Chiến lược “truyền thông nhỏ -lợi ích to” dành cho Start up Việt

Diễm Ngọc - Tuấn Anh 06/12/2019 09:00

Không có công thức truyền thông duy nhất cho các mô hình kinh doanh; cũng không có số tiền cụ thể cho mỗi doanh nghiệp; không có “ngon - bổ - rẻ" nhưng luôn có phương pháp phù hợp và tối ưu.

Đó là chia sẻ của ông Đinh Hồng Sơn - Tổng giám đốc công ty CP Tài chính thế hệ mới FinanceX về phương pháp truyền thông dành cho các start up tại Hội thảo “Khai thác nguồn lực truyền thông – Kết nối sản phẩm với thị trường", do báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2019, diễn ra tại Quảng Ninh vừa qua.

Ông Đinh Hồng Sơn - Tổng giám đốc công ty CP Tài chính thế hệ mới FinanceX chia sẻ tại Hội thảo

Ông Đinh Hồng Sơn - Tổng giám đốc công ty CP Tài chính thế hệ mới FinanceX chia sẻ tại Hội thảo

Với những thế mạnh đã có trong sáng tạo công nghệ, start up Việt nói chung và trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng đang ngày càng phát triển và nhạy bén hơn với thị trường khu vực và thế giới. Tuy nhiên, nghiên cứu, phát triển sản phẩm sao cho hiệu quả đã khó, để người dùng, các nhà đầu tư có thể hiểu được công nghệ, tiếp cận được sản phẩm trong khi doanh nghiệp chưa xây dựng được nền tảng tài chính vững chắc, cũng như lượng khách hàng ổn định cũng là một thách thức không hề nhỏ. Bởi vậy, đưa ra được những giải pháp truyền thông dành cho các Start up trong thời điểm hiện tại là điều thực sự cần thiết. 

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Đinh Hồng Sơn cho biết, các start up cần phân biệt rõ ràng các khái niệm về marketing và truyền thông, mặc dù cùng một mục đích hỗ trợ bán hàng nhưng cách triển khai và hiệu quả là khác nhau. Trong đó, marketing nhằm tăng doanh thu tức thời, quảng bá một chiều trong ngắn hạn, hướng trực tiếp tới người mua hàng và có ảnh hưởng tạm thời. Đối với truyền thông, nhằm xây dựng hình ảnh, là phương pháp quảng bá hai chiều có tính dài hạn, hướng vào công chúng và tạo ảnh hưởng lớn.

Có một câu hỏi lớn mà các start up đặt ra khi làm truyền thông, đó là làm sao để có chiến lược truyền thông “ngon - bổ - rẻ". Ông Sơn nhấn mạnh rằng “không có công thức duy nhất cho tất cả các mô hình kinh doanh; cũng không có số tiền cụ thể cho mỗi doanh nghiệp; tất cả phải tuỳ nhưng không được tuỳ tiện, không có “ngon - bổ - rẻ" nhưng luôn có phương pháp phù hợp và tối ưu".

Theo đó, các Start up có thể áp dụng phương pháp truyền thông “0 đồng" tuy nhiên không có nghĩa là không mất tiền, mà doanh nghiệp có thể tận dụng nguồn lực từ đối tác, bạn bè, truyền thông chéo cho nhau, tận dụng các nền tảng công nghệ và xây dựng các chiến lược nhỏ nhưng tạo hiệu ứng lâu dài. 

Ngoài ra phương pháp truyền thông “du kích" cũng được nhiều start-up vận dụng, cụ thể, doanh nghiệp tận dụng những thứ có sẵn như các mối quan hệ, các bài viết, hình ảnh, video,... Mọi đối tượng đều có thể tham gia vào trận địa truyền thông, từ lãnh đạo, nhân viên, bạn bè, trên các mặt trận hiệu quả như facebook, zalo, linkedin, website, youtube, google,... Đánh nhanh, thắng nhanh nhưng luôn tôn chỉ tính kiên nhẫn, bền bỉ.

Đồng quan điểm trên, ông Đàm Quang Thắng - Tổng giám đốc công ty TNHH Agricare Việt Nam cũng cho rằng đối với các start up, việc chưa xây dựng được thương hiệu sẽ rất tốn nguồn lực, tốn thời gian, thậm chí có những lúc cảm thấy rất oải. Nhưng thay vì việc chúng ta xây dựng thương hiệu, muốn người tiêu dùng tin tưởng thì đó là cả một quá trình, không phải bằng tiền mà bằng rất nhiều các công cụ. Cái cuối cùng để người tiêu dùng biết đến là chúng ta phải thật sự minh bạch. Chỉ có minh bạch mới chiếm được lòng tin của con người.

ông Đàm Quang Thắng - Tổng giám đốc công ty TNHH Agricare Việt Nam

Ông Đàm Quang Thắng - Tổng giám đốc công ty TNHH Agricare Việt Nam

Tôi đã cố vấn rất nhiều các dự án của nông nghiệp và có dự án bây giờ, toàn bộ người ta kiểm soát các quy trình từ trồng trọt, chăm sóc, chế biến,... bằng camera. Tôi rất mong muốn là các bạn startup Việt Nam, nếu chưa có nhiều nguồn lực thì hãy tận dụng hết tất cả những công cụ truyền thông có sẵn. Thậm chí, một kênh rất đơn giản như YouTube, chăm chỉ làm mỗi ngày, chúng ta sẽ có thêm một khách hàng. Cứ như vây thì tính minh bạch sẽ ngày càng cao và được lan truyền rộng rãi. Tôi rất mong muốn chúng ta hãy xây dựng thương hiệu và hãy minh bạch hoá sản phẩm để truyền thông hiệu quả hơn", ông Thắng chia sẻ.

Ngoài ra, ông Đinh Hồng Sơn cũng đưa ra  lưu ý cho các startup khi làm truyền thông, đó là cần có bộ đo lường chỉ số hiệu quả truyền thông để có phương án cân bằng nguồn lực tài chính phù hợp, như: độ bao phủ thông tin, lượng chia sẻ, lượng tương tác qua mạng xã hội hay lượng truyền thông tiếp cận.

Các diễn giả cùng thảo luận và chia sẻ các phương pháp hỗ trợ startup có phương pháp truyền thông hiệu quả

Các diễn giả cùng thảo luận và chia sẻ các phương pháp hỗ trợ startup có phương pháp truyền thông hiệu quả

Đối với lưu ý trong truyền thông, bà Lê Thị Hồng Lan - Giám đốc chiến lược công ty Vinalink media cũng đưa ra một số đặc điểm mà các start up cần chú ý, trong đó nhấn mạnh đến các phương tiện truyền thông mà doanh nghiệp sở hữu.

Cụ thể, sau khi đã định vị được ý tưởng, thông điệp truyền thông, cần xây dựng website như thế nào là chuẩn SEO, như thế nào là chưa chuẩn SEO; cần phải đăng ký tên miền cho doanh nghiệp; tự tay thiết kế các landing page bán hàng theo chiến dịch và nghiên cứu fanpage của chính các đối thủ cạnh tranh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên xác định tầm quan trọng của báo chí trong việc hỗ trợ xây dựng phát triển thương hiệu, tốc độ lan truyền nhanh và có thể hỗ trợ xử lý khủng hoảng truyền thông khi cần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chiến lược “truyền thông nhỏ -lợi ích to” dành cho Start up Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO