Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Dòng chảy đầu tư tự tìm đến nơi “đất lành”

Diendandoanhnghiep.vn Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc” song hành cùng khơi thông mọi nguồn lực, Vĩnh Phúc đã vượt qua khó khăn và đạt được những kết quả tăng trưởng rất ấn tượng.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp về “mục tiêu kép” nhìn từ một doanh nghiệp của Italia đặt tại Vĩnh Phúc. Cụ thể, doanh nghiệp này đã đạt được mức tăng trưởng cao nhất trong nhiều năm qua mặc dù dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu suy giảm.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành.

“Phía doanh nghiệp nói rằng doanh thu vẫn tăng trưởng tốt, thậm chí họ còn phải tuyển thêm 10% công nhân. Trong khi chuỗi nhà máy của hãng này tại các nước khác đang trong tình trạng đình trệ hoặc giảm công suất”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chia sẻ.

Tăng trưởng giữa đại dịch

Bản thân vị đại sứ Italia tại Việt Nam trong một cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã bày tỏ rằng, Italia đã chọn Vĩnh Phúc để chia sẻ kinh nghiệm chống dịch COVID-19, còn đại diện một số doanh nghiệp của nước này cũng đang lên kế hoạch để chuyển trụ sở tại Đông Nam Á về đặt tại Vĩnh Phúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành đánh giá, dịch bệnh tạo ra những khó khăn, nhưng ai thích nghi nhanh thì sẽ lại là cơ hội. Việc khống chế dịch và bảo vệ thành công các khu công nghiệp  đã giúp môi trường đầu tư của Vĩnh Phúc được cải thiện rõ rệt.

Đó chính là sự dịch chuyển dòng chảy đầu tư trong nước và quốc tế đến những nơi “đất lành”. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2021, tăng trưởng tổng sản phẩm của tỉnh Vĩnh Phúc đạt 14,21%.

Đây là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2015 trở lại đây, bình quân chung của cả nước là 5,8%. Thu ngân sách của tỉnh ước đạt hơn 17.000 tỷ đồng, đạt gần 60% dự toán. Việc thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài đạt được những con số ấn tượng.

Cụ thể, thu hút vốn đầu tư trong nước đạt hơn 7,5 nghìn tỷ đồng và hơn 177 triệu USD đối với thu hút vốn FDI. Trong 6 tháng 2021 đã có hơn 600 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký hơn 7.000 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhìn nhận, sau 6 tháng đầu năm 2021, Vĩnh Phúc đã hoàn thành những mục tiêu lớn mà Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra. Đó là khống chế dịch COVID-19 để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội.

“Đơn cử, tốc độ tăng trưởng của Vĩnh Phúc ở mức cao nhất trong vòng 15 năm trở lại đây, xếp thứ 3 cả nước. Thu ngân sách đạt hơn 60%, cơ cấu tín dụng vay phục vụ sản xuất chiếm 86%, còn các khoản vay khác chỉ chiếm tỷ lệ rất thấp”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nhấn mạnh.

Chống dịch “khắc nghiệt” nhưng người lao động không mất việc

Đáng chú ý, dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng xuất khẩu của Vĩnh Phúc vẫn tăng 26%. Trong khi các chỉ số của thế giới đều có xu hướng giảm. Trong điều kiện các địa phương bị đình trệ nhập khẩu nhưng Vĩnh Phúc vẫn tăng 25%. Hàng hóa nhập khẩu chủ yếu là máy móc để phục vụ sản xuất.

Khu công nghiệp Khai Quang Vĩnh Yên Vĩnh Phúc.

Khu công nghiệp Khai Quang Vĩnh Yên Vĩnh Phúc.

“Việc Vĩnh Phúc tăng trưởng 14,21% có nhiều ý kiến thắc mắc, phải chăng do yếu tố nào đó mang lại chứ không phải do sản xuất, thì con số xuất nhập khẩu nói trên là minh chứng cho sự tăng trưởng ở khu vực sản xuất”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành bày tỏ. 

Vẫn theo Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành, để có được thành quả 14.21% tăng trưởng hội tụ rất nhiều yếu tố. Đó là sự chuẩn bị chu đáo từ các nhiệm kỳ trước để tạo bước đệm đưa Vĩnh Phúc “cất cánh”.

“Chúng tôi tập trung rà soát tháo gỡ các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực và bắt nguồn ở từng con người, cơ quan, đơn vị”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chia sẻ.

Đặc biệt, dù Vĩnh Phúc thực hiện các điều kiện chống dịch khắc nghiệt, nhưng đến nay không có doanh nghiệp nào đóng cửa, không có phân xưởng dừng sản xuất, không một lao động nào mất việc làm.

“Qua khảo sát điều tra, đa số các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp đều có sự gia tăng về công nhân và tìm cơ hội mới trong điều kiện dịch bệnh. Đặc biệt, có doanh nghiệp đạt tốc độ tăng trưởng lên gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Những viện chứng trên để khẳng định một điều, Vĩnh Phúc đang duy trì chính sách hợp lý giữa chống dịch và phát triển kinh tế”, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành khẳng định.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc: Dòng chảy đầu tư tự tìm đến nơi “đất lành” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713533470 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713533470 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10