Chọn sở trường lập nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, mỗi người đều có tố chất thiên bẩm; nếu ai lập nghiệp theo đúng sở trường của mình, sẽ sớm thành công.

Tuy từng bước nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu của mình nhưng anh Nguyễn Thái Duy vẫn phải trải qua một chặng đường gian nan trước khi tìm được “bến đỗ” sự nghiệp với Vườn ươm BE Training.

p/CEO Nguyễn Duy Thái tham gia Chương trình CEO- Chìa khóa thành công trên VTV1

CEO Nguyễn Duy Thái tham gia Chương trình CEO- Chìa khóa thành công trên VTV1

Câu chuyện của doanh nhân

Sau khi tốt nghiệp Đại học, anh Duy đầu quân cho một doanh nghiệp nước ngoài chuyên xuất khẩu đồ gỗ. Từ đó, anh ấp ủ ý định khởi nghiệp kinh doanh riêng.

Để từng bước hiện thực hóa kế hoạch của mình, anh Duy bắt đầu tập tành buôn bán nước mắm ngoài giờ làm. Thế nhưng trong suốt 3 tháng, phi vụ “đầu tay” của anh gần như đổ bể vì sản phẩm ế ẩm.

Năm 2003, anh quyết định xin nghỉ việc tại doanh nghiệp nước ngoài để dồn lực cho kinh doanh đồ gỗ. Thế nhưng, anh lại nhận về phản hồi sản phẩm kém chất lượng. Thậm chí, đối tác từ chối nhận hàng, yêu cầu anh phải bồi thường hợp đồng.

Vốn không xoay vòng, nay lại phải bồi thường số tiền lớn, khiến tình hình tài chính của doanh nghiệp về số âm. Dù đã dốc sức lực để gắng gượng, nhưng cuối cùng anh buộc phải đóng cửa công ty.
Cuối cùng, anh Duy đã nhận ra năng lực điều hành kinh doanh của bản thân còn tồn tại nhiều yếu kém và phần nhiều còn quản trị dựa vào... bản năng.

Chọn tố chất thiên bẩm

Nhận ra lỗ hổng của mình, anh Duy quyết tâm đi học thêm để mở mang kiến thức. Ngoài ra, anh thử sức tham gia điều hành một số doanh nghiệp nhỏ. Khi kiến thức và kinh nghiệm đã dày dặn, anh tham gia vào các buổi café trò chuyện, trao đổi định hướng với các bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp. Sau đó, anh đã tổ chức chương trình đào tạo chuyên nghiệp về khởi nghiệp, và hiện nay anh rất thành công với Vườn ươm BE Training.

Ông Trần Quốc Việt, Thành viên HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Ecopark chia sẻ: “Ai cũng đều sở hữu một tố chất thiên bẩm nào đó. Nếu như được làm việc theo đúng tố chất của mình thì chắc chắn họ sẽ nuôi dưỡng đam mê và đầu tư công sức, thời gian để sống trọn với nghề. Anh Thái Duy có tố chất làm nghề đào tạo. Tôi tin tưởng CEO Thái Duy sẽ tiếp tục gặt hái thành”.

Ông Lê Thẩm Dương – Trưởng khoa Tài chính – Trường ĐH Ngân hàng TP. HCM cho biết, có hai trường hợp “người chọn nghề”. Một là chọn đúng nghề đam mê nhưng nghề không nuôi nổi mình. Hai là chọn nghề không đam mê nhưng kiếm được rất nhiều tiền, rồi lấy tiền nuôi đam mê. Sau khi trải qua một hành trình gian nan với nhiều thất bại trong một số lĩnh vực, anh Duy đến với lĩnh vực đào tạo và phát hiện ra mình có đủ sở trường, đam mê, năng lực... để tồn tại lâu dài với nghề”.

Chương trình được đồng hành bởi TƯ Hội Doanh nghiệp Việt Nam, PwC Việt Nam, Thời trang Owen. Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem tại
www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn



Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chọn sở trường lập nghiệp tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713888036 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713888036 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10