã đưa ra rất nhiều sáng kiến nhằm nuôi dưỡng các startup tiềm năng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, chúng ta cũng rất cần có sự hợp tác mạnh mẽ hơn, sâu rộng hơn của các công ty công nghệ như Grab để giúp các startup có thêm cơ hội kinh doanh và cùng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia. Đặc biệt trong bối cảnh cả nước đang bước vào giai đoạn bình thường mới và nền kinh tế thế giới đang có sự chuyển dịch mới, đây chính là thời điểm quan trọng để Việt Nam trở thành trung tâm khởi nghiệp công nghệ của khu vực Đông Nam Á, để chúng ta có thể tăng cường đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đưa các startup Việt đạt được thành công lâu dài."

Ông Vũ Quốc Huy - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam

Ông Vũ Quốc Huy - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam

Trong khi đó, ông Vũ Quốc Huy - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam, nhận định: "Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam đang phát triển rất sôi động, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đang rất thuận lợi để các startup công nghệ phát triển. Đây là nền tảng vững chắc và động lực để Chính phủ và các công ty công nghệ hàng đầu khu vực tiếp tục phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam."

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CEO Grab Việt Nam: Các startup Grab Ventures Ignite đã có sự chuyển mình ấn tượng! tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711619861 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711619861 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10