“Chìa khoá vàng” xây dựng văn hoá kinh doanh

ĐỨC HẠNH thực hiện 04/07/2024 03:30

Chia sẻ với DOANH NHÂN, ông Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch công ty CP Shinec nhấn mạnh: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hoá kinh doanh có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

>>Văn hoá kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới
Tư tưởng của Người vẫn vẹn nguyên giá trị với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong thời kỳ hội nhập và là “chìa khoá vàng” thúc đẩy và xây dựng văn hoá kinh doanh. 

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp chia sẻ, ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và nhận thấy sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng nền tảng văn hoá và luôn đề cao việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh. 

- Dành nhiều thời gian nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh, ông tâm đắc nhất điều gì trong tư tưởng của Người?

Ngày 13/10/1945, sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết thư gửi giới Công Thương Việt Nam. Điều này cho thấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân và đề cao việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh.

Với các doanh nhân, Bác luôn căn dặn phải đoàn kết nội bộ, đoàn kết trên dưới, đoàn kết giữa cán bộ công nhân và đồng bào địa phương; phải chăm lo đào tạo nguồn nhân lực, phải xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ công nhân viên... Bác cũng căn dặn các doanh nhân phải dân chủ, công khai, xây dựng và phát huy tốt vai trò của các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp.

Đoàn cán bộ lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, lãnh đạo các trường chính trị tỉnh, thành phố... tham quan, thực tế tại Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền do Công ty CP Shinec làm chủ đầu tư.

Đoàn cán bộ lãnh đạo Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, lãnh đạo các trường chính trị tỉnh, thành phố... tham quan, thực tế tại Khu công nghiệp sinh thái Nam Cầu Kiền do Công ty CP Shinec làm chủ đầu tư.

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Bác đề cập đến bốn giá trị cốt lõi. Đến nay, những giá trị này vẫn có ý nghĩa quan trọng trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ nhất, Bác căn dặn sản xuất phải “nhanh, nhiều, tốt, rẻ”, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần tập trung vào chất lượng sản phẩm và hiệu suất làm việc - yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp trong môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Thứ hai, sự thực thà và tôn trọng người tiêu dùng. Tôi cho rằng, đây là nền tảng xây dựng văn hoá kinh doanh, tạo dựng uy tín, và thương hiệu, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển.

Thứ ba, Bác thường xuyên nhắc nhở đẩy mạnh phong trào thi đua trong các doanh nghiệp, tổng kết những kinh nghiệm tốt, điển hình hay để nhân rộng.

Thứ tư, Bác yêu cầu cần nhìn ra nước ngoài để học tập kinh nghiệm của các nước tiên tiến trong quản lý sản xuất. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

- Học tập tư tưởng Hồ Chí Minh, văn hoá kinh doanh thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?

Tư tưởng của Hồ Chí Minh về văn hoá kinh doanh là di sản quý giá với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam; trở thành “chìa khoá vàng” thúc đẩy và xây dựng văn hoá kinh doanh lành mạnh.

Với mỗi doanh nghiệp, văn hoá kinh doanh không chỉ là yếu tố quyết định thành công mà là nền tảng để xây dựng môi trường làm việc tích cực và phát triển bền vững. Học tập và áp dụng những nguyên tắc, giá trị trong tư tưởng của Bác về văn hoá kinh doanh giúp doanh nghiệp đạt nhiều thành công trong sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần vào sự phát triển thịnh vượng chung cuả đất nước.

- Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Văn hoá soi đường cho quốc dân đi”. Tại Shinec, văn hoá kinh doanh đã soi đường cho hoạt động của doanh nghiệp như thế nào, thưa ông?

Shinec coi văn hoá doanh nghiệp là trục xuyên tâm để phát triển bền vững. Ngoài tuân thủ các quy định pháp luật, chúng tôi đã xây dựng Nội quy lao động đặt ra các quy tắc ứng xử chung; xác định nghĩa vụ, trách nhiệm của cán bộ nhân viên đảm bảo tính trung thực và khách quan trong đạo đức nghề nghiệp của toàn thể cán bộ, nhân viên Shinec. Từ văn hoá kinh doanh trung thực và có đạo đức, chúng tôi đã xây dựng văn hoá doanh nghiệp của chính mình. Đặc biệt, luôn gắn với 4 yếu tố cốt lõi theo tư tưởng Hồ Chí Minh mà tôi đã phân tích ở trên.

Qua hơn 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, dù trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh nào, Shinec cùng đều luôn lấy yếu tố đặt lợi ích của đối tác, bạn hàng lên hàng đầu và lồng ghép với lợi ích của quốc gia, dân tộc. Do đó, ngay từ khi bắt tay xây dựng khu công nghiệp đầu tiên tại Hải Phòng, chúng tôi đã muốn xây dựng nơi đây thành khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu phát triển theo mô hình kinh tế tuần hoàn, chủ động thực hiện phát triển bền vững... Không chỉ với Shinec, chúng tôi còn lan toả tinh thần đạo đức văn hoá kinh doanh, văn hoá doanh nghiệp tới hệ sinh thái các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp Shinec đang đầu tư trong cả nước.

Nhờ văn hoá kinh doanh lấy sự tử tế và trung thực làm hàng đầu, cùng văn hoá doanh nghiệp lấy chữ tâm làm trục, Shinec đã giữ chân những nhân sự tài năng, góp phần tạo nên sự phát triển lâu dài và ổn định cho công ty. Từ Shinec, tôi khẳng định, văn hoá là hồn cốt của doanh nghiệp, làm nên giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp và giá trị sản phẩm của xã hội.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Văn hoá kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới

    Văn hoá kinh doanh với xu hướng tiêu dùng mới

    17:19, 03/06/2024

  • Văn hóa kinh doanh thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

    Văn hóa kinh doanh thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

    15:43, 14/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
“Chìa khoá vàng” xây dựng văn hoá kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO