Tháng 5/2017, ông Nguyễn Đình Tâm – lúc bấy giờ là Phó Tổng Giám đốc thường trực kiêm Phó Tổng Giám đốc Sản xuất - là người được Hội đồng Quản trị Tập đoàn Thiên Long lựa chọn để trao “ghế nóng” điều hành doanh nghiệp. Theo Hội đồng Quản trị, ông Tâm có đầy đủ kiến thức, am hiểu sâu sắc về lĩnh vực kỹ sản xuất then chốt của doanh nghiệp nên hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí này. Nhưng vinh dự và sự tin tưởng cũng mang tới nhiều thách thức và kỳ vọng đặt lên vai người chèo lái con thuyền, trong bối cảnh Thiên Long đang phải đương đầu với những thay đổi mạnh mẽ từ thị trường và thói quen tiêu dùng trong thời đại 4.0.

Nắm chắc được định hướng phát triển, Thiên Long tập trung toàn lực vào 2 lĩnh vực: Đầu tư công nghệ và Nghiên cứu phát triển sản phẩm.

Sau khi xây mới nhà xưởng với diện tích hơn 8.000m2, Thiên Long ngay lập tức mang về những dây chuyền sản xuất mới nhất, hiện đại nhất từ Thụy Sĩ, Hàn, Nhật... để cải thiện năng suất, chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, trung tâm nghiên cứu, phát triển sản phẩm của Thiên Long cũng chủ động đưa ra những phương án tự sản xuất khuôn mẫu, máy móc, dây chuyền, mực, sản phẩm... để đưa trí tuệ Việt vào trong mỗi sản phẩm.

Với việc đầu tư phát triển hệ thống phòng thử nghiệm trang bị máy móc nhập ngoại từ Nhật Bản, Đức, Thuỵ Sĩ…đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005; Thiên Long có thể tiến hành phân tích, thử nghiệm và sản xuất thành công đầu bút các loại, tiến tới giảm phụ thuộc vào đầu bút nhập khẩu; nâng cao hiệu quả quản lý chi phí, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng ở từng thị trường khác nhau.

Có thể khẳng định, "chịu chi" về công nghệ chính là yếu tố rất quan trọng giúp CEO Nguyễn Đình Tâm tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm của Thiên Long so với các thương hiệu nhập ngoại, củng cố vững chắc vị thế của Thiên Long ở thị trường nội địa.

Bắt kịp xu hướng sử dụng năng lượng sạch trên toàn cầu, ông Tâm quyết định cho vận hành hệ thống pin năng lượng mặt trời, tạo ra nguồn điện để phục vụ sản xuất dòng sản phẩm dụng cụ mỹ thuật dành cho trẻ em vào năm 2018. Năng lượng điện "xanh" ươm mầm cho sự sáng tạo, là nền tảng ra đời của hàng loạt những sản phẩm nổi bật như bút sử dụng công nghệ đầu bút hai viên bi giúp mực ra êm trơn, bút lông bi công nghệ cao cho đối tượng văn phòng, bột nặn cho trẻ em đạt chứng nhận không độc hại theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ...

CEO Nguyễn Đình Tâm khẳng định: “Cốt lõi, động lực giúp tôi chèo lái doanh nghiệp suốt bao năm là Trọng - Tín - Tin. Chúng tôi xem nhà phân phối, đại lý, các điểm bán hàng không chỉ đơn thuần là kênh bán hàng thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi. Thiên Long phải thuyết phục được khách hàng, phải được cộng đồng thương quý vì cộng đồng là “khách hàng” rộng rãi và toàn diện nhất để đánh giá về doanh nghiệp..”

Không để mình "tụt hậu" trong cuộc chiến thương mại điện tử và thói quen mua sắm tiêu dùng online của khách hàng, năm 2018, Thiên Long cho ra đời trang thông tin - thương mại của riêng mình là: www.FlexOffice.com. Trang thương mại này được kỳ vọng sẽ mang đến những trải nghiệm tiện lợi, hữu ích hơn nữa cho khách hàng khi mua sắm các sản phẩm văn phòng phẩm và dụng cụ học sinh. Đồng thời, FlexOffice.com cũng hứa hẹn tiếp tục mang đến hiệu quả kinh doanh, mở rộng độ nhận diện thương hiệu cho Thiên Long trong bối cảnh ngày càng cạnh tranh như hiện nay.

Trong hai năm 2018 và 2019, với sự nỗ lực và lao động sáng tạo không ngừng nghỉ của đội ngũ lãnh đạo cùng toàn thể công nhân viên, Thiên Long đã gặt hái được nhiều thành quả, làm đà cho sức bật năm 2020. Lúc này nhiều người mới thực sự tin rằng, Thiên Long đã đúng khi lựa chọn chủ nhân cho chiếc ghế “nóng”. Bởi CEO Nguyễn Đình Tâm không chỉ chèo lái doanh nghiệp phát huy tốt nội lực vượt qua mọi cơn sóng thị trường, mà còn từng bước đưa Thiên Long tiến xa chinh phục thị trường Châu Á. 

Chưa đầy 3 năm lèo lái con thuyền "Thiên Long" nhưng CEO Nguyễn Đình Tâm đã phát huy tốt sức mạnh nội tại, phát triển chắc chắn, giữ vững thương hiệu "lá cờ đầu" của thị trường văn phòng phẩm Việt Nam. Hiệu quả kinh doanh thực tế cũng cho thấy vai trò lãnh đạo của CEO Nguyễn Đình Tâm với Thiên Long.

