"Chính sách hướng Nam mới" của Hàn Quốc sẽ đồng hành tại Việt Nam ra sao?

Lê Hà 17/01/2019 22:00

Chính phủ Hàn Quốc tăng cường hợp tác kinh tế với các nước ASEAN thông qua "Chính sách phương nam mới". Việt Nam được xem là một đối tác chiến lược quan trọng trong những nước ASEAN.

Sự kiện chuyển trụ sở KOTRA từ Singapore sang Việt Nam đánh dấu một bước quan trọng trong “chính sách phương Nam mới” của Hàn Quốc. Nhân dịp này phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp có buổi trao đổi với ông KIM KI JOON - Chủ tịch KOTRA Khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương, Tổng Giám đốc KOTRA Hanoi.

- Quan hệ thương mại song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc, xin ông cho biết về những kết quả đã đạt được trong những năm qua?

Kể từ khi Hiệp định thương mại Việt Nam - Hàn Quốc VKFTA có hiệu lực vào ngày 20/12/2015, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng lên đáng kể. Mối quan hệ hợp tác giữa hai bên đã được tăng cường và toàn diện hơn, không chỉ ở giao dịch hàng hóa mà còn cả đầu tư và dịch vụ.

Về kim ngạch thương mại, nếu năm 2015 kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc- Việt Nam là 36,5 tỷ USD  thì đến năm 2018, kim ngạch thương mại của hai bên đã đạt hơn 65 tỷ USD tăng 13,7% so với 2017 và gấp 1,7 lần so với 2015. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc. Khi nền kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu trì trệ, xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc vẫn tăng trưởng. Với bầu không khí tích cực này, hai nước đã đặt ra mục tiêu kim ngạch thương mại đến 100 tỷ đô la vào năm 2020. Điều này một phần là do những tác động tích cực của FTA Hàn Quốc-Việt Nam.

Ông KIM KI JOON Chủ tịch KOTRA Khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương, Tổng Giám đốc KOTRA Hanoi.

Ông KIM KI JOON Chủ tịch KOTRA Khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương, Tổng Giám đốc KOTRA Hanoi.

- KOTRA đã chính thức chuyển trụ sở chính phụ trách Khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương từ Singapore về Hà Nội từ ngày 01 tháng 08 năm 2018, tại sao KOTRA có sự thay đổi này?

Lý do chính cho việc chuyển trụ sở Đông Nam Á Châu Đại Dương của KOTRA từ Singapore sang Việt Nam là do mối quan hệ thương mại phát triển khả quan giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Chính phủ Moon Jaein của Hàn Quốc đang đẩy mạnh “chính sách phương Nam mới” nhằm mục đích nâng cao mức độ hợp tác với các nước ASEAN lên mức bốn cường quốc như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Trong số các đối tác ASEAN của Hàn Quốc, Việt Nam được xem là đối tác thương mại có vị thế quan trọng, do đó, Kotra cũng đã chuyển trụ sở chính sang Hà Nội, Việt Nam, theo định hướng chính sách phương Nam mới của chính phủ.

- Theo ông đâu là thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp Hàn Quốc khi tham gia vào thị trường Việt Nam?

Bên cạnh những thuận lợi như có những hỗ trợ và ưu đãi từ Hiệp định thương mại FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ 2015 cùng với những nỗ lực của Chính phủ hai nước trong đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ (Thủ tục thông quan, các giấy tờ chứng nhận hàng hóa xuất nhập khẩu) đã giúp doanh nghiệp Hàn Quốc xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam thuận lợi hơn.

Các sản phẩm xuất xứ từ Hàn Quốc luôn nhận được đánh giá tích cực từ phía người tiêu dùng Việt Nam (giá cả cạnh tranh, chất lượng sản phẩm tốt cùng chế độ chính sách chăm sóc khách hàng) giúp cho mặt hàng Hàn Quốc có tính cạnh tranh cao so với các nước khác tại thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp Hàn Quốc cũng gặp không ít những khó khăn, trở ngại khi tham gia vào thị trường Việt Nam do môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Hiện nay, tuy đã có nhiều cải thiện, song môi trường kinh doanh Việt Nam vẫn còn hạn chế và có những khác biệt với môi trường kinh doanh Hàn Quốc. Các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn kinh doanh tại Việt Nam cần phải hiểu rõ luật pháp và các hồ sơ thủ tục tại Việt Nam.

Công nhân tại nhà máy Samsung – một trong những Tập đoàn của Hàn Quốc đầu tư lớn vào Việt Nam

Công nhân tại nhà máy Samsung – một trong những Tập đoàn của Hàn Quốc đầu tư lớn vào Việt Nam

- Những sản phẩm chủ lực nào của Hàn Quốc đã chinh phục được thị trường Việt Nam?

Thời gian qua Hàn Quốc đã nỗ lực đa dạng hóa các dòng sản phẩm tại thị trường Việt Nam. Một vài sản phẩm nổi bật đã được tin dùng và có chỗ đứng nhất định đối với người tiêu dùng Việt.

Trước tiên phải kể đến, đó là máy vi tính, thiết bị điện tử và phụ kiện với tổng giá trị xuất khẩu sang Việt Nam năm 2018 là hơn 17 tỷ USD. Ngoài ra, các sản phẩm điện thoại và máy móc “made in Korea” đều được người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Sau đó là mỹ phẩm và ẩm thực.  

Thời gian gần đây với sự ảnh hưởng mạnh của các hiện tượng K- Pop và HLV Đội tuyển Việt Nam Park Hang seo, giới trẻ nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung càng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm Hàn Quốc, đặc biệt là mỹ phẩm và ẩm thực. Cụ thể, ẩm thực Hàn Quốc rất được ưa thích tại Việt Nam, các quán ăn phong cách Hàn Quốc xuất hiện phổ biến tại các TP lớn như Hà Nội hay TP HCM. Chính phủ 2 nước cũng luôn nỗ lực tổ chức các hội chợ K- Food hằng năm để quảng bá ẩm thực Hàn tới người Việt.

- KOTRA có những hoạt động trọng tâm nào để tăng cường hoạt động thương mại, đầu tư tại Việt Nam?

Trọng tâm 2019, KOTRA sẽ tổ chức các đoàn đưa Doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam giao thương và tham gia các Triển lãm thương mại. Trong đó có hai triển lãm lớn là Vietnam Expo vào tháng 4/ 2019 và một triển lãm tháng 12/2019

Ngoài ra, KOTRA cũng tổ chức đưa khoảng 40 đoàn Việt Nam sang tham quan, trao đổi giao thương với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hàn Quốc và các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á.

Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
"Chính sách hướng Nam mới" của Hàn Quốc sẽ đồng hành tại Việt Nam ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO