Chế tài mạnh với trục lợi bảo hiểm thất nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng lạm dụng trục lợi quỹ bảo hiểm thất nghiệp đang diễn ra trên phạm vi rộng. Vì vậy cần phải có những chế tài mạnh để xử lý hành vi này...

Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTH) được thực hiện từ năm 2009 đã tăng cường đảm bảo công tác an sinh xã hội cho người người lao động nhất là khi họ bị mất việc làm. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện đã xuất hiện không ít trường hợp lợi dụng để trục lợi quỹ, gây thất thoát nguồn quỹ và tạo sự mất công bằng trong thụ hưởng BHTN.

p/Liên thông thông tin đóng hưởng BHTN của người lao động là bước tiến vượt bậc về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cải cách thủ tục hành chính.

Liên thông thông tin đóng hưởng BHTN của người lao động là bước tiến vượt bậc về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cải cách thủ tục hành chính.

Trục lợi từ bảo hiểm thất nghiệp

Pháp luật quy định, nếu người lao động có việc làm mới sẽ chấm dứt ngay việc hưởng trợ cấp thất nghiệp, số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp còn lại sẽ được bảo lưu. Theo ông Trần Xuân Hải – Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Trung tâm không biết và không có công cụ nào để nhận biết người lao động đã có việc làm mới ở đâu hay không. Tất cả phụ thuộc hoàn toàn vào sự trung thực của người lao động. Những trường hợp gian lận chỉ được nhận biết khi họ có tham gia đóng BHXH ở nơi làm mới. Nhưng khi phát hiện được thì rất nhiều trường hợp đã “ăn gian” được vài tháng tiền Trợ cấp thất nghiệp”.

Có thể bị truy tố hình sự

Để giải quyết được tình trạng trên, hiện nay BHXH Việt Nam đang xây dựng bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH và chia sẻ cơ sở dữ liệu giữa BHXH Việt Nam với Cục Việc làm - Bộ Lao động Thương binh và Xã hội qua trục tích hợp quốc gia. Đây được đánh giá là một bước tiến lớn của ngành BHXH trong quản lý tập trung cơ sở dữ liệu.

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc liên thông thông tin liên quan đến quá trình đóng hưởng BHTN của người lao động là bước tiến vượt bậc về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cải cách thủ tục hành chính, triển khai được mô hình tập trung cơ sở dữ liệu trong toàn ngành như dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT, dữ liệu khám chữa bệnh BHYT, dữ liệu thu và giải quyết chính sách…

Đặc biệt, tại Điều 214 Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018) quy định rõ, việc gian lận tiền BHTN không chỉ dừng lại ở phạt hành chính mà còn bị truy tố hình sự với mức án khá cao (cao nhất 10 năm tù). Đây được xem là giải pháp hữu hiệu hạn chế tình trạng gian lận quỹ BHTN.

Ngành BHXH phấn đấu 100% số hóa hồ sơ vào năm 2025

Trong bối cảnh xây dựng, vận hành Chính phủ điện tử và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc quản lý tài liệu lưu trữ hồ sơ điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành BHXH. Việc này sẽ tạo thuận tiện cho việc quản lý, khai thác hồ sơ, góp phần không nhỏ vào công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc giải quyết chế độ cho người thụ hưởng BHXH.

Sau thời gian triển khai, đến nay, lưu trữ hồ sơ hưởng BHXH toàn Ngành đã được chuyển đổi toàn bộ từ phương thức truyền thống sang lưu trữ hồ sơ điện tử số hóa, tiếp cận kịp thời cuộc cách mạnh công nghiệp 4.0.

Thời gian tới, BHXH Việt Nam tiếp tục tổ chức triển khai lưu trữ hồ sơ điện tử đối với hồ sơ hưởng BHXH, phấn đấu đến năm 2025 thực hiện 100% số hóa hồ sơ, tài liệu lưu trữ có thời hạn bảo quản từ 20 năm trở lên. Đồng thời, bảo đảm hạ tầng kỹ thuật và hệ thống để tạo lập, chuyển giao, thu thập, phân phối, sử dụng, bảo quản, lưu trữ hoặc loại hủy (khi hết giá trị) tài liệu điện tử hình thành trong quá trình hoạt động nghiệp vụ...



Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chế tài mạnh với trục lợi bảo hiểm thất nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714401725 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714401725 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10