Chính thức xét xử sơ thẩm thương vụ MobiFone mua AVG

Diendandoanhnghiep.vn Theo kế hoạch, hôm nay (16/12), TAND Thành phố Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm hai cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và 12 đồng phạm trong vụ án MobiFone mua AVG.

Theo cáo trạng ký ngày 17/10 của VKSND Tối cao, ngày 27/1/2015, ông Lê Nam Trà (Chủ tịch Tổng công ty Viễn thông MobiFone) xin Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) phê duyệt chủ trương cho đầu tư dịch vụ truyền hình theo phương thức mua lại một hãng truyền hình kỹ thuật số.

jdhgfg

Trong vụ án Tổng công ty viễn thông Mobifone (Mobifone) mua 95% cổ phần của Cty Cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG do Phạm Nhật Vũ làm Chủ tịch HĐQT) có 14 bị cáo được đưa ra xét xử.

Theo đó, năm 2015, Mobifone chi 8.900 tỷ đồng để thực hiện dự án mua 95% cổ phần của AVG. Bộ TT&TT có trách nhiệm chỉ đạo Mobifone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng.

Do có mối quan hệ với ông Phạm Nhật Vũ (chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu AVG), ông Nguyễn Bắc Son (Bộ trưởng Bộ TTTT) đã giới thiệu và định hướng MobiFone mua cổ phần của AVG. Ông Nguyễn Bắc Son cũng giới thiệu Phạm Nhật Vũ đến gặp chủ tịch MobiFone để chào bán cổ phần.

VKSND cáo buộc quá trình thực hiện dự án này, các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và 11 bị can là cựu lãnh đạo, cán bộ Mobifone và AVG đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG. Hành vi vi phạm của các bị can gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm thiệt hại tài sản của Nhà nước hơn 6.590 tỷ đồng.

Khi thương vụ thành công, ông Son đã nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ. Số tiền này, ông Son khai đưa cho con gái và dặn con không được gửi tiết kiệm. Tuy nhiên trong quá trình điều tra, con gái ông Son phủ nhận việc đã cầm 3 triệu USD từ cha. Đến nay, tài liệu thu thập được chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự đối với con gái ông Son nên VKSND đề nghị làm rõ tại tòa.

Ngoài ra, bị can Phạm Nhật Vũ đã hối lộ ông Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) 2,5 triệu USD, hối lộ Cao Duy Hải (nguyên Tổng Giám đốc MobiFone) 500.000 USD và đưa cho ông Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

Đặc biệt là khi thực hiện thương vụ, ông Vũ tìm cách đàm phán với Mobifone rồi đưa ra thông tin AVG đang được đối tác nước ngoài hỏi mua với giá 700 triệu USD. Còn doanh nghiệp này đã nhận 10 triệu USD tiền đặt cọc. Ông Vũ cũng nhiều lần liên hệ, trao đổi, đề nghị các ông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và dàn lãnh đạo Mobifone thúc đẩy việc mua bán cổ phần được nhanh chóng.

Quá trình truy tố, bị can Nguyễn Bắc Son không thừa nhận bản thân là chủ mưu vụ án. Tuy nhiên, VKS có đủ căn cứ xác định ông Son là người chỉ đạo, quyết định và thúc đẩy việc mua cổ phần của AVG, quyết liệt chỉ đạo cấp dưới thực hiện. Trong vụ án, ông Son là người chịu trách nhiệm cao nhất.

Trong một diễn biến khác là trong thời gian diễn ra phiên xử vụ án này, ông Trương Minh Tuấn cũng bị TAND tỉnh Phú Thọ triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong phiên xử cựu Chánh thanh tra Bộ TT&TT – Đặng Anh Tuấn vì dính líu đến vụ án đánh bạc, tổ chức đánh bạc do các “ông trùm” Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam cầm đầu (giai đoạn 2).

Dự kiến vụ án sẽ được xét xử sơ thẩm từ ngày 16/12 đến 31/12 tại TAND Hà Nội. Hơn 40 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho 14 bị can. Trong số này, ông Nguyễn Bắc Son mời 3 luật sư, cựu Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn có 5 luật sư, cựu chủ tịch AVG Phạm Nhật Vũ thuê 3 luật sư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính thức xét xử sơ thẩm thương vụ MobiFone mua AVG tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711698405 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711698405 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10