Cho phép tồn tại dự án nhà ở xã hội xây vượt tầng

Diendandoanhnghiep.vn Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan vừa có văn bản chấp thuận không tháo dỡ phần diện tích vi phạm tại dự án Tân Bình Apartment sau nhiều năm chủ đầu tư chây ỳ.

Phần công trình sai phạm tại dự án Tân Bình Apartment được cho phép tồn tại để đảm bảo an toàn

Cụ thể, thông qua kết quả thẩm định của Thanh tra TP, UBND TP HCM đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng và Thanh tra Thành phố về việc không tháo dỡ phần diện tích vi phạm tại dự án nhà ở xã hội Tân Bình Apartment, nhằm bảo toàn, cân đối các chỉ tiêu quy hoạch chung của toàn dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Chủ đầu tư gian dối

Được biết, dự án Tân Bình Apartment có địa chỉ tại số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình (TP HCM). Dự án có xuất phát điểm là nhà ở thương mại, sau đó chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình chuyển đổi thành dự án nhà ở xã hội với quy mô 4.400m2, gồm 2 block chung cư cao 14 tầng và 168 căn hộ, được hưởng ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng.

Dự án được Sở Xây dựng TP HCM phê duyệt giấy phép xây dựng số 44 ngày 8/8/2014, dự kiến bàn giao vào quý I/2016. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư này đã lén lút xây dựng thêm 2 tầng, với tổng cộng 32 căn hộ. Không dừng lại ở đó, Công ty Tân Bình còn bít thêm tầng lửng, tăng 300m2 diện tích sàn, xây thêm tầng lửng trên nóc đường dẫn xuống hầm để xe.

Đáng nói, tháng 8/2016, phát hiện dự án mọc thêm 2 tầng này, Sở Xây dựng TP đã có quyết định dừng thi công, buộc tháo dỡ các hạng mục sai phạm. Trái lại, chủ đầu tư này không những không chấp hành mà còn tiếp tục xây vượt lên tầng 18, tức xây quá 4 tầng so với giấy phép được phê duyệt.

Tiếp đó, năm 2017, dự án bị Sở Xây dựng một lần nữa “sờ gáy”, yêu cầu buộc tháo dỡ tầng 17 và 18, đối với 2 tầng sai phạm khác là 15 và 16 sẽ được xử lý nếu khách hàng không đồng ý giữ lại.

Cuối tháng 4/2017, cuộc gặp giữa chủ đầu tư và khách hàng đã được tổ chức. Đại diện phía khách hàng đề nghị chủ đầu tư cam kết hoàn thiện và giao nhà vào ngày 30/10/2017, hỗ trợ khách hàng 5 triệu/tháng kể từ tháng 10/2016 đến tháng 10/2017. Bên cạnh đó, chủ đầu tư phải chia sẻ 50% doanh thu các tầng xây thêm bổ sung vào quỹ nhà chung cư. Tuy nhiên, chủ đầu tư này không đáp ứng các yêu cầu trên, khách hàng buộc yêu cầu cắt gọt các công trình sai phạm.

Cùng năm đó, ông Huỳnh Cách Mạng - Phó Chủ tịch UBND TP HCM ký quyết định số 5629/UBND giao Thanh tra TP HCM thanh tra toàn diện dự án Tân Bình Apartment.

Người dân mua dự án Tân Bình Apartment từng phản ứng chủ đầu tư vì chậm trễ giao nhà. (Ảnh: Quang

Người dân mua dự án Tân Bình Apartment phản ứng chủ đầu tư vì chậm bàn giao nhà

Dựa trên kết quả thanh tra, tháng 7/2018, UBND TP HCM ra quyết định số 2753 xử phạt các sai phạm trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, xây dựng… đối với chủ đầu tư này. Tổng số tiền bị xử phạt lên tới 1,64 tỷ đồng. Một lần nữa, UBND thành phố yêu cầu chủ đầu tư phải tháo dỡ các hạng mục sai phạm trên và sớm hoàn thiện dự án để bàn giao căn hộ đến khách hàng.

Đồng thời, UBND TP cũng tiến hành xét trách nhiệm liên quan đến các sở ngành, kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với hành vi vi phạm của cán bộ, công chức thuộc các sở liên quan. Đồng thời thu hồi, hủy bỏ công văn số 6613/UBND-ĐT ngày 18/11/2016, về điều chỉnh chức năng và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc, đối với dự án Tân Bình Apartment.

 Lời nói gió bay

Tuy nhiên, "ngựa quen đường cũ" chủ đầu tư này vẫn tiếp tục chây ỳ không tiến hành tháo dỡ theo quyết định, và tỏ ra bất hợp tác với cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm.

Đến tháng 11/2019, hơn 3 năm sau ngày hẹn bàn giao trong hợp đồng, Tân Bình Apartment vẫn chỉ được triển khai một cách ì ạch, các hạng mục sai phạm không được phá dỡ hoàn toàn, khách hàng than trời vì ngày nhận nhà vẫn “vô định”.

Theo thông tin PV tìm hiểu được, mỗi căn hộ tại Tân Bình Apartment có giá trị từ 1,05 đến 1,5 tỷ đồng, trong khi đó, hiện tại nhiều khách hàng đã thanh toán đến 95% giá trị căn hộ.

Trong suốt thời gian triển khai công trình, chủ đầu tư Tân Bình đã nhiều lần gặp gỡ, hứa hẹn ngày bàn giao với khách hàng cũng như đưa ra các cam kết về đền bù, hỗ trợ khách hàng vì dự án chậm tiến độ.

Thế nhưng lời nói gió bay, đến nay đã tròn 4 năm kể từ thời hạn bàn giao, Tổ hợp chung cư – nhà ở xa hội Tân Bình Apartment vẫn chỉ là một công trình ngổn ngang, không hẹn ngày bàn giao.

Khách hàng nhiều lần căng băng rôn, đối thoại với chủ đầu tư, Sở Xây dựng TP HCM để đòi quyền lợi. Thậm chí, khách hàng ở dự án này cũng buộc phải khởi kiện chủ đầu tư và và đơn vị hoàn thiện dự án lên Trung Tâm trọng tài Quốc Tế Việt Nam và cả tại TAND quận Tân Bình. Theo phán quyết của 2 đơn vị này, chủ đầu tư phải bồi thường do vi phạm hợp đồng với khách hàng.

"Số tiền thanh toán mua căn hộ tại dự án này đều là tiền dành dụm tích góp bấy lâu, tiền vay mượn người quen, vay ngân hàng. Chật vật với những khoản nợ với mong muốn có nhà để ở, nhưng thực sự không biết đến bao giờ công ty Tân Bình mới thực hiện lời hứa bàn giao" - khách hàng tại dự án này than thở.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cho phép tồn tại dự án nhà ở xã hội xây vượt tầng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713541607 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713541607 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10