“Cha đẻ” chỉ số GII cùng VinUni xây dựng chỉ số đổi mới sáng tạo ngành

Diendandoanhnghiep.vn GS Soumitra Dutta, người sáng lập bộ chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu GII đang cùng các nhà khoa học ở trường ĐH VinUni xây dựng chỉ số đổi mới sáng tạo ngành ở Việt Nam.

Trước đó, GS Dutta cùng Trường ĐH VinUni đã thực hiện nghiên cứu đổi mới sáng tạo ngành được nhiều bộ, ngành và doanh nghiệp hoan nghênh.

>> VinUni - Đại học thứ 2 Đông Nam Á đạt kiểm định chất lượng quốc tế ACGME-I

Mới đây, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KHCN và trường ĐH VinUni đã ký bản hợp tác hai bên về hợp tác thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo (ĐMST). Sau lễ ký kết, hai bên đã kích hoạt dự án nghiên cứu chỉ số ĐMST ngành ở Việt Nam (VIII).

GS Soumitra Dutta đang cùng các nhà khoa học ở trường ĐH VinUni xây dựng chỉ số đổi mới sáng tạo ngành ở Việt Nam

GS Soumitra Dutta đang cùng các nhà khoa học ở trường ĐH VinUni xây dựng chỉ số đổi mới sáng tạo ngành ở Việt Nam.

Theo PGS. TS. Phan Thị Thục Anh, Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Trưởng nhóm nghiên cứu dự án VIIR tại VinUni, nghiên cứu để có bộ chỉ số ĐMST ngành là ý tưởng do trường ĐH VinUni khởi xướng, được GS Soumitra Dutta ủng hộ và dẫn dắt về mặt khoa học. Về phương pháp, VIIR cũng tương tự như GII ở chỗ cùng đánh giá ĐMST theo các trụ cột đầu vào - đầu ra, nhưng các tiêu chí bên trong thì VIIR xây dựng riêng để phù hợp với ngành.

“Chúng tôi đã tham khảo các nước trong khu vực Đông Nam Á thì nhận thấy đây là nghiên cứu đầu tiên đánh giá ĐMST ngành một cách toàn diện nhất với đầy đủ các yếu tố đầu vào và đầu ra của ĐMST”, PGS. TS Thục Anh chia sẻ.

Là “cha đẻ” của bộ chỉ số ĐMST toàn cầu GII và nay là Giám đốc khoa học dự án VIIR tại Trường ĐH VinUni, GS Dutta (Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Saïd, ĐH Oxford, đồng sáng lập và Chủ tịch Viện Portulans) cho biết, dự án Nghiên cứu về ĐMST ngành (VIIR) ra đời nhằm giới thiệu một đánh giá ban đầu, cung cấp một công cụ phân tích phức hợp về ĐMST của các ngành ở Việt Nam. Vị GS là thành viên Hội đồng Giải thưởng VinFuture nói thêm, đây được xem là tiền đề hướng tới hình thành dự án về bộ chỉ số đầu tiên ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á tiếp cận theo ngành, lĩnh vực một cách toàn diện để có thể áp dụng rộng rãi trong tương lai.

Du lịch - Khách sạn là một trong những nhóm ngành được dự án VIIR lựa chọn khảo sát trong năm 2022

Du lịch - Khách sạn là một trong những nhóm ngành được dự án VIIR lựa chọn khảo sát trong năm 2022.

Ông Nguyễn Võ Hưng - Trưởng ban Chính sách Đổi mới sáng tạo, Viện Chiến lược và Chính sách KHCN nhận dịnh, mặc dù dự án đang ở giai đoạn tiền khả thi nhưng hứa hẹn mang thêm triển vọng về một công cụ mới cho cơ quan quản lý nhà nước trong đánh giá ĐMST.

Hiện nay, ở cấp quốc gia, chúng ta đang sử dụng bộ chỉ số GII ĐMST toàn cầu để đánh giá chỉ số ĐMST cấp quốc gia. Bộ KHCN cũng đã vận dụng bộ chỉ số GII để đánh giá chỉ số ĐMST địa phương. Nếu có thêm bộ chỉ số ĐMST ngành thì đây là mảnh ghép hoàn hảo tạo nên bức tranh ĐMST sáng rõ.

Ông Hoàng Minh, Thứ trưởng Bộ KHCN đánh giá, đây là bộ công cụ để các nhà đầu tư trong nước và quốc tế hình dung bức tranh, định hướng chiến lược và giải pháp đầu tư.

“Việc Trường ĐH VinUni phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nước xây dựng bộ chỉ số ĐMST ngành sẽ là công cụ thiết thực cho các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các doanh nghiệp để từ đó nhìn ra thực trạng các ngành, có biện pháp, giải pháp cũng như có cách ứng xử phù hợp”, Thứ trưởng Minh khẳng định.

Bộ KHCN và Trường ĐH VinUni đã kích hoạt dự án nghiên cứu chỉ số ĐMST ngành ở Việt Nam (VIII).

Bộ KHCN và Trường ĐH VinUni đã kích hoạt dự án nghiên cứu chỉ số ĐMST ngành ở Việt Nam (VIII).

Theo TS Lê Mai Lan, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH VinUni, bên cạnh việc phát triển nhân tài cho tương lai, một trong những nhiệm vụ quan trọng của VinUni là tạo các tác động tới xã hội bằng nghiên cứu, bằng ĐMST, hướng tới xây dựng các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội bền vững của quốc gia. Với tinh thần đó, từ hơn một năm nay, dưới sự hướng dẫn của GS Soumitra Dutta, Trường ĐH VinUni đã nghiên cứu một cách toàn diện mô hình về ĐMST. Dự án được sự bảo trợ về chuyên môn của Bộ KHCN, bảo trợ về mặt kỹ thuật của ĐH Oxford và Viện Portulans.

“Đây là một trong những sáng kiến tâm huyết nhất của VinUni. Chúng tôi tập trung rất nhiều nguồn lực vào việc này, để hiện thực hóa sứ mệnh của VinUni, tức là đưa khoa học vào phụng sự con người, đưa khoa học tác động tới cuộc sống”, TS Lê Mai Lan chia sẻ.

Dự án đưa ra một phương pháp phân tích hai lớp, phân biệt giữa hệ sinh thái đổi mới tổng thể và hệ sinh thái đổi mới riêng lẻ. Trong đó lớp thứ nhất tập trung vào hệ sinh thái ĐMST của toàn nền kinh tế, cung cấp góc nhìn vĩ mô về bối cảnh ĐMST cấp ngành của Việt Nam, từ đó có sự so sánh với các quốc gia khác. Lớp thứ hai tập trung vào hệ sinh thái mang tính đặc thù của tổ chức, được định hình để phù hợp với các ngành cụ thể và tạo thành trụ cột của môi trường ĐMST quốc gia.

Trong năm đầu tiên thực hiện dự án, nhóm nghiên cứu tập trung vào hệ sinh thái ĐMST cho ba ngành/lĩnh vực: chăm sóc sức khỏe, khách sạn, cho thuê thương mại - bán lẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cha đẻ” chỉ số GII cùng VinUni xây dựng chỉ số đổi mới sáng tạo ngành tại chuyên mục Quản trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714223610 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714223610 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10