Chung cư Hà Nội trở về giá trị cốt lõi

Diendandoanhnghiep.vn 3 tháng đầu năm 2023, chung cư là điểm sáng trên thị trường khi chiếm hơn 72% lượng giao dịch nhà ở của quý I.

>>>Hưng Thịnh Incons đẩy mạnh chuyển đổi số trong thi công xây dựng dự án

Chung cư dẫn đầu nhu cầu tìm kiếm

Theo Báo cáo thị trường BĐS quý I/2023 của Batdongsan.com.vn, diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính và tiền tệ của Chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu của BĐS trở về với các giá trị thực.

Xu hướng mua BĐS trong thời gian này nghiêng về những loại hình khai thác được dòng tiền và đáp ứng nhu cầu thực với mức độ quan tâm ghi nhận tăng trưởng tốt. Trong đó, loại hình căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn đang dẫn đầu với nhu cầu tìm mua chiếm 27%, tăng 4% so với năm 2022.

Căn hộ chung cư dẫn đầu nhu cầu tìm mua. Ảnh phối cảnh dự án Hanoi Melody Residences.

Căn hộ chung cư dẫn đầu nhu cầu tìm mua. Ảnh phối cảnh dự án Hanoi Melody Residences.

Tại thị trường Hà Nội, ông Lê Đình Hảo – Giám đốc kinh doanh khu vực miền Bắc của Batdongsan.com.vn nhận định, loại hình chung cư đang có xu hướng trở về với những giá trị cốt lõi. Theo đó, chung cư có giá vừa túi tiền, diện tích nhỏ thu hút sự quan tâm hơn nhờ lợi thế dòng tiền. Chung cư dưới 3 tỷ là phân khúc có mức độ quan tâm ổn định nhất trong thời điểm hiện tại.

Đáng chú ý, xu hướng chung cư ở cả Hà Nội và TP HCM đều là giá bán chững lại, lợi suất cho thuê tiếp tục phục hồi. Chung cư ở Hà Nội đang có lợi suất cho thuê tốt hơn với mức 4,9% trong khi con số này tại TP HCM là 4,4%.

Theo khảo sát được Batdongsan.com.vn thực hiện với các môi giới ở Hà Nội và miền Bắc nhằm dự báo về loại hình BĐS tiềm năng trong thời gian tới, có 27% nhà môi giới nhận định sẽ là căn hộ cho thuê; 30% khẳng định căn hộ bán vẫn mang lại lợi nhuận tốt; tiếp đến là sản phẩm nhà riêng và nhà phố bán và cho thuê.

Nguồn cung căn hộ tiếp tục khan hiếm, tỷ lệ hấp thụ tốt

Củng cố thêm cho những nhận định của Batdongsan.com.vn, thống kê của Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, hơn 72% lượng giao dịch nhà ở quý I/2023 là căn hộ chung cư. Căn hộ chung cư để ở, có quy mô, tiện ích và chất lượng tốt ở Hà Nội, TP HCM và các tỉnh vẫn thu hút sự quan tâm của người dân có nhu cầu ở thực. Một số dự án chung cư được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, vị trí thuận tiện và chất lượng bàn giao đảm bảo, có tỷ lệ hấp thụ lên đến hơn 80%.

Những dự án vị trí tốt, đa dạng tiện ích sẽ gia tăng giá trị. Ảnh Hanoi Melody Residences.

Những dự án vị trí tốt, đa dạng tiện ích sẽ gia tăng giá trị. Ảnh Hanoi Melody Residences.

Đơn cử tại Hà Nội, một trong những dự án ghi nhận tỷ lệ hấp thụ tốt thời gian gần đây là Hanoi Melody Residences tại Tây Nam Linh Đàm (quận Hoàng Mai). Dự án này được khách mua ở thực đánh giá cao do sở hữu pháp lý vững chắc, vị trí gần trung tâm, hạ tầng giao thông thuận tiện cùng hệ tiện ích phong phú, diện tích căn đa dạng, phù hợp nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng.

Lực cầu tốt nhưng thị trường căn hộ chứng kiến nguồn cung nhỏ giọt. Theo báo cáo quý I về thị trường nhà ở tại Hà Nội của Savills, nguồn cung sơ cấp gồm 19.483 căn hộ, giảm 4% theo quý và theo năm. Savills cho biết, trong năm 2023 sẽ có khoảng 9.400 căn hộ được bàn giao. Từ 2020 - 2024, số lượng căn hộ bàn giao giảm 36%/năm.

Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ tại Hà Nội đẩy nguồn cầu không ngừng tăng cao. Quá trình đô thị hóa đồng nghĩa với nguồn cầu 426.700 căn hộ từ nay đến năm 2025.

Tuy nhiên, Chương trình phát triển nhà ở của Hà Nội đặt mục tiêu tổng diện tích nhà ở mới là 33,2 triệu m2 sàn từ nay đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân đầu người 29,5m2 /người. Các số liệu này cho thấy Hà Nội thiếu hụt về nguồn cung là 95.800 căn.

“Nguồn cung cần được bổ sung nhanh chóng nhằm đáp ứng nguồn cầu rất lớn sẽ đổ về Hà Nội. Gia Lâm, Hà Đông, Hoàng Mai sẽ là các quận tập trung thị phần theo triển vọng tương lai” – bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cấp cao, Bộ Phận Nghiên cứu và Tư Vấn Savills Hà Nội đánh giá.

Ông Đỗ Văn Kiên, Tổng giảm đốc PropertyX Hà Nội cũng nhận định thêm: “Chênh lệch cung – cầu sẽ khiến các dự án chung cư có vị trí tốt, đặc biệt ở nội đô, với tiện ích đa dạng càng thêm giá trị. Bởi vậy, đây là thời điểm tốt để những khách hàng có nhu cầu ở thực, và cả nhà đầu tư chốt sản phẩm”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chung cư Hà Nội trở về giá trị cốt lõi tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713492288 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713492288 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10