Năm 2019, Thiên Long đạt doanh thu 3.256 tỷ đồng, lãi 349 tỷ đồng sau thuế, tăng lần lượt 14% và 18,7% so với cùng kỳ năm 2018, hoàn thành kế hoạch năm 2019.  Tính đến thời điểm hiện tại, Thiên Long đã có mặt tại hơn 65 quốc gia trên 6 châu lục. Trong đó riêng Đông Nam Á, Thiên Long đã phủ toàn bộ 11 nước, bao gồm những thị trường cạnh tranh cao như Indonesia hay Thái Lan, Singapore.

Đón đầu xu hướng trải nghiệm tất cả sản phẩm trong cùng 1 điểm đến (one-stop-shop), năm 2019 Thiên Long ra mắt hệ thống trưng bày mới, nhiều trải nghiệm hơn, hấp dẫn hơn, thú vị hơn. Hệ thống trưng bày này sẽ giúp tăng độ nhận diện và củng cố “địa vị” thương hiệu Thiên Long trong lòng người tiêu dùng.

Bên cạnh việc khắc họa rõ nét hình ảnh thương hiệu các nhãn hàng của Thiên Long, thiết kế của các quầy kệ còn giúp người tiêu dùng nhận thấy được sự khác biệt của các nhãn hiệu, từ đó mang tới cho khách hàng thêm nhiều trải nghiệm độc đáo, mới lạ hơn so với các phương thức mua sản phẩm tại cửa hàng truyền thống.

“Hiện Thiên Long kinh doanh hơn 550 sản phẩm thuộc 5 nhãn hàng: Bút viết và các sản phẩm văn phòng phẩm tiện ích TL, Sản phẩm cao cấp Bizner, Dụng cụ Văn phòng FlexOffice, Dụng cụ Học sinh Điểm 10 và Dụng cụ Mỹ thuật Colokit”.

Trong năm 2019, để có thêm sự lựa chọn cho khách hàng, Thiên Long cho ra mắt hàng loạt các sản phẩm mới. Nổi bật hơn cả là máy tính khoa học Flexio Fx590VN dành cho các em học sinh, sinh viên phục vụ việc học tập và chinh phục các kỳ thi quan trọng. Dòng bút viết vốn là ưu thế của Thiên Long, nay tiếp tục được đầu tư, ra mắt nhiều sản phẩm nổi trội, điển hình là dòng Bút gel với công nghệ 02 viên bi. Nếu Bút máy TP-FTC09 - một dòng bút chuyên dùng để viết chữ đẹp nhãn hàng Dụng cụ học sinh Điểm 10 mang lại cho các em học sinh trải nghiệm dễ dàng sử dụng và thay ngòi bút, ống mực thì Bizner168 - sản phẩm được Thiên Long đầu tư nhất trong năm 2019 dành cho đối tượng văn phòng – mang lại cho người dùng những trải nghiệm đầy tinh tế và mới mẻ. Năm 2019, dòng sản phẩm bút lông BIZ-WB02 lần đầu tiên được bổ sung vào danh mục sản phẩm cao cấp BIZNER với định vị là sản phẩm thân thiện với môi trường bởi đặc tính nét đậm, đều liên tục, viết dài vượt trội và thay thế được ống mực.

Thiên Long là doanh nghiệp 6 năm liên tục nằm trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam (do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn). Bên cạnh đó, Thiên Long còn nằm trong Top 40 công ty văn phòng phẩm có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất thế giới, là đối tác thương mại tốt nhất thế giới của ngành văn phòng phẩm và cũng là doanh nghiệp văn phòng phẩm có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất Đông Nam Á do Tổ chức tài chính uy tín Plimsoll – Anh Quốc phân tích và đánh giá.

Bước sang đầu năm 2020, dù phải đương đầu với rất nhiều những thách thức và biến động khách quan, nhưng tập đoàn Thiên Long luôn linh hoạt và chủ động trong việc vạch nên những kế hoạch bài bản và đầy tính chiến lược để ứng phó trước mọi tình huống.

Hiện Thiên Long đang đặt mục tiêu trở thành công ty văn phòng phẩm số 1 tại Đông Nam Á và hàng đầu châu Á về sản xuất và kinh doanh hàng văn phòng phẩm. Sự đầu tư mạnh về công nghệ cũng sẽ là tiền đề để doanh nghiệp nâng sức cạnh tranh, cải thiện toàn diện chất lượng sản phẩm. Xu thế thương mại điện tử, giao dịch trực tuyến cũng sẽ là trọng tâm của doanh nghiệp trong chiến lược phát triển giai đoạn 2019 – 2021.

Nói về chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu, CEO Nguyễn Đình Tâm cho biết: Thiên Long sẽ tiếp tục thâm nhập thị trường nước ngoài với những sản phẩm phân khúc cao cấp có chất lượng và giá cả có thể cạnh tranh với hàng nội địa tại nước sở tại, giúp công ty mở rộng tăng trưởng với sản phẩm có giá trị gia tăng cao.

Với những chiến lược điều hành bài bản, sáng tạo, linh hoạt của CEO Nguyễn Đình Tâm, Thiên Long đang vững bước trên con đường trở thành công ty hàng đầu tại Việt Nam, mang đến đóng góp lớn cho nền kinh tế, mang về doanh thu thực tế cho tập đoàn,  nhà đầu tư cũng như các đối tác chiến lược và tạo ra những sản phẩm giá trị cho người tiêu dùng.

“Con đường đầy chông gai, nhưng với sự đoàn kết và chiến lược phát triển có tâm, có tầm; chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một Thiên Long vững tiến, vươn xa”, CEO Nguyễn Đình Tâm nhận định.