Cho vay nặng lãi: Chủ biệt thự “dát vàng” bị truy tố 18 năm tù

Diendandoanhnghiep.vn Theo cơ quan chức năng, ông chủ biệt thự “dát vàng” Lê Thái Thiện, 56 tuổi, bị cáo buộc cho 9 người vay nặng lãi 324 tỷ đồng thu lợi hơn 98 tỷ đồng và buộc con nợ phải gán đất, gán nhà trừ nợ…

Đại gia Thiện

Thiện "Soi" khi bị bắt giữ

Theo đó, hồ sơ truy tố ông Thiện cùng con trai Lê Thái Phong (29 tuổi) vừa được VKSND thị xã Phú Mỹ chuyển sang tòa cùng cấp để đưa ra xét xử về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và Rửa tiền theo khoản 2 Điều 201; khoản 3 Điều 324 Bộ luật Hình sự - tổng khung hình phạt cao nhất 18 năm tù.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến 2020, ông Thiện cho 9 người vay tổng số tiền hơn 324 tỷ đồng, lãi từ 109 % đến 146% một năm. Người vay đã trả hơn 279 tỷ đồng tiền gốc; 127,7 tỷ đồng tiền lãi cho các khoản vay. Ông ta thu lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng.

Bị can buộc người vay 10 ngày phải trả gốc lẫn lãi một lần. Khi họ không trả, lãi sẽ được cộng dồn vào tiền gốc và lập hợp đồng mới khiến "lãi mẹ đẻ lãi con". Hiện 5 người nợ ông ta hơn 45,9 tỷ đồng và không có khả năng trả.

Còn Lê Thái Phong giúp sức cho Thiện bằng cách đứng tên các hợp đồng cho vay tiền thay cha và chuyển tiền cho những người vay. Đồng thời, anh ta đứng ra thu hồi nợ. Khi người vay tiền của Thiện không trả, để có tiền xoay vòng, Phong đứng tên vay tiền giúp.

Lê Thái Phong cũng cho 23 người vay hơn 1,2 tỷ đồng, lãi 101-120% một năm; thu lợi bất chính gần 500 triệu đồng.

Ngoài ra, trong quá trình cho vay, người vay không còn khả năng trả nợ gốc và lãi, Thiện buộc họ chuyển nhượng đất, nhà cửa, vật liệu xây dựng cho mình bằng nhiều giao dịch với tổng số tiền gần 60 tỷ đồng. Ông ta sau đó chuyển những tài sản đó cho người thân hoặc bán.

Cuối năm ngoái, Thiện và con trai bị khởi tố, bắt tạm giam. Quá trình mở rộng điều tra, cuối tháng 4, Công an thị xã Phú Mỹ bắt giữ nữ đại gia Vũng Tàu Lâm Thị Thu Trà (vợ diễn viên Kinh Quốc) cùng chị dâu vì đã cho cha con Lê Thái Thiện vay nhiều lần với tổng số tiền 9,5 tỷ đồng, lãi 3.000 đồng một triệu mỗi ngày (tức 109,5% một năm) cao hơn 5 lần lãi suất được quy định tại Bộ luật Dân sự.

Chị em bà Trà cũng bị khởi tố về 2 tội danh như cha con Thiện, song được tách thành vụ án khác, đang điều tra.

>> Bắt thêm 2 đối tượng liên quan vụ án cho vay nặng lãi của "đại gia" Thiện Soi

Biệt thự Thiện Soi trên QL51

Biệt thự Thiện Soi trên QL51, Bà Rịa-Vũng Tàu

Đại gia Thiện "Soi" tên thật là Lê Thái Thiện (quê Nam Định; ngụ tại phường Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu). 

Năm 2018, Thiện "Soi" nổi tiếng bởi những thông tin về dàn siêu xe, căn biệt thự dát vàng gây ồn ào trên mạng xã hội. Để xây được căn biệt thự "khủng" như thế, hẳn đại gia này phải có nhiều tiền và cư dân mạng luôn tò mò về công việc của ông ta.

Họ thắc mắc cũng có lý, bởi Công ty TNHH Thái Thiện Phong của ông Thiện không phải là công ty hoạt động nổi trội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông Thiện cũng không phải là người có nhiều hoạt động trong việc kinh doanh, sản xuất.

Không chỉ dừng lại ở một căn, cùng với lối thiết kế, sơn màu vàng, bên trong dát vàng 24K, cách căn biệt thự Thiện "Soi" khoảng 50m là một căn biệt thự khác của con trai ông ta tên là Lê Thái Phong mới 20 tuổi.

Chỉ khi 2 cha con vị đại gia này bị bắt thì chân tướng dần lộ rõ. Đó là việc giàu lên nhanh chóng của Thiện xuất phát từ việc làm ăn phi pháp liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi và rửa tiền. Vị đại gia này cho vay nặng lãi với mức lãi suất "cắt cổ", khi các con nợ không thể trả tiền sẽ bị siết nhà, siết đất.

Một trong số nạn nhân của Thiện là ông L.N.T. (40 tuổi, trú thị xã Phú Mỹ) đã làm đơn tố cáo. Theo ông T., năm 2017, do cần tiền kinh doanh nên nhiều lần đến vay tiền của ông Thiện 8 tỉ đồng. 

Theo ông T., đến tháng 6/2020, ông T. đã trả cho ông Thiện gần 28 tỉ tiền mặt, và 4 mảnh đất cấn trừ tương đương 110 tỉ đồng. Như vậy, cả tiền mặt và giá trị đất, ông T. đã trả cho Thiện gần 138 tỉ đồng. Thế nhưng, đến cuối tháng 6/2020, ông T. vẫn còn bị báo nợ hơn 18 tỉ đồng. Do vậy, đã làm đơn tố cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cho vay nặng lãi: Chủ biệt thự “dát vàng” bị truy tố 18 năm tù tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714342382 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714342382 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10