Hà Tĩnh: Thu hút tàu container cập cảng từ chính sách thông thoáng

Diendandoanhnghiep.vn Để thu hút tàu container đến cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh đã ban hành các chính sách ưu đãi cho hãng tàu và doanh nghiệp. Chỉ trong 2 tháng đã có 5 chuyến tàu container cập cảng Vũng Áng để xuất, nhập hàng

Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) là cảng biển quốc tế có lợi thế là đầu mối giao thông quan trọng, kết nối, giao thương hàng hóa cho nước bạn Lào, Đông Bắc Thái Lan và các tỉnh miền Trung Việt Nam. Cảng Vũng Áng gồm 2 bến với tổng chiều dài cầu tàu 456m, cảng có độ sâu trước bến đạt (-13m). Cảng có khu bến tổng hợp có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng có trọng tải đến 61.000 tấn, tàu container sức chở đến 4.000 TEU.

Chỉ trong vòng 2 tháng đã có 5 chuyến tàu container cập cảng Vũng Áng để xuất, nhập hàng

Chỉ trong vòng 2 tháng đã có 5 chuyến tàu container cập cảng Vũng Áng để xuất, nhập hàng

Mặc dù có lợi thế, tuy nhiên việc khai thác hiệu quả cảng biển để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu và phát triển dịch vụ logistics thời gian qua còn nhiều khó khăn do lượng hàng hóa còn chưa nhiều. Qua khảo sát, với lượng hàng nội tại của tỉnh thì hãng tàu container khai thác tuyến cố định qua cảng Vũng Áng sẽ phát sinh chi phí hoạt động lớn hơn nhiều so với doanh thu. Do vậy, muốn duy trì được tuyến container cố định qua cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành chính sách hỗ trợ các hãng tàu và doanh nghiệp trong thời gian đến hết ngày 31/12/2023.

Cụ thể, hãng tàu biển được cấp phép hoạt động kinh doanh vận chuyển container theo quy định và trả hàng hoặc bốc hàng tại cảng Vũng Áng theo tuyến với tần suất tối thiểu 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, được hỗ trợ 200 triệu đồng/chuyến vào, ra cảng. Đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container qua cảng Vũng Áng được hỗ trợ 700 nghìn đồng/container (đối với container 20 feet), 1 triệu đồng/container (đối với container 40 feet trở lên).

Mỗi chuyến tàu container ra vào cảng được hỗ trợ 200 triệu đồng

Mỗi chuyến tàu container ra vào cảng được hỗ trợ 200 triệu đồng

Động thái này của tỉnh Hà Tĩnh đã khuyến khích các hãng tàu đến bốc trả hàng tại cảng. Chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi chuyến tàu container đầu tiên vào cảng Quốc tế Lào - Việt (Vũng Áng), cảng Vũng Áng đã đón 5 chuyến tàu container cập cảng số 2 thuộc công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt. Đây là tuyến dịch vụ vận tải biển nội địa kết nối hàng hóa Hải Phòng – Vũng Áng (Hà Tĩnh) – TP Hồ Chí Minh và ngược lại, do công ty cổ phẩn Vận tải biển Tân cảng (Tân cảng Shipping) thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn khai thác. Dự kiến trong tháng 7 này sẽ có 2 chuyến tàu container tiếp tục cập cảng.

Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết: “Mỗi chuyến tàu cập cảng được bốc xếp chuyên nghiệp, nhanh gọn và an toàn. Do tình hình dịch bệnh, các thủ tục hành chính đều xử lý qua hệ thống điện tử được các cơ quan chuyên môn giải quyết nhanh chóng, đảm bảo hành trình của tàu. Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng các lượt tàu container cập cảng Vũng Áng”.

Khi tuyến container được hình thành và duy trì sẽ tạo sự hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, tác động gián tiếp tăng các khoản thu dịch vụ tại cảng, giải quyết việc làm…Đặc biệt, việc thu hút lượng tàu, hàng container qua cảng Vũng Áng sẽ là tiền đề thu hút đầu tư xây dựng Trung tâm Logistics tại KKT Vũng Áng đã được tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt quy hoạch.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Thu hút tàu container cập cảng từ chính sách thông thoáng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714025911 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714025911 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10