Chất lượng nguồn nhân lực công nghệ của Việt đang thu hút startup công nghệ quốc tế

NHƯ NGỌC 01/08/2024 09:04

Việt Nam đang sở hữu nguồn lực lao động trẻ với trình độ công nghệ vượt trội và chi phí lao động thấp đã và đang là địa điểm lý tưởng để startup quốc tế mở rộng thị trường hoạt động.

>>>7 sai lầm khi gọi vốn đầu tư

Việt Nam đang sở hữu nguồn lực lao động trẻ với trình độ kỹ thuật cao và chi phí lao động thấp, khiến nơi đây trở thành điểm đến hấp dẫn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ và các tập đoàn đa quốc gia. Vài năm qua, Chính phủ Việt Nam cũng đã triển khai các chiến lược đổi mới nhằm thúc đẩy đất nước trở thành trung tâm thu hút nhân tài.

Với mục tiêu lọt vào top 4 Đông Nam Á và top 50 toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) vào năm 2030, Việt Nam đang đầu tư mạnh vào giáo dục, cơ sở hạ tầng và các chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo. Những nỗ lực này đã tạo cơ hội cho các công ty khởi nghiệp trong và ngoài nước đến để phát triển và mở rộng thị trường.

Startup Homebase được thành lập vào năm 2019 nhằm cung cấp cho những người mua tiềm năng tại Việt Nam một giải pháp thay thế cho hình thức tài chính truyền thống. Homebase hoạt động như một nhà đồng đầu tư, mua một phần bất động sản với khách hàng, sau đó họ có thể mua cổ phần từ Homebase cho đến khi họ sở hữu hoàn toàn hoặc bán bất động sản để lấy phần tiền thu được. Trong thời gian chờ đợi, người mua trả tiền thuê cho Homebase tương ứng với cổ phần của công ty và có toàn quyền sử dụng ngôi nhà, do đó họ có thể sống hoặc cho thuê.

ả

Hai đồng sáng lập Junyuan Tan và Phillip An

Hai đồng sáng lập Junyuan Tan và Phillip An từng chia sẻ, dự kiến ban đầu thành lập Homebase tại Singapore, nhưng quyết định tập trung vào Việt Nam vì Tan đã từng sống và làm việc cho các công ty khởi nghiệp của mình là RePrice Technologies và Atlantis Lab nên Tan phát tiềm năng mở rộng thị trường tại đây.

Dịch vụ “Bán cho Homebase” giúp người sở hữu nhà có thể bán và nhận tiền từ bất động sản của mình chỉ trong vòng 3 ngày làm việc, với ứng dụng đó khách hàng chỉ cần gửi thông tin về tài sản hiện có cho Homebase. Đội ngũ Homebase sẽ xét duyệt và đề xuất mức giá mua lại. Nếu đồng ý, Homebase sẽ mua lại tài sản và thanh toán bằng tiền mặt trong vòng 72 giờ làm việc.

Hiện Homebase có hơn 70 nhân viên. Startup này thường chỉ tuyển dụng 1% số lượng người ứng tuyển vào công ty. Theo ông An  chia sẻ, kinh nghiệm của Homebase với nguồn nhân lực công nghệ vượt trội tại Việt Nam là cơ sở Homebase quyết định phát triển tại đây. Các kỹ sư Homebase tuyển dụng không chỉ có trình độ cao, mà họ còn có tinh thần khởi nghiệp độc đáo. Có tư duy làm chủ và khả năng cho ra giải pháp sáng tạo. Điều này thật sự là vô giá”.

Startup Persona Studios được thành lập năm 2023, hoạt động trong lĩnh vực phát triển công nghệ AI giúp các doanh nghiệp tự động hóa các quy trình vận hành, tiếp cận khách hàng và tuyển dụng. Sau khi được Antler đầu tư, startup này thiết lập trụ sở công nghệ tại TP Vũng Tàu từng huy động được 1,1 triệu USD. Đội ngũ của startup này hiện có 15 nhân viên và vận hành các dự án thí điểm trên toàn cầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ông Philip An tiết lộ lý do chọn Việt Nam để khởi nghiệp rằng, Việt Nam là một thị trường vô cùng năng động và phát triển nhanh chóng với dân số trẻ, am hiểu công nghệ và tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nên là địa điểm lý tưởng để startup mở rộng quy mô hoạt động.

Ông Kevin Davis lại chia sẻ rằng, xem trọng tinh thần hợp tác và đạo đức làm việc của cộng đồng công nghệ Việt Nam như hệ sinh thái công nghệ Việt Nam giống như những ngày đầu của Thung lũng Silicon. Mọi người tạo nên một cộng đồng rất gắn bó luôn sẵn lòng hỗ trợ nhau, tạo bước đệm phát triển cho các công ty khởi nghiệp. Hệ sinh thái khởi nghiệp tại TP.HCM được sôi động như hiện tại là nhờ vào những nỗ lực từ chính phủ Việt Nam.

Antler có kế hoạch đầu tư 6 triệu USD vào các startup tại Việt Nam năm 2024. Do đó, họ cung cấp nguồn vốn trước khi ra mắt và trong giai đoạn tăng trưởng cho các startup, lên đến 600.000 USD cho mỗi startup. Cam kết này được đặt trong tầm nhìn của Antler đây là tiềm năng của Việt Nam được ví như một trung tâm công nghệ của khu vực.

Có thể bạn quan tâm

  • "Cơn gió ngược" với đầu tư mạo hiểm và gọi vốn ở Trung Quốc

    03:00, 24/06/2024

  • Kỳ lân AI bùng nổ giữa mùa đông gọi vốn

    Kỳ lân AI bùng nổ giữa mùa đông gọi vốn

    03:00, 08/06/2024

  • Startup nội thất lắp ráp Việt lên kế hoạch gọi vốn 4,2 tỷ đồng cho 35% cổ phần

    Startup nội thất lắp ráp Việt lên kế hoạch gọi vốn 4,2 tỷ đồng cho 35% cổ phần

    10:44, 04/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chất lượng nguồn nhân lực công nghệ của Việt đang thu hút startup công nghệ quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO