Chủ tịch tỉnh Nghệ An “thị sát” hiện trường sụt lún bất thường tại Quỳ Hợp

Diendandoanhnghiep.vn Đặt sự an toàn, cuộc sống ổn định của người dân lên trên hết, trước hết; không đánh đổi lợi ích kinh tế của doanh nghiệp lấy sự an toàn, ổn định của người dân và sự an toàn về môi trường.

>>Nghệ An: Liên tiếp xuất hiện hố tử thần, địa phương "tuýt còi" doanh nghiệp khai thác nước ngầm

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định như vậy khi trực tiếp thị sát, kiểm tra hiện trường sụt lún, nút nẻ bất thường tại nhà dân, công trình công cộng ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp.

Yêu cầu công an vào cuộc

Theo đó, vào ngày 29/5, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi thị sát tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình, cạn giếng nước tại xã Châu Hồng. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã trực tiếp vào khu vực khai thác quặng thiếc của Công ty CP Tân Hoàng Khang.

Nghe tin đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An về hiện trường kiểm tra, nhiều người dân trên địa bàn xã Châu Hồng đã bày tỏ sự lo lắng, bất an về tình trạng sụt lún trong nhà, ngoài ruộng vườn.

Người dân đã nêu lên nhiều câu hỏi về tình trạng giếng nước khô cạn, sụt lún đã xảy ra từ năm 2019 đến nay, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân; chính quyền và các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm, trái lại tình trạng sụt lún ngày càng nghiêm trọng hơn; vì sao người dân đã phản ánh nhiều năm, nhưng các công ty khai thác quặng vẫn tiếp tục bơm hút nước ngầm làm cho tình trạng sụt lún ngày càng diễn ra nặng nề hơn, khiến cuộc sống của nhân dân bị đảo lộn, tính mạng của nhân dân luôn tiềm ẩn nguy hiểm.

: Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung (áo trắng ngoài cùng bên phải) đã kiểm tra thực địa khu vực hầm mỏ, khai thác quặng của Công ty CP Tân Hoàng Khang

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung (áo trắng ngoài cùng bên phải) đã kiểm tra thực địa khu vực hầm mỏ, khai thác quặng của Công ty CP Tân Hoàng Khang

Chia sẻ với những khó khăn, bức xúc của nhiều người dân xã Châu Hồng trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, trong quá trình xử lý có nhiều vấn đề trong phối hợp, chỉ đạo nên có sự chậm trễ trong việc giải quyết những kiến nghị của người dân. Tỉnh sẽ làm rõ trách nhiệm của các ngành, các cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã yêu cầu Công an tỉnh Nghệ An vào cuộc làm rõ ai đã lấp các hố sụt lún, mục đích lấp để làm gì (theo thông tin từ người dân, sau khi xuất hiện một số hố “tử thần” ở ruộng lúa, có người đã nhanh chóng cho đổ đất đá và dùng máy múc lấp hố - PV).

Sau quá trình kiểm tra, nếu khẳng định việc bơm hút nước ngầm của Công ty CP Tân Hoàng Khang gây nên tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở, công trình, sẽ yêu cầu công ty bồi thường cho người dân, đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo việc ngừng hoạt động bơm nước để khai thác khoáng sản của các công ty khai thác khoáng sản trên địa bàn.

>>Nghệ An: Hàng trăm hộ dân bị nứt nhà, cạn giếng bất thường

Tháng 7/2022 phải tìm ra nguyên nhân sụt lún

Từ cuối năm 2020 đến 2021, trên địa bàn xã Châu Hồng xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà cửa của người dân. Đầu năm 2022 đến nay, hiện tượng này lan rộng đến nhà ở của các hộ dân, cơ quan, trường học của xã Châu Hồng và tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn. Đến nay, đã có 232 hộ dân ở xã Châu Hồng xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, nhà ở. Bên cạnh đó, gần 300 giếng nước của người dân, trạm y tế, trường học bị khô cạn.

Trên đồng ruộng, các điểm sụt lún có diện tích khoảng 25-30m2, chiều sâu 1,5-2,5m. Tại nhà dân, các vết nứt đất kéo dài, xuyên qua sân, vườn, nhà ở của nhiều hộ. Các vết nứt còn xuất hiện tại Trường THCS Hồng Tiến, điểm Bưu điện Văn hoá xã và Trụ sở Hành chính xã Châu Hồng.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết, địa bàn xã Châu Hồng là một thung lũng, xung quanh là những dãy núi, dưới dãy núi là hệ thống hang cat tơ và suối ngầm chảy trong lòng đất, dưới chân núi kéo dài khoảng 25km. Trên địa bàn xã, Bộ TN&MT, UBND tỉnh đã cấp phép khai thác 8 mỏ đá trắng và quặng thiếc. Tuy nhiên, chỉ có Công ty CP Tân Hoàng Khang khai thác khoáng sản hầm lò, bơm hút nước ngầm dưới lòng đất, sâu hàng trăm mét để công nhân tiếp xúc với vỉa quặng khai thác.

Làm việc với UBND huyện Quỳ Hợp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cùng lãnh đạo các sở, ngành đã bàn biện pháp giải quyết tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô tại xã Châu Hồng.

>>Nghệ An: Xử phạt Công ty CP Tân Hoàng Khang vi phạm trong quá trình khai thác khoáng sản

Ông Nguyễn Đức Trung cho rằng, công tác phối hợp để xử lý tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô tại xã Châu Hồng chưa kịp thời. Mặt khác, huyện và các ngành cũng chưa kịp thời đề xuất biện pháp xử lý dẫn đến tình hình diễn biến phức tạp hơn, nghiêm trọng hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã giao Sở TN&MT chủ trì thành lập đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn xã Châu Hồng, đặc biệt là những doanh nghiệp có bơm hút nước ngầm, trước hết là Công ty CP Tân Hoàng Khang. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý nghiêm theo đúng quy định. Đoàn liên ngành này phải hoàn thành kết quả kiểm tra và có báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 31/7/2022.

Đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã kiểm tra hiện trường hố “tử thần” xuất hiện tại nhà dân ở xã Châu Hồng

Đoàn lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã kiểm tra hiện trường hố “tử thần” xuất hiện tại nhà dân ở xã Châu Hồng

Giao Sở Xây dựng đánh giá chất lượng nhà ở, công trình có tình trạng sụt lún, nứt nẻ trên địa bàn xã Châu Hồng để xác định được nguy cơ, mức độ thiệt hại, trên cơ sở đó tính toán sau này phương án hỗ trợ. Ngành Nông nghiệp tiếp tục phối hợp với huyện Quỳ Hợp để triển khai dự án cấp nước sạch cho người dân xã Châu Hồng.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành tạo điều kiện thuận lợi để Liên đoàn Địa chất Bắc Trung bộ thực hiện nhiệm vụ đánh giá nguyên nhân, cố gắng chậm nhất đến ngày 31/7/2022 có kết luận đánh giá khách quan, chính xác nguyên nhân tình trạng sụt lún, nứt nẻ đất, công trình, nhà ở, giếng nước khô tại xã Châu Hồng.

“Đặt sự an toàn, cuộc sống ổn định của người dân lên trên hết, trước hết; không đánh đổi lợi ích kinh tế của doanh nghiệp lấy sự an toàn, ổn định của người dân và sự an toàn về môi trường. Mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo an toàn tối đa về tính mạng và tài sản cho người dân” - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Nghệ An “thị sát” hiện trường sụt lún bất thường tại Quỳ Hợp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713886387 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713886387 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10