Chiếc điện thoại của Shark Phú và câu chuyện chuyển đổi số

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, tôi có thể theo dõi được cổ phiếu hôm nay lên hay xuống, lời hay lỗ.

>> Thủ tướng: Chuyển đổi số phải “làm thật, làm quyết liệt”

Ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse chia sẻ về câu chuyện chuyển đổi số tại cuộc tọa đàm “quản trị và đầu tư tài chính cho doanh nghiệp thời kỳ hậu Covid”, vừa diễn ra gần đây.

Ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse.

Ông Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse.

Ông Nguyễn Xuân Phú đưa ra ví dụ ngay trên chiếc điện thoại của mình. Từ việc mua, bán hay lỗ, lãi bao nhiêu, trái phiếu, cổ phiếu lên hay xuống là biết được ngay qua hệ thống danh mục kết nối trực tiếp với sàn chứng khoán.

Theo dõi "dòng tiền" qua điện thoại

“Đây là phần mềm ứng dụng rất cho chủ doanh nghiệp. Chúng ta theo dõi được toàn bộ tình hình tài chính của mình tốt hay xấu, lỗ hay lãi của từng mặt hàng, nhóm hàng, từng khu vực, lĩnh vực hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp… chỉ cần thông qua một chiếc điện thoại thông minh”, ông Phú bày tỏ.

Ông Phú đánh giá, nếu doanh nghiệp biết ứng dụng công nghệ số vào hoạt động kinh doanh, thì sẽ giảm được chi phí lao động, tăng độ chính xác, tính kịp thời của dữ liệu, giúp chủ doanh nghiệp ra quyết định nhanh chóng mà không phải đợi báo cáo.

“Chỉ cần một phiếu xuất kho là sẽ nhảy số trong danh mục, thu được khoản tiền công nợ cũng sẽ báo giảm ngay trên điện thoại mà không cần đợi nhân viên lập báo cáo”, ông Phú nói.

Còn bà Đinh Thị Thuý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Misa bình luận, trong sự phát triển như “vũ bão” về công nghệ như hiện nay, doanh nghiệp không thể không nghĩ đến chuyển đổi số, áp dụng công nghệ cho công tác quản trị cho doanh nghiệp của mình. Đặc biệt là quản trị tài chính kế toán.

Chuyển đổi số không phải chỉ có ứng dụng các giải pháp công nghệ, mà là sự chuyển đổi trong tâm thức của người lãnh đạo doanh nghiệp. Đó là thay đổi thói quen, ví dụ trước đây muốn có số liệu thì giao trợ lý hay thư ký cung cấp. Nhưng bây giờ chỉ cần mở điện thoại là xem được ngay dữ liệu.

Bản thân “lõi” các hệ thống của Misa là kế toán, cho nên những chỉ số về tài chính, như tiền mặt tồn tại thời điểm này là bao nhiêu? Tiền gửi thế nào, tồn kho ra sao?

Tài sản, doanh thu, chi phí, lãi, dòng tiền đầu ra đầu vào, công nợ hôm nay phải trả cho ai, công nợ phải thu của ai, những ai quá hạn… tất cả thông số này hiện nay với công nghệ 4.0, công nghệ Big data, công nghệ AI đều có thể cung cấp ngay được cho các chủ doanh nghiệp.

Chỉ cần các chủ doanh nghiệp đăng app đó vào điện thoại, và nhân viên sẽ nhập dữ liệu vào trong đó.

“Để quản trị tài chính, đầu tư một cách có hiệu quả, thì chủ doanh nghiệp phải có kiến thức, có chiến thuật, và nên áp dụng công nghệ”, bà Thuý đưa ra lời khuyên.

Vẫn theo bà Thuý, bắt đầu tư 1/7/2022 sẽ sử dụng hoá đơn điện tử. Các thông số tài chính phải công khai, minh bạch, do đó chủ doanh nghiệp phải hiểu điều này để đi trước thì mới làm chủ được công nghệ và phát triển doanh nghiệp của mình một cách bền vững.

Ông Nguyễn Công Cường, Chủ tịch Công ty Goldstadt Việt Nam, đánh giá, khách quan nhìn nhận, sau khi doanh nghiệp của tôi áp dụng phần mềm của Misa thì thấy rất hiệu quả, giảm được rất nhiều thời gian quản lý doanh nghiệp.

“Ông chủ” phải "thẩm thấu" chuyển đổi số

Vẫn theo bà Thuý, chuyển đổi số cũng không có gì quá phức tạp và khó hiểu. Bản chất có vấn đề này là ứng dụng các công nghệ số vào công việc hay trong cuộc sống để thay đổi thói hàng ngày của mình.

bà Đinh Thị Thuý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Misa.

Bà Đinh Thị Thuý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Misa.

Ví dụ, công nghệ Cloud là phải sử dụng các giải pháp online thay vì offline. Hay về công nghệ AI, sẽ giúp chủ doanh nghiệp có những trợ lý ảo như giám đốc tài chính số. Hoặc công nghệ Blockchain dùng cho giao dịch hoá đơn điện tử, chữ ký số có tính pháp lý cao hơn, mức độ an toàn tốt hơn, bảo toàn các dữ liệu thông tin của doanh nghiệp.

Với công nghệ big data, tức là doanh nghiệp có thông tin khách hàng sau đó tổng hợp được với dữ liệu của kế toán, bán hàng, nhân sự… để ra được các chỉ số điều hành.

Như vậy, theo bà Thuý, chuyển đổi số là ứng dụng các công nghệ số đó vào trong công tác quản trị điều hành của doanh nghiệp. Trong ứng dụng có hai phần.

Một là, công tác quản trị sản xuất.

Hai là, ứng dụng trong công tác quản trị điều hành. Tức là phục vụ cho chính các công tác điều hành của các chủ doanh nghiệp về bán hàng hàng, nhân sự, tài chính kế toán, giao việc phân công, hay phát triển văn hoá doanh nghiệp…

Nhấn mạnh chuyển đối số có tầm quan trọng đặc biệt với doanh nghiệp, bà Thuý khẳng định, đó là giúp doanh nghiệp tối ưu được chi phí, có ngay dữ liệu chính xác, cung cấp thông tin kịp thời để ra quyết định. Bất kỳ một chủ doanh nghiệp nào muốn thành công thì phải ra được quyết định nhanh nhất. Muốn điều này thì bắt buộc phải có dữ liệu.

Để triển khai thực thi đã có các nhà tư vấn giải pháp chuyển giao, như Misa sẽ có trách nhiệm đào tạo, tư vấn, hỗ trợ. Chỉ cần chủ doanh nghiệp có sự quyết tâm thay đổi từ bản thân mình, cho đến thay đổi thói quen của tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp.

“Khi làm chung trên một nền tảng thì sự phối hợp giữa các phòng, ban có ý nghĩa rất quan trọng. Do đó, chủ doanh nghiệp phải có sự chỉ đạo quyết liệt trong vấn đề này”, bà Thúy nhấn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiếc điện thoại của Shark Phú và câu chuyện chuyển đổi số tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711644304 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711644304 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10