Chính quyền Nghệ An nói gì về việc “núp bóng” cải tạo vườn đồi để khai thác đá trái phép?

Diendandoanhnghiep.vn “Quan điểm của Sở Tài nguyên và Môi trường là sẽ đề nghị kỷ luật nghiêm nếu phát hiện lãnh đạo xã, huyện có hành vi tiếp tay cho tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản xảy ra trên địa bàn đó” – ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An khẳng định với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Liên quan đến tình trạng “núp bóng” cải tạo vườn đồi để khai thác đá trái phép xảy ra tại xóm Lê Lai, xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn được phản ánh trên báo Diễn đàn Doanh nghiệp, đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo xử lý.

Lợi dụng cải tạo vườn đồi, các cá nhân, tổ chức vô tư đưa máy móc vào để vận chuyển đá ra ngoài

Lợi dụng cải tạo vườn đồi, các cá nhân, tổ chức vô tư đưa máy móc vào để vận chuyển đá ra ngoài

Ông Trần Văn Toản – Trưởng phòng Tài nguyên Khoáng sản (Sở TN&MT tỉnh Nghệ An) cho rằng: Liên quan đến Tài nguyên Khoáng sản trên địa bàn nào thì địa phương đó bắt buộc phải quản lý theo phân cấp, phân quyền. Cho nên, việc chính quyền xã Nghĩa Hiếu, huyện Nghĩa Đàn có cho cá nhân, tổ chức được cải tạo vườn đồi thế nào đi chăng nữa thì không được phép. Tài nguyên Khoáng sản là thuộc sở hữu của quốc gia nên việc lợi dụng vườn đồi để đào bới, làm thay đổi bình đồ địa chất các cơ quan chức năng cũng không cho phép.

“Nếu muốn cải tạo vườn đồi thì các nhân, tổ chức chỉ được phép chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trên diện tích đất được nhà nước cho phép sử dụng. Còn mục đích cải tạo vườn đồi, làm thay đổi đến bình đồ địa chất thì phải có đề án cũng như các thủ tục liên quan được các cơ quan chức năng cho phép mới được đưa máy móc, phương tiện cơ giới vào” – ông Trần Văn Toản khẳng định thêm.

Được biết, sau khi báo Diễn đàn Doanh nghiệp có bài phản ánh: “Nghệ An: “Núp bóng” cải tạo vườn đồi để khai thác đá trái phép”, ngày 26/01, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã có Văn bản số 593/STNMT-KS gửi Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn về việc kiểm tra, xác minh nội dung báo phản ánh khai thác khoáng sản trái phép.

Văn bản chỉ đạo UBND huyện Nghĩa Đàn vào cuộc xác minh sự việc khai thác đá trái phép diễn ra ở xóm Lê Lai, xã Nghĩa Hiếu

Văn bản chỉ đạo UBND huyện Nghĩa Đàn vào cuộc xác minh sự việc khai thác đá trái phép diễn ra ở xóm Lê Lai, xã Nghĩa Hiếu

Văn bản số 593 nêu rõ: “Căn cứ quy định pháp luật về khoáng sản, trách nhiệm UBND cấp huyện, cấp xã về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác được UBND tỉnh phân công, phân nhiệm tại các văn bản: Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 27/3/2017 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, Quy chế phối hợp ban hành kèm theo Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 01/6/2017 và Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ban hành theo Quyết định số 4182/QĐ-UBND ngày 12/9/2017; Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND huyện Nghĩa Đàn phối hợp UBND xã Nghĩa Hiếu và các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh rõ nội dung phản ánh và có biện pháp xử lý nghiêm các vi phạm”.

Ngoài ra, Sở TN&MT cũng đề nghị UBND huyện Nghĩa Đàn kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh Nghệ An để theo dõi.

Trao đổi thêm với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Võ Duy Việt – Giám đốc Sở TT&MT tỉnh Nghệ An cho biết, các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ, giám sát tài nguyên khoáng sản được thực hiện chặt chẽ từ trước đến nay. Đối với hành vi lợi dụng cải tạo vườn đồi để khai thác đá, vận chuyển khoáng sản đưa ra ngoài là trái với quy định của pháp luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền Nghệ An nói gì về việc “núp bóng” cải tạo vườn đồi để khai thác đá trái phép? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714262014 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714262014 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